6296. “Chọn bạn mà chơi”

“Chọn bạn mà chơi”

PNTB - Nguyễn Ngọc Dương 

                                 Ảnh minh họa: Ngọc Dương

Trong quan hệ đối tác Chiến lược Toàn diện Trung – Việt có 16 chữ: “Sơn thủy tương liên, lí tưởng tương thông, văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan”. Phía TQ nhấn mạnh: “Mối quan hệ cùng nhau, giống nhau toàn diện về tư tưởng, lí tưởng, văn hóa”. Người dân Việt Nam nhận thấy, 16 chữ với TQ là những chữ “sơn son, thiếp vàng” … dường như muốn che đậy điều gì để Việt Nam phải lệ thuộc như ngàn năm Bắc thuộc?

Quan hệ  Đối tác Chiến lược Mỹ - Việt, cũng 16 chữ: “Khép lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”. Người Mỹ còn tặng Việt Nam bốn từ: “Mạnh, Độc lập tự cường và Thịnh Vượng”. Dân Việt Nam bình luận: Đó là những câu chữ mộc mạc, thực tế, thẳng thắn và chân thành. Người Mỹ đơn giản ủng hộ Việt Nam Độc lập, Hùng mạnh, Thịnh vượng và Tự cường, bằng những hành động thực tế. Đó vốn là mong ước hằng nghìn năm của Dân tộc Việt Nam.

Người Việt vốn không muốn nghe những lời sáo rỗng. Cứ nhìn vào thực tế là biết ngay ai tốt ai xấu, ai thật bụng, ai giả dối.    

Người dân nước ta biết rõ, Đảng và Nhà nước Việt Nam muốn kết bạn, bang giao với tất cả các quốc gia trên thế giới, kể cả cựu thù, khác biệt văn hóa, khác biệt chế độ chính trị ... Miễn là biết tôn trọng lẫn nhau, trung thực, thật lòng, hai bên cùng có lợi thì ngày càng gần, ai lươn lẹo thì “kính nhi viễn chi”.

Người Việt không thù oán ai, không xa lánh ai. Xưa có câu: “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, muốn lắm chứ!. Nhưng người Việt cũng biết “Chọn bạn mà chơi”, “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Đó là những thành ngữ, tục ngữ ngàn đời ông cha để lại, chứ chả phải giờ mới nghĩ ra!  

 

  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.