6240. TẠI ANH TẠI Ả, TẠI CẢ ĐÔI ĐẰNG?

TẠI ANH TẠI Ả, TẠI CẢ ĐÔI ĐẰNG?

Bài của nhà văn Sương Nguyệt Minh


9 năm trường nhân dân ta làm chiến thắng cuối cùng Điện Biên phủ, kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp.

10 năm (tính từ năm 1965, người Mỹ ồ ạt đổ quân vào miền Nam, năm 1975 chúng ta kết thúc cuộc chiến tranh, thống nhất đất nước.

10 năm nữa, (1979-1989) kết thúc cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và Bộ đội Việt Nam rút khỏi chiến trường K

Cũng 10 năm (1979-1989) kết thúc cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc chống quân Trung Quốc xâm lược.

Nhưng, chúng ta có hơn 10 năm nay chưa xong Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Hàng ngày hàng giờ con mãng xà chết vắt thây trên đầu người dân đi qua đi lại. Làm tiếp không được, đập đi không xong. Đội vốn lên gần gấp 2 lần. Tiền của nhân dân chẳng khác gì như gió vào nhà trống, trong khi đó chúng ta còn rất nghèo. Con mãng xà bê tông chết cứng không chỉ gây khó khăn cho giao thông, phải đốn chặt bao nhiêu cây xanh dọc đường Nguyễn Trãi, mà còn làm xấu bộ mặt thủ đô, và gây ức chế thần kinh cho người thủ đô.

***

Vừa rồi "Theo Bộ Xây dựng, khó khăn lớn nhất của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tổng thầu thiếu hợp tác, từ chối thực hiện ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước".

Tổng thầu thiếu hợp tác, từ chối thực hiện ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước là Tổng thầu nào? Là Tổng thầu của Trung Quốc được chỉ định thi công dự án theo vốn vay ODA.

Nghĩ mà buồn cho nước Việt. Công trình của chúng ta, tiền của chúng ta đi vay, thực hiện trên đất nước ta, có pháp luật nước ta bảo vệ. Vậy mà họ "thiếu hợp tác, từ chối thực hiện ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước". Thì là nghĩa lý gì?

Vì sao ra nông nổi này?

Vì Nhà thầu Trung Quốc xấu bụng, đáng lên án cả ngàn lần cũng không đủ. Nhưng, chả lẽ chỉ có họ? Phải còn nguyên cớ gì đây nữa chứ?

Có phải do trình độ cán bộ có liên quan yếu kém chuyên môn nên ký các điều khoản hớ hênh với họ, giờ họ đem ra hành hạ mình?

Có phải do cái gì đó nữa, mà họ đang nắm đằng chuôi dao, mà mình cứ lùng nhùng không giải quyết được? Rất khó cắt nghĩa?

Dứt khoát phải có người chịu trách nhiệm chứ.

Đã đến lúc, nên công khai ai là người ký hợp đồng, ai tham mưu, ai theo dõi thi công dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông?

Đã đến lúc công bố cụ thể, chi tiết các vướng mắc khi hai bên thực hiện dự án, mà không thể giải quyết?

Đã đến lúc phải giải quyết dứt điểm các vướng mắc của dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, không thể kéo dài!

*** 

Tại anh tại ả, tại cả đôi đằng, chứ chúng ta làm chuẩn, làm đúng thì bụng họ có toàn phân cũng không thể trắng trợn coi thường pháp luật Việt Nam đến thế!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.