6301. Đứng giữa các siêu cường

Đứng giữa các siêu cường

PNTB

 

Tướng Phan Văn Giang tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh 30/10/2023

Vào năm 2022, Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc đã công bố “Sáng kiến an ninh toàn cầu”.

Hôm 29/10, đã khai mạc Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 10 có chủ đề “An ninh chung, duy trì hòa bình lâu dài” có sự tham gia của Bộ trưởng quốc phòng, Quân đội, chuyên gia, học giả đến từ nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Bộ trưởng QP Phan Văn Giang của Việt Nam dự Hội nghị.

Đáng chú ý, trong hội nghị này, có 4 nước quan hệ ngoại giao cấp cao nhất là Việt Nam, Trung Quốc, Nga và Mỹ. Đúng là Việt Nam đứng giữa các siêu cường.

Mục tiêu của Hội nghị này là bảo đảm “AN NINH CHUNG, DUY TRÌ HÒA BÌNH”, nhưng Trung Quốc và Nga lại ra sức chỉ trích Mỹ. Còn Việt Nam đứng giữa, biết ăn nói thế nào đây?

Trước hết, “BTQP Nga Sergei Shoigu cáo buộc Mỹ đang tiếp tay cho các cuộc xung đột địa chính trị để duy trì vị thế “bá chủ”. Ông Shoigu cảnh báo nguy cơ xảy ra đối đầu giữa các nước lớn trong tương lai và cho rằng điều này sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng…

https://thanhnien.vn/bo-truong-quoc-phong-nga-len-an-my-de-cap-kha-nang-dam-phan-ve-ukraine-185231031173441839.htm

Còn Trung Quốc thì tố một số nước cố tình khiến thế giới hỗn loạn

https://tuoitre.vn/trung-quoc-to-mot-so-nuoc-co-tinh-khien-the-gioi-hon-loan-20231030101549089.htm

Báo chí của ta “tế nhị”, nên chỉ nói chung thế thôi, nhưng theo VOA: Các chỉ huy quân sự Trung Quốc và Nga nhắm mục tiêu chỉ trích Hoa Kỳ . https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-nga-nham-vao-my-tai-dien-dan-quan-su-huong-son-bac-kinh/7332603.html

Trước tình hình phe Trung Quốc – Nga ra sức chỉ trích Mỹ thì tướng Phan Văn Giang của việt Nam không động chạm đến ông nào, mà tuyên bố xanh rờn là “Việt Nam luôn kiên định chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ và "Bốn không”.

Đặc biệt, lần này tướng Phan Văn Giang, lại lôi ông Khổng Tử, một nhà giáo dục và nhà tư tưởng lớn của Trung Hoa cổ đại ra để làm bài học chung cho Hội nghị này, nhất là đối với nước chủ nhà?

Đại tướng Giang nêu luận điểm của Khổng Tử “Đại đạo chi hành, thiên hạ vi công”. Có nghĩa là khi đạo lý lớn được thực thi thì thiên hạ là của chung. Có thể hiểu rộng ra ở tầm quốc tế là khi đường lối chính trị cao cả, luật pháp, công lý quốc tế được tôn trọng, thực thi thì thế giới như ngôi nhà chung, các quốc gia đều bình đẳng, chung sống hòa bình, ổn định và phát triển.

Xem ra cái ý này của BTQP Việt Nam quả là tuyệt vời. Nó vừa thể hiện nhất quán quan hệ đối ngoại của Việt Nam là “làm bạn với tất cả các nước”, miễn là anh không làm hại gì tôi, bình đẳng và hai bên cùng có lợi. Nó cũng vừa là bài học chung cho tất cả các nước trong bối cảnh hiện nay với mục tiêu là hướng đến Hòa Bình, thịnh vượng, chớ “lấy thịt đè người”, không nuôi tham vọng xâm lược. Những bất đồng trong tranh chấp biển đảo phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng Luật pháp quốc tế, không thể một mình một chợ… Nếu nước nào vi phạm những điều đó thì chả còn gì mà nói !

 

 

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.