4124. Nếu không có rượu mới và Tổ Dân phố
Nếu không có rượu mới
Huy Đức (nhà báo)
PNTB: Đọc bài này thấy đề xuất của nhà báo Huy Đức cũng như ý kiến của Bộ trưởng Bộ KH & ĐT Bùi Quang Vinh mới đây là hoàn toàn giống nhau: Muốn đổi mới Kinh tế thì trước hết cần đổi mới Thể chế chính trị. Vẫn là bình cũ nhưng rượu phải mới. BT Bùi Quang Vinh khẳng định: “Cải cách thể chế cần đi đôi với cải cách chính trị. Điều này không mới và chúng
ta có chung nhận thức. Muốn đổi mới về kinh tế thì trước hết cần đổi mới về thể
chế chính trị. Vấn đề này tôi đã suy nghĩ nhiều năm, ngay sau Đại hội XI và
chúng tôi đã tổ chức hội thảo nhiều lần ở hội trường này.
Xin
khẳng định rõ ở đây là đổi mới thể chế chính trị không có nghĩa là thay đổi
Đảng hay thay đổi CNXH…” ( xem ở đây).
(Huy Đức): Con
số cơ cấu 35-40% đại biểu chuyên trách trong Quốc hội khóa tới là một bước đi
đúng. Nhưng việc những người như Nguyễn Quang A, Nguyễn Cảnh Bình... bị loại bỏ
bằng những công cụ hết sức võ biền cho thấy Đảng vẫn chỉ muốn, ngay cả những
người tự ứng cử, cũng phải chắc chắn là người của họ.
Cho
dù cách hành xử đó là "truyền thống" hay chỉ từ các mệnh lệnh địa
phương, để hệ thống ứng xử như vậy, cho thấy Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã
chưa chuẩn bị tâm thế và chưa có bước đi quan trọng nào được coi là cải cách.
Khi
ông Nguyễn Tấn Dũng bị loại bỏ, số người vui chẳng nhiều hơn bao nhiêu số người
bị hụt hẫng. Không ai nghĩ Nguyễn Tấn Dũng là một nhà lãnh đạo anh minh nhưng
nhiều người hy vọng nếu ông Dũng toàn quyền, ông sẽ giải tán hoặc làm cho Đảng
này sụp đổ.
Không
có bất cứ một bằng chứng khoa học nào cho thấy ông Dũng sẽ làm điều đó ngoài
những bài viết vu vơ trên những trang mạng nặc danh.
Chỉ
vì quá chán ngán cái thể chế đã kìm hãm sự phát triển của dân tộc này suốt hơn
70 năm người ta sẵn sàng đặt niềm tin vào một con người đang trục lợi nhiều
nhất từ thể chế cả về châu báu và chức tước.
Không
có ai đáng trách.
Khát
vọng thoát cộng lớn đến nỗi làm lú lẫn không chỉ những cái nicks vô danh mà còn
cả với nhiều trí thức.
Là người đứng đầu một Đảng đang cầm quyền nếu ông
Nguyễn Phú Trọng không nhận thức đầy đủ khát vọng này của những người dân có
học, để thúc đẩy cải cách chính trị, thì chiến thắng của ông trước Nguyễn Tấn
Dũng sẽ bị coi là chiến thắng của một người tham vọng quyền lực chứ không phải
của một người vì đất nước.
Năm
nay, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ là người chủ trì những hoạt động kỷ niệm 30 năm
đổi mới. Đừng cắt lát miếng nạc từ năm 1986 mà hãy quay về khúc xương khởi đầu
từ khi Hồ Chí Minh mang chủ nghĩa Marx - Lenin đến Việt Nam . Để thấy,
đổi mới đơn giản chỉ là một tiến trình Đảng gỡ bỏ dần dần những gông cùm mà
Đảng từng áp đặt.
Từ
"Chính sách kinh tế nhiều thành phần" đến "Kinh tế thị
trường" là một bước tiến chưa đủ nhưng khá dài. Và khi, Đại hội XI bãi bỏ
nguyên tắc "sở hữu công là chủ yếu", thì các "đặc trưng của chủ
nghĩa xã hội" ghi trong Cương lĩnh không còn dấu hiệu nào của chủ nghĩa
cộng sản theo mô hình mà Marx và các cộng sự của ông thiết lập trong Tuyên Ngôn
Cộng Sản.
Hiến
pháp 1992, tuy còn dùng dằng giữa "hai con đường" đã vẽ cho Việt Nam một nền
cộng hòa trên giấy. Ngay cả những tổng bí thư bị coi là bảo thủ nhất như Đỗ
Mười hay Lê Khả Phiêu, sau Hiến pháp 1992, cũng đã phải chuyển dần từ một chế
độ đảng trực trị sang một chế độ đảng cầm quyền thông qua nhà nước.
Việc
tái lập các ban Đảng thời ông Nguyễn Phú Trọng là một bước lùi về chính trị.
Sinh
thời, Nguyễn Bá Thanh là một người rất được công chúng tung hô nhưng nếu những
người am hiểu nhà nước pháp quyền biết cách ông Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá
Thanh ngồi sau cánh gà các phiên tòa "lãnh đạo án" như thế nào chắc
chắn họ sẽ vô cùng thất vọng.
Chống
tham nhũng bằng Ban Nội chính thay vì gỡ bỏ "vòng kim cô nội chính"
cho các cơ quan tư pháp, để họ tiến hành tố tụng theo các nguyên tắc dân chủ,
pháp quyền, thì không chóng thì chày sẽ có Ba X tân thời thay cho Ba X cũ.
Dân
chủ đơn giản chỉ là một phương thức cầm quyền theo nguyên tắc không để ai có
quyền lực tuyệt đối. Dân chủ không phải là đích đến mà là một phương tiện được
lựa chọn để tránh sự tha hóa tuyệt đối của những người cầm quyền. Dân chủ không
phải là một cây gậy thần để quốc gia nào cầm nó trong tay cũng trở nên thịnh
vượng. Nhưng, chưa có phương thức quản trị quốc gia nào ít rủi ro hơn dân chủ.
Vấn
đề là đi tới dân chủ như thế nào.
Những
người kỳ vọng Nguyễn Tấn Dũng "giải tán đảng" không chỉ là những nhà
dân chủ nôn nóng mà còn là những người suy nghĩ đơn giản. Họ chờ đợi dân chủ
theo cách của Đại Lãn. Họ nghĩ có ai đó sẽ dọn sẵn mâm cỗ dân chủ cho mình mà
không thấy rằng dân chủ là một hành trình của chính mình.
Không
thể có dân chủ trong một thể chế độc tài đảng trị. Nhưng, nếu như độc tài sụp
đổ sau một đêm chúng ta có thể có đa đảng ngay thì tự do chính trị mà ta có đó
chỉ mới là một tiền đề cần nhưng chưa đủ.
Chúng
ta có thể buộc các nhà cộng sản phải chịu trách nhiệm về những gì đã làm trong
quá khứ. Nhưng tôi không nghĩ là con đường đi đến dân chủ dứt khoát phải loại
bỏ những người cộng sản đang nắm quyền. Thay vì đẩy họ về phía đối địch, dân
chúng cần tạo áp lực đủ để họ thay đổi và nhận thức được rằng, dân chủ hóa là
một tiến trình kiến tạo tương lai cho chính cả những người cộng sản.
Trong
lộ trình đó, cần phải có những bước đi vững chắc để sao cho "nền cộng hòa
trên giấy" hiện nay từng bước có thể vận hành. Hãy để Quốc hội tập dượt
vai trò giám sát của mình và chuẩn bị để các cơ quan tư pháp thoát dần ra khỏi
tình trạng bị địa phương cát cứ. Trước mắt, không để nhánh quyền lực nào, cơ
quan nào nắm giữ quá nhiều quyền lực, mũi đột phá cần được chọn ngay là Bộ Công
an.
Giờ
đây, tuy đứng vị trí cao hơn nhưng chắc chắn sẽ có khi đại tướng Trần Đại Quang
cảm thấy mình lơ lửng. Bộ Công an hiện đang có đủ quyền để biến, thậm chí, cả
những người trong bộ tứ trở thành con tin. Do quyền lực của Bộ bao trùm lên các
cơ quan tố tụng, không dễ để chống tham nhũng, rất khó để tránh oan sai.
Đây
là lúc, Tổng bí thư có thể đánh thức vai trò đồng minh từ ông Quang để tách Bộ
Công an thành các cơ quan độc lập: Tình báo; Phản gián; Cảnh sát quốc gia -
Cảnh sát địa phương - Cảnh sát giao thông; trả Trại giam về cho Tư pháp; lập Cơ
quan Điều tra quốc gia.
Chức
năng, nhiệm vụ của tình báo và phản gián không có gì tương thích với lực lượng
cảnh sát. Đừng để lực lượng tình báo - phản gián tham gia quá sâu vào các cuộc
chơi chính trị nội bộ mà sự "màu mỡ" của nó rất dễ làm họ sao nhãng
nhiệm vụ chính là cảnh giác thù ngoài.
Cần
có một Tư lệnh cảnh sát quốc gia để duy trì sự thống nhất quyền lực trung ương
nhưng việc gìn giữ an ninh trật tự chủ yếu do cảnh sát địa phương đảm trách.
Cảnh sát công lộ cũng nên là một lực lượng độc lập (vì điều tra không cùng một
nhà họ sẽ không dám nhận mãi lộ phổ biến như hiện nay).
Nếu
để điều tra trong Bộ Công an rất khó chống tiêu cực trong các cơ quan cảnh sát.
Nên lập cơ quan điều tra quốc gia. Cảnh sát địa phương có thể điều tra các vụ
án, trộm cướp... nhưng đã là án liên quan đến chức vụ, quyền hạn, liên quan đến
tham nhũng phải do cơ quan điều tra quốc gia tiến hành [Tòa cũng lập thành tòa
sơ thẩm, phúc thẩm... bố trí ở các khu vực; địa phương có tòa nhưng chỉ xử hình
sự thường].
Điều
mà nền kinh tế cần Chính phủ làm ngay là chấm dứt sự can thiệp bằng các công cụ
hành chánh vào các quan hệ kinh tế, dân sự của người dân và doanh nghiệp.
Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc nên ra ngay một quyết định yêu cầu các bộ ngưng ban hành
các điều kiện kinh doanh mới (giấy phép con). Đồng thời, yêu cầu Tổ thi hành
luật doanh nghiệp phối hợp với VCCI đưa ra một danh sách các giấy phép (trong
số hơn 6000 giấy phép con ban hành dưới thời Nguyễn Tấn Dũng) có dấu hiệu lạm
quyền, đình chỉ thi hành chúng cho đến khi Chính phủ có thời gian rà soát lại.
Để
làm được việc này, Chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc phải đủ dũng cảm để từ bỏ
các bổng lộc mang lại do sự lạm quyền (hành chánh hóa các quan hệ dân sự, kinh
tế) bằng cách tách ngay chức năng hành pháp chính trị và hành chính công vụ.
Lập các vụ tham mưu chính sách bên cạnh các cục thực thi chính sách. Quan chức
nào, vụ nào đã tham gia vào tiến trình ban hành chính sách thì không được dính
vào quy trình thi hành (cấp phép, thanh tra, giám sát...).
Nếu
chưa đủ sự ủng hộ chính trị để tư nhân hóa đất đai, Chính phủ cần sửa luật để
đảm bảo đối xử với quyền sử dụng đất của người dân như quyền về tài sản. Bãi bỏ
các điều luật cho phép chính quyền thu hồi đất (không thể dùng quyền hành chính
để can thiệp vào quyền về tài sản). Chỉ khi thật cần thiết, chính quyền mới áp
dụng quyền trưng mua, trưng dụng.
Mặc
dù, đã từng có nhiều đại biểu ăn nói rất được lòng dân, nhưng Quốc hội không
chỉ là một diễn đàn. Kể từ sau Hiến pháp 1959, lịch sử Quốc hội Việt Nam chỉ
ghi nhận hai sự kiện đại biểu thực thi quyền: 1985, bà Đào Thị Biểu, đoàn Cửu
Long, đòi quy trách nhiệm những người quyết định chính sách Giá - Lương - Tiền;
2010, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đòi lập Ủy ban điều tra độc lập, đình chỉ
chức vụ và điều tra ông Nguyễn Tấn Dũng.
Tham
nhũng sẽ không lúc nhúc như hiện nay, Chính phủ sẽ không thao túng như thời
Nguyễn Tấn Dũng nếu có nhiều đại biểu như Nguyễn Minh Thuyết, Đào Thị Biểu...;
Những người như Đào Ngọc Dung sẽ khó trở thành bộ trưởng nếu tuần trước ông ta
phải điều trần ở các ủy ban cho báo chí tham gia và nếu Bộ chính trị không chỉ
muốn Quốc hội hợp thức hóa quyết định của mình mà còn là nơi giúp loại bỏ những
người tai tiếng.
Muốn
như thế, không chỉ nâng số đại biểu chuyên trách lên 35 hay 40% mà phải mở cửa
cho 15-20% những người thực sự tự ứng cử vào trong quốc hội.
Cần
bãi bỏ ngay quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc để các nhân viên trong một bộ bỏ
phiếu tín nhiệm cho bộ trưởng là một việc làm lố bịch [bộ trưởng phải chịu
trách nhiệm trước dân, chính sách của ông nếu có lợi cho dân có thể làm cho
nhân viên khó chịu].
Để
tổ dân phố bỏ phiếu quyết định một người có thể trở thành ứng cử viên đại biểu
quốc hội hay không lại càng phản khoa học và phi dân chủ. Tử tế với nơi mình
sống là cần thiết, nhưng đánh giá họ là phải dựa trên khả năng tham gia của họ
trong các chính sách ở tầm quốc gia chứ không chỉ chuyện cản con mèo ăn vụng cá
nhà hàng xóm.
Hoặc
Đảng cứ nắm toàn quyền Đảng cử. Hoặc sửa luật, để theo đó, ứng cử viên gồm
những người có thể do đảng chính trị đề cử hoặc tự ứng cử (nếu thu thập đủ số
chữ ký bằng một tỷ lệ luật định trên số cử tri).
Dân
trí đã thay đổi, quan trí cũng phải theo; đừng tiếp diễn các trò hề dân chủ nữa.
Những
người biết chuyện cung đình đánh giá cao sự giữ gìn của ông Nguyễn Phú Trọng và
vợ con ông (ít nhất là cho đến nay). Nhưng, quản trị quốc gia (trong đó có
chống tham nhũng) phải bằng thể chế chứ không thể trông chờ vào "tấm gương
đạo đức" của một vài cá nhân hay việc bắt bớ, loại bỏ một vài con sâu chúa.
Tuy
cảm phục mức độ liêm chính, về mặt vật chất, của ông Nguyễn Phú Trọng, dân
chúng vẫn chưa thấy các dấu hiệu chứng tỏ sẽ có "đổi mới II" trong
nhiệm kỳ cuối của ông. Nếu cho đến ngày nghỉ hưu, ông không đưa ra được một lộ
trình chính trị để đất nước dân chủ hơn, sự sạch sẽ của ông sẽ là vô nghĩa.
Huy
Đức
(theo
Facebook Trương Huy San https://www.facebook.com/Osinhuyduc?fref=ts)
Tổ dân phố
Nguyễn Thông
Ông
Nguyễn Quang A tự ứng cử đại biếu quốc hội bị mấy bà đại cử tri sồn sồn ở
phường chê rằng ông này không đủ tư cách, không cho vào, bởi đơn giản là chả
thấy ông ấy tham gia hoạt động của tổ dân phố gì cả.
Tổ dân phố là ông giời chắc?
-Chọn một đại biểu quốc hội mà dựa vào cái thước đo tổ dân phố thì quả là kinh,
quốc hội cũng chỉ cỡ tổ dân phố là cùng, nhưng lại đảm bảo được hiệu quả mấy vị
tự ứng cử trượt hết.
-Thế mấy ông bà cấp cao do đảng hoặc chính phủ giới thiệu, tôi xin cá với mấy
bà đại cử tri, mấy bà có sống một trăm năm nữa cũng chả bao giờ nhìn thấy mặt
họ, nói gì tham gia hoạt động ở tổ dân phố, sao lại phết cho trăm phần trăm dễ
thế.
-Muốn loại thì cứ loại thôi, cần đếch gì tổ dân phố. Muốn để thì cứ để thôi,
cần đéo gì tổ dân phố. Lão Maddox bảo vậy.
Nguyễn Thông
Nhận xét