6167. Nơi gửi gắm lòng tin

Nơi gửi gắm lòng tin

PNTB/ Nguyễn Ngọc Dương


Lòng tin là thứ quý giá nhất đối với bất kể chế độ nào, bất kể một quan chức nào trong chế độ đó.

Đảng CSVN, lực lượng duy nhất lãnh đạo dân tộc Việt Nam suốt hơn 70 năm qua đã trải nhiều bước thăng trầm nhưng đã đem lại những “chiến công hiển hách” nhất là trong những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Đó là nhờ lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Điển hình như trong điều kiện nghèo xơ xác, người dân vẫn thắt lưng buộc bụng góp người, góp của như khẩu hiệu “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” thủa nào…

Tuy nhiên kể từ sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, ca khúc khải hoàn, non sông về một dải, công cuộc xây dựng đất nước trong hòa bình thì dần dần đây đó lòng tin của Nhân dân có lúc như bị nhạt nhòa. Lịch sử của xã hội mới, chưa bao giờ phát sinh nhiêu mâu thuẫn giữa Cán bộ và Nhân dân như thời kỳ này. Hơn 70 năm qua, chưa bao giờ chúng ta thấy có nhiều sự “phản kháng” bằng lời lẽ với những quan chức hư hỏng, hoặc bằng biểu tình tự phát về một số lĩnh vực (đất đai, những dự án không hợp lòng dân…) như những năm gần đây. Phải chăng, đó là sự suy giảm lòng tin?

Đảng, Nhà nước vẫn luôn tự hào rằng, Nhân dân Việt Nam, Dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời là đoàn kết, có lòng yêu nước, thương nòi, lá lành đùm lá rách, nhất là khi gặp thiên tai, địch họa…

Mấy ngày qua, “khúc ruột miền Trung” đang quặn đau bởi “thiên tai” (hay có nhiều người nói đích thị là “nhân tai”), thì cả nước đã hướng về miền Trung với tấm lòng nhân ái truyền thống. Đúng như nhạc sĩ Trần Hoàn (quê Quảng Trị) sinh thời đã viết lên những ca từ với tinh thần đó trong ca khúc nổi tiếng của ông: Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, rằng: “Giọng em ngân lên rằng thương nhau cho trọn, rằng qua cơn hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau”.

Tinh thần “yêu nước, thương nòi, lá lành đùm lá rách” lại trỗi dậy. Thông thường, những năm trước, khi có hiệu triệu của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc các tổ chức khác trong hệ thống nhà nước, thì mỗi người dân cũng chắt chiu, gom góp để “hướng về miền Trung thân yêu”…


Ca sĩ Thủy Tiên tại trung tâm vùng lũ

miền Trung trực tiếp cứu trợ đồng bào.

Chắc chắn năm nay cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, năm nay xuất hiện ngày càng nhiều hơn những cuộc quyên góp cứu trợ ngoài nhà nước. Điển hình là cô ca sĩ chỉ trong vòng một tuần lễ đã huy động được hơn một trăm tỷ đồng và trực tiếp lặn lội vào giữa vùng lũ để đưa đến tận tay từng người dân vừa được thoát chết. Đó là hiện tượng chưa từng có tiền lệ. Trên MXH xôn xao, có người băn khoăn rằng việc làm đó không đúng Nghị định của Chính Phủ, dù biết rằng không trái luật. Có điều còn ít người hỏi, tại sao cô ca sĩ lại là nơi được nhiều người đặt lòng tin ?

Còn đối với hệ thống trong nhà nước thì PGS-TS Phạm Quang Long, cựu Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội viết trên trang fb của mình như sau:

Có chuyện cơ quan này nọ cũng huy động cứu trợ nhưng người hảo tâm không muốn gửi sự giúp đỡ của mình vào đó vì người ta không tin vào những đại diện này. Vì quan liêu, chậm chạp, bớt xén, tiêu cực. Những chuyện “dê đi nhầm vào nhà cán bộ”, gạo, tiền cứu tế không đến đúng đối tượng, người đáng được nhận thì không nằm trong danh sách, người không đáng được hưởng lại được nhận... đều do cán bộ thay mặt chính quyền làm v.v... Những việc này truyền thông chính thống đưa tin vì sự việc diễn ra giữa thanh thiên, bạch nhật thế khiến người ta nhìn thấy và mất lòng tin. Vậy những người tử tế, làm thật đành chịu thiệt thòi do đồng sự của họ đã làm điều xấu khiến xã hội nghĩ vậy. Biết làm sao?”. (https://www.facebook.com/long.phamquang.35/posts/4155030994512664?__cft__[0]=AZXr9SYTzqlo0vpL1CVu6eAGUDYfzyaToDI_uh4vZ8w_85xFNFeVYTJ19HXXJa8qXb1BI8daXbHCC9uZiz_cNDwT5NHXNdnkQ51QRmM4Miu71tnJbpXpVWsYPIMgk4JlW_A&__tn__=%2CO%2CP-R/)

Ý kiến của PGS Phạm Quang Long chỉ khuôn trong nội hàm công việc “cứu trợ”. Tuy nhiên, những người có tâm với Dân tộc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân thì luôn canh cánh lo ngại, tâm tư về sự thoái hóa, biến chất của “một bộ phận không nhỏ” quan chức. Họ ngày càng tách biệt với người Dân trong cuộc sống vật chất và do đó trong đời sống Văn hóa và Đạo đức, lối sống cũng khác xa người Dân…

Những người như thế đã được TBT- Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo xử lý rất nhiều, đủ các cấp hàm trong những năm gần đây. Song ai dám chắc đội ngũ còn lại kia đã “sạch sẽ” và tạo được nơi gửi gắm lòng tin của Nhân dân, khi chưa có sự đổi mới căn bản để khắc phục tận gốc nạn “sâu”, “chuột” đục khoét ngân sách quốc gia, mồ hôi, nước mắt của Nhân dân.

Lòng tin vào cán bộ cũng chính là lòng tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ. Giữ được lòng tin của Nhân dân phải chăng là nhiệm vụ số một của Đảng, bởi nếu mất lòng tin thì trắng tay.


Những ngày lũ miền Trung cuối Thu 2020

NND 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.