6178. Tôi thích ông Vũ Đức Đam

Tôi thích ông Vũ Đức Đam

 

                                       Ông Vũ Đức Đam tại Đại hội Hội 9 NSNA VN

Ảnh: Nguyễn Ngọc Dương

Có thể nói, chính khách Việt Nam mà nói năng được như ông Vũ Đức Đam quả là hiếm. Còn nhớ có lần bà Ngân Chủ tịch Quôc hội chủ trì phiên họp nói: “Phó thủ tướng nói hay quá, cho thêm 10 phút”.

Nói chung hầu hết phát ngôn ở nghị trường, ông Đam đều nói vo, tức là “nhìn thẳng mặt người mà nói”, như cách nói của nhà thơ Trần Đăng Khoa.

Cái hay trong phát ngôn của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam được biểu hiện ra là lời lẽ rõ ràng, khúc triết, phát ngôn tiếng Việt chuẩn. Nhưng quan trọng là những thông điệp ông đưa ra đều dễ hiểu, thuyết phục, có sự kiện và số liệu so sánh, chứng minh. Nghe Phó thủ tướng nói tôi phục ông về trí nhớ các số liệu, hàng loạt số liệu mà không phải ngó vào giấy. Nếu không phải là người tâm đắc với công việc thì tin rằng đầu óc có siêu phàm đến mấy cũng không thể nhớ được như thế.

Nhưng hôm khai mạc Đại hội Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, lần đầu tiên tôi thấy ông Đam cầm giấy đọc. Tôi đoán, tờ giấy ấy của cánh thư ký viết sẵn, rồi có ban bệ nào đó còn cao hơn ông Đam đã duyệt. Và như vậy, bài phát biểu ấy không phải của ông Đam, vì theo lời giới thiệu là ông thay mặt đảng, nhà nước…, nhưng thực ra có thể chỉ là của một vài người có quyền lực trong bộ máy.

Tuy nhiên, cũng có thể, đấy chỉ là bài viết của ông Vũ Đức Đam, song vì nói về một vấn đề ông không có chuyên môn sâu (ví dụ như nhiếp ảnh) thì tốt nhất là đọc văn bản cho chắc ăn, tránh sự cố “trượt miệng”, trượt chân còn đỡ được, trượt miệng trước công chúng thì đôi khi cái sảy nảy cái ung, chả bõ. Đấy là tôi cứ đoán vậy, ai không tin bỏ qua.

Thực ra nhân vô thập toàn, chẳng có ai trên đời có thể “mười phân vẹn mười”, như thánh sống, chỉ trừ một số kẻ dốt muốn làm sang đã ngộ nhận, hễ nói là dạy dỗ thiên hạ hoặc tiền hậu bất nhất, hoặc xa rời thực tiễn… nên họ tự biến mình thành những vai hề trước công chúng.

Còn đối với ông Vũ Đức Đam, dù có những ý kiến của ông, tôi không thích, nhưng vì nghĩ rằng, có thể ở vị trí ấy, ông phải nói vậy, tức là đôi khi phải nói ý của người khác… Nhưng tôi vẫn thích ông Phó thủ tướng này. Còn ai không thích xin đừng ‘ném đá’. Lão già rồi…

Đây là phát biểu mới nhất của PTT Vũ Đức Đam hôm 13/11/2020 tại Nghị trường Quốc hội, tôi thích đoạn đầu hơn đoạn cuối:

https://www.youtube.com/watch?v=0k9PtD3_uTw&fbclid=IwAR04U0IPlzdXyyd6R3QzKrkDR484gim7IlEiU1OlQKmMkkQZWjyGOSDJq5Q

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.