6291. Văn hóa gì?!

Văn hóa gì?!

 PNTB

Có lẽ Việt Nam hiện nay là một trong những nước sính “to tát”, sính “hoành tráng”, bất chấp nó là thứ văn hóa gì!

Một lần tới Băng Cốc, tôi vào phòng ăn sáng của khách sạn dễ có đến 500 người. Đông như thế, nhưng thực khách không ai nói to. Trong mâm, họ nói chuyện với nhau rất nhỏ nhẹ mà không bị bất kỳ tiếng ồn nào che lấp. Hơn nữa, tiếng nhạc du dương được lắp đặt trong một hệ thống loa nhỏ rải khắp phòng ăn. Ngồi chỗ nào cũng thưởng thức một giai điệu thanh thoát, nhẹ nhàng. Người ta vừa ăn vừa thưởng thức thứ âm nhạc như vậy.

Ở Việt Nam trong những năm gần đây, tôi được dự nhiều sự kiện mà trong đó thường có “Chương trình văn nghệ chào mừng”. Điều phản cảm nhất là tiếng nhạc, tiếng hát bị những anh thợ âm li chỉ thích vặn to volum. Khi bật nhạc lên là hành hạ người nghe. Tiếng nhạc, tiếng hát có hay đến mấy, khách mời cũng muốn chuồn ra khỏi hội trường. Nếu giữ lịch sự, cố ngồi lại thì phải lấy ngón tay bịt lỗ tai.

Ở khu dân cư, có những nhà thích mở karaoke hết cỡ, dường như muốn khoe với xóm phố rằng nhà tôi ăn chơi, có hệ thống âm thanh “hiện đại”! Thậm chí quá 10 giờ đêm, tiếng karaoke vẫn khủng bố xóm giềng !

Nhiều vô kể về cái thứ “văn hóa hoành tráng” ở xứ này. Có lẽ nó xuất phát từ “bệnh ngạo mạn”, là tâm trạng muốn hơn người, muốn nổi bật, muốn khoe khoang, muốn nhất! Nhưng buồn thay cái đáng “nhất” (như trí tuệ, năng suất lao động, phẩm giá con người…) thì không làm nổi.

Đã từng xuất hiện những chiếc bánh chưng “to nhất Việt Nam” nặng hơn 4 tấn, tô phở bò “to nhất thế giới”, hoặc kỷ lục âm thanh cổ vũ bóng đá lên đến 121,7 dB trong trận bán kết tại sân Mỹ Đình…

Nhưng có lẽ đáng buồn nhất là người ta còn khoe khoang CHÙA TO, TƯỢNG LỚN. Như chùa BV, chùa TC, BĐ… toàn kỷ lục to nhất Đông Nam Á, rồi bức tượng Phật nằm được tạc từ gỗ cẩm lai nguyên khối dài 7m45, nặng 18 tấn, cao 1m45 nhập từ châu Phi về…

Có điều lạ là có những người tu hành không biết xấu hổ khi công khai “xúc phạm” Đức Phật bằng lối sống vương giả, ăn chơi vút tầm… Giáo lý đạo Phật luôn hướng cho con người biết giản dị, khiêm cung, TỪ BỎ THAM, SÂN, SI … Phật đâu có chủ trương “hoành tráng”, tốn kém, lòe loẹt để khoe mẽ?

Gần đây đã hé lộ dấu hiệu có người trọc đầu đang biến thành trọc phú. Họ câu kết với mấy quan chức có đủ quyền lực để làm tiền, biến nơi thờ tự thành doanh nghiệp trá hình, nhằm kiếm chác, móc túi chúng sinh. Tệ nhất là phát sinh trò đốt vàng mã, thỉnh vong, dâng sao giải hạn trên chùa… hướng dân chúng vào con đường tăm tối là mê tín dị đoan, trái với Phật pháp và Luật pháp nhà nước.  

Tóm lại, những thứ “to tiếng”, những cái gọi là “kỷ lục” này nọ không hề làm cho đất nước văn minh mà ngược lại chỉ phơi bày sự kém văn hóa, háo danh, phơi bày những “rác rưởi” của cuộc sống mà thôi !

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.