6165. Bản chất Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc hiện đại (*)

Bản chất Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc hiện đại (*)

Tác giả Lưu Hiểu Ba (**)


Lưu Hiểu Ba (1955 - 2017)

Trong một bài viết vào năm 2006, tác giả đã nhận xét về chủ nghĩa dân tộc từ lâu đã thuộc về chương trình nghị sự hằng ngày ở Đại lục. Ông đã viết như sau:

 “Giờ khắc phục hưng của dân tộc Trung Hoa vĩ đại đang đến hay thế kỷ 21 là thế kỷ Trung Quốc (TQ) hoặc TQ sắp thay thế Hoa Kỳ đứng đầu thế giới. Cả báo chí nhà nước lẫn những cái miệng của giới tinh hoa chính trị đều không ngừng tuôn ra những đại ngôn như vậy.

 Cái chủ nghĩa dân tộc cuồng nhiệt được mọi phong trào phản Mỹ, phản Nhật, phản Đài ủng hộ thường sặc mùi máu. Mỗi khi có xung đột Trung – Mỹ, Trung – Nhật xuất hiện, hay có sự kiện Trung – Đài nào xảy ra, trên mạng lập tức có những kẻ đồng thanh đòi nợ máu. Nhiều người chuyên gia cũng thường xuyên hòa giọng vào dàn đại hợp xướng khiêu khích chiến tranh đó. Thành tựu của mọi người Trung Hoa ở phương tây bất kể là công dân đại lục hay chỉ cần gốc Hoa đều như một thứ ma túy được truyền thông TQ dùng để gây một cơn say tập thể, khiến cả quốc gia chếnh choáng trong một tinh thần ái quốc sặc mùi vĩ cuồng. Và tinh thần “a quốc” tưởng đã chết từ lâu, vậy mà giờ đây nó hiện diện khắp nơi. Trên mặt hình ảnh trước hết là nhà Hán, nhà Đường nếu không thì triều Khang Hy hay triều Càng Long thay nhau hưng thịnh hay Nguyên Thái tổ thành Cát Tư Hãn cưỡi ngựa chinh chiến khắp châu lục từ Á đến Âu. Đô đốc Trịnh Hòa Vịnh thụy sư TQ đầu tiên đến châu Âu vào thế kỷ 15 hay Khang Hy và Càng Long, những hoàng đế đã mở mang bờ cõi Trung Hoa. Kỳ tích của các nhân vật lịch sử đã bành trường TQ vừa được dùng để vuốt ve lòng sĩ diện của người TQ hiện nay cũng vừa là để củng cố quan niệm truyền thống về TQ thể chế và đế chế ở trung tâm thiên hạ, kích thích dục vọng cá nhân và truyền bá tư tưởng bá quyền”.

 (Lê Trung Khoa): Nhà hoạt động Lưu Hiểu Ba cũng nêu lên những hậu quả của chủ nghĩa dân tộc cực đoan tại TQ mà sau gần 15 năm kể từ sau thời điểm bài viết ra đời nó vẫn còn nguyên giá trị cho đến nay:

 “Sự thật không thể chối cãi là chủ nghĩa dân tộc đó đã bị một chính quyền độc tài công cụ hóa và cái dân tộc đang mụ mẫm trong tinh thần dân tộc đó, đang đánh mất lý trí của mình, đang mù trước những giá trị phổ quát toàn thế giới. Cái quan niệm kinh hoàng và ngu muội về mình như quốc gia duy nhất dưới gầm trời như thủa nào dưới thời các hoàng để Trung Hoa một lần nữa đẩy TQ tới ranh giới nguy hiểm.

 Một phần khá lớn người TQ đã đánh mất mọi khả năng sử dụng lý trí và tin tuyệt đối vào những giấc mộng được nuôi dưỡng bằng cuồng vọng của chính quyền độc tài. Tình hình đã nguy tới mức đồng bào tôi đang đê mê trước các huyền thoại hư cấu, chỉ còn một mắt để ngắm sự trỗi dây huy hoàng của TQ và cương quyết khước từ mặt trái ê chề của sự trỗi dậy đó. Lời khen từ phương Tây thì họ dỏng tai nghe, lời phê bình thì họ làm như câm như điếc.

 Đáng làn hơn nữa là cơn cuồng dân tộc ngạo mạn này bắt nguồn từ một ý thức dân tộc thiếu vắng sự tiêu chí văn minh, một thứ luân lý man khai, một tâm thức chủ nô. Trước kẻ mạnh thì cam phận bề dưới, trước người yếu thì lên mặt bề trên. Thất bại tự ti quá mức lại còn đắc khí khi được an phận tôi đòi. Thành công thì mục hạ vô nhân, dương dương tự phụ, làm ông chủ cả thế giới.

 Một dân tộc với một ý thức dân tộc như vậy thật khó mà tiến lên thành một nền văn minh với cảm thức về phẩm giá của chính mình. Đồng bào tôi tiếp thu tất cả những gì từ trên ban xuống, kể cả trấn áp và lừa mị, như những đứa trẻ tuân lời người lớn. Họ không có não, không có lòng tự trọng và không có tư cách như thể họ không biết tự suy nghĩ, không biết tự chọn con đường mà đi.

 Kẻ thống trị ru họ bằng tiểu ân, tiểu huệ, dọa họ bằng roi vọt, ngu trí họ bằng ca vũ, thăng bình và đầu độc tâm hồn họ bằng những lời dối trá.”./.

(Trích nguồn – gỡ Youtube Lê Trung Khoa – thoibao.de từ Berlin, CHLB Đức. / Bản tin 18.10.2020

https://www.youtube.com/watch?v=PtQ88aqgmG0

Chú thích:

(*): Tiêu đề do chủ blog đặt.

(**): Lưu Hiểu Ba - , (28 tháng 12 năm 1955 – 13 tháng 7 năm 2017) là một nhà hoạt động nhân quyền và trí thức Trung Quốc. Ông là chủ nhân Giải Nô Ben hòa bình năm 2010.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.