6163. Thiên tai hay Nhân tai ?

Thiên tai hay Nhân tai ?

Nguyễn Ngọc Dương/PNTB


Mấy ngày nay đọc thông tin tổn thất về con người quá lớn ở Dự án Thủy điện Rào Trăng 3, không lần nào tôi cầm được nước mắt.


Nhiều người nghiễm nhiên cho rằng “tại giời”? Nhưng chỉ rất ít thông tin dưới đây cũng cho thấy, có lẽ cái chính là “tại người”?



Báo Dân trí cho hay:

Theo Tiến sĩ Trịnh Xuân Hòa, Phó Viện Trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, các kết quả khảo sát cho thấy, trong số 42 điểm trượt lở đất đá trong toàn huyện Phong Điền, có 28 điểm trượt có quy mô nhỏ, 11 điểm trượt quy mô trung bình, 2 điểm trượt quy mô lớn, 1 điểm quy mô rất lớn. Hiện các điểm trượt vẫn còn nguy cơ tiếp tục xảy ra ảnh hưởng trực tiếp tới đường giao thông.

Riêng tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3, đề án nghiên cứu của Viện này cũng chỉ rõ yếu tố nguy hiểm về địa hình như: Hai bên bờ sông dốc và hẹp; mặt cắt thung lũng dạng chữ V, kéo dài theo phương á vĩ tuyến;...

Khu vực trọng điểm nhà máy thủy điện A Lin 1 - Rào Trăng 3 đã được đề án cảnh báo là khu vực có nguy cơ trượt lở đất đá cao và đề xuất điều tra hiện trạng trượt lở chi tiết ở tỷ lệ 1:25.000.

Trước đó, đại diện Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển bền vững thành phố Huế từng nêu ra về bất cập trong xây dựng và vận hành các công trình thuỷ điện tại Thừa Thiên - Huế. Đơn vị này từng khuyến nghị, đối với môi trường tự nhiên, cần xem xét đánh giá kỹ lưỡng tác động của một số dự án trong quy hoạch thủy điện nhỏ, như dự án thủy điện cụm Rào La, Rào Trăng 3, 4 do ảnh hưởng đến khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền”…

Từng nghe quan điểm của Đảng & Nhà nước là không làm kinh tế với mọi giá. Nghĩa là dù có say sưa đến mấy thì các dự án kinh tế phải luôn được gắn liền với an ninh, quốc phòng, gắn liền với việc bảo vệ môi trường sống, bảo đảm an toàn cho con người, bảo đảm phát triển kinh tế bền vững … Những quan điểm đó rất đúng đắn. Tuy nhiên nếu làm ngược lại sẽ chuốc lấy những hậu quả khôn lường. Và ông cha ta xưa đã có câu: “Lợi bất cập Hại”.

Phải chăng Chủ đầu tư  từng một lần chuyển giao từ Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trường Sơn sang Công ty cổ phần Thủy điện Rào Trăng 3, và 2 lần tăng vốn từ 90 tỷ đồng lên 122,61 tỷ đồng rồi gần đây là 148,82 tỷ đồng, đến nay đã thi công được 90% công việc…, đã không quan tâm (phớt lờ) đến những cảnh báo trên của các nhà khoa học?

Nguồn tham khảo: Báo Dân trí

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.