6180. Học Bác thế nào và làm gì để học Bác?

Học Bác thế nào và làm gì để học Bác?

Biệt thự bỏ hoang


Từ nhiều năm nay Đảng phát động phong trào “Học tập và làm theo phong cách, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xem như một giải pháp góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Đất nước giàu mạnh. Đối tượng phải học là tất cả mọi cán bộ, đảnh viên. Nhưng xem ra nhiều người cho rằng, dường như “nước đổ lá khoai”?.

Phải thành thật mà nói, không cần tất cả đảng viên đâu, chỉ cần một “bộ phận không nhỏ” có quyền lực, được ký séc tiêu tiền mà học được một phần nghìn phong cách, đạo đức của Bác Hồ thì Đảng sẽ không phải lập ra cái ban chống tham nhũng của Trung ương, cũng không có hàng trăm hàng ngàn quan chức, tướng tá phải vào lò của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước..

Nói phong cách, tư tưởng đạo đức của Bác Hồ thì rộng lắm, tôi đã nghe có những ông Tuyên giáo chém gió cả ngày không hết. Báo chí, văn bản chỉ đạo của các cấp ủy nhiều vô kể. Tháng nào chi bộ ở cơ sở họp cũng kiểm lên kiểm xuống việc “học tập và làm theo Bác Hồ”…





Nhưng thiết nghĩ chả cần nói nhiều, chả cần lắm giấy tờ, nhiều chữ, mà chỉ cần nhớ một câu của Bác: “Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư” là đủ. Câu này nếu truyền khẩu thì chỉ vài phút, một cháu bé 3 tuổi cũng thuộc làu. Còn hầu như cán bộ, đảng viên học nhiều quá nên “đa thư loạn mục”, quên sạch.

Tuy nhiên, trong 5 từ đó, chỉ cần nhớ và thực hiện được hai từ thôi, hai từ KIỆM & LIÊM cũng đã có tác dụng đối với đất nước lắm rồi.

Nhà báo Lê Thanh Phong (Báo Lao động) vừa có bài viết: “Mỗi năm tiêu sai 50.000 tỉ đồng thì không nợ nần mới lạ”.

Bài báo cho hay, tại một Hội thảo gần đây, ông Phó Tổng Thanh tra chính phủ cho biết: Kiểm toán nhà nước công bố hàng năm phát hiện khoảng 50.000 tỉ đồng chi sai, tức chi không đúng quy định. Con số đó tương đương khoảng 5% ngân sách quốc gia. “Ví dụ như đá lát đường chất lượng 70 năm bị nát chỉ sau 2 năm. Biết bao nhiêu con đường làm xong vừa nghiệm thu đã hỏng, phải đào đi bới lại nhiều lần, đó là phá hoại”, bài báo viết.

Tác giả liên hệ con số chi sai với con số nợ công hiện đã lên đến 4 triệu tỉ đồng thì mỗi người Việt Nam sẽ gánh hơn 40 triệu đồng nợ công. Số trả nợ trực tiếp đến 2021 sẽ là 368.000 tỉ đồng, chiếm 27,4% thu ngân sách.

Để trả được số nợ này, phải thắt lưng buộc bụng, thậm chí vét tài nguyên để bán. Đáng tiếc là tài nguyên cạn kiệt, con cá, giọt dầu không còn nhiều như xưa.

Tác giả bài báo cho rằng, chỉ cần biết “sửa sai”, chi tiêu đúng, chưa nói tiết kiệm, thì đã dư ra 50.000 tỉ đồng để trả nợ công. Chưa kể, nếu hàng nghìn ha đất sử dụng có hiệu quả thì sẽ tạo ra lợi nhuận, bù vào để trả nợ công cho quốc gia.

Ấy là chưa nói đến tỉnh nào cũng xây trụ sở hoành tráng, nhiều tỉnh xây tượng đài nghìn tỷ, cổng chào hoành tráng và biết bao những khoản chi vô tội vạ… chỉ để khoe tiền.

Rồi tác giả đặt vấn đề: “Ai có quyền chi tiêu tiền ngân sách nếu không phải là quan chức được giao quyền đó. Dân không thể chi tiêu tài sản công. Vậy thì phải thay đổi từ con người, con người cán bộ. Chỉ có cán bộ liêm chính, công chính mới không phá hoại tiền công, tài sản công”, tác giả bài báo kết luận.

Nghe có vẻ có lý đấy, nhưng xin thưa, chúng ta thay đổi con người cán bộ bằng cách nào?

Việc phải thay con người cán bộ tốt thì tin rằng Đảng quá biết rồi. Vấn đề là thay bằng cách nào? Có lẽ nêu câu hỏi này nhiều vị sẽ lâm vào thế bí? Khi còn tại vị, chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chẳng đã nói, nếu kỷ luật hết thì lấy ai mà làm việc!

Tôi nghĩ, cứ cơ chế này, cứ điều hành theo lối lâu nay vẫn làm, không có bất kỳ một sự đổi thay căn bản nào về CƠ CHẾ KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC, về tự do bầu cử, mở rộng dân chủ trong đảng và trong xã hội để Nhân dân thực sự chọn người có tài có đức vào bộ máy, thì tóm lại, tất cả chỉ là những giấc mơ.

Không biết đã có vị cán bộ nào nhận thấy, chính cái cơ chế lỗi thời đang thực thi, nó đã vô hiệu hóa tất cả những ý tưởng tốt đẹp của Đảng và cả phong trào “học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh”?

Tham khảo:

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/moi-nam-tieu-sai-50000-ti-dong-thi-khong-no-nan-moi-la-855601.ldo?fbclid=IwAR2wz60A97T83mGqHjNnIMUNwvCZlZOZExE8iXrJ8gt6cwvg8uBk1FhyKcU

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.