6159. Thở phào

Thở phào

Nguyễn Ngọc Dương/PNTB


Sau cơn bão số 5 “trái gió giở giời”, tự dưng cổ rát như xát ớt, người gai gai rét, mình biết là bị viêm họng cấp tính nên sáng 23/9, xin phép bà lão đi xe máy xuống bệnh viện khám bệnh.

BS phòng khám gọi một xe điện nội viện đưa đến khoa TMH. Sau khi nội soi xong, bs TMH ghi vào y bạ và kê đơn trên máy tính: “chẩn đoán viêm họng cấp” chuyển qua mạng vể BS điều trị. Phác đồ điều trị được áp dụng. Lĩnh một bọc thuốc mang về nhà uống theo y lệnh.

Đến 22h ngày 24/9 mình vừa đi nằm thiu thiu ngủ thì thấy một cơn “choáng”, cảm giác như bị thần Prometheus túm cả hai chân ném từ trên đỉnh Olympia xuống thung lũng. Khoảnh khắc ấy thoáng nghĩ, chắc chỉ một vài giây nữa là có khi… về với tổ tiên!. Nhưng rồi lại bình thường… Hiện tượng đó đã diễn ra từ khoảng 5 năm nay, cứ một vài tháng, thậm chỉ cả năm mới có một lần, nhưng thường vào đúng thời điểm đang tỉnh giấc vào nửa đêm hoặc gần sáng. Nhiều lần đi khám bệnh, khám sức khỏe định kỳ có trình bầy thì BS bảo: chắc là bệnh “rối loạn tuần hoàn hoàn não”, cho thêm mấy viên lưu huyết não.

Lần này thì khác, nó diễn ra vào lúc đầu giấc ngủ, mà những 3 lần liên tiếp, cách nhau khoảng vài giây, không phải một lần như mọi khi. Dù đã 23h30, mình vẫn quyết định đi ngay bệnh viện, đến thẳng Khoa cấp cứu.

Sau khi kiểm tra sơ bộ huyết áp, tim mạch…thấy HA tăng 25%, BS cho truyền dịch, uống thuốc và cho chụp cắt lớp não. Nghe nói, chụp cắt lớp kết quả bình thường…

9h sáng hôm sau 25/9 mình được đưa đến Phòng chụp Cộng hưởng từ (CHT). Cái kiểu nằm ngửa thật im để đẩy vào máy chụp CHT cũng như chụp cắt lớp, rất giống với việc đưa thi hài vào đài hóa thân hoàn vũ, chỉ khác là đầu óc vẫn tỉnh táo, mũi vẫn vẫn thở và không có cảm giác gì sợ hãi. Tuy nhiên là lần đầu tiên, nên không dám mở mắt. Hàng loạt thứ âm thanh lạ tiên tiếp thay nhau va đập vào hai tai và đầu óc kéo dài cuộc chụp khoảng trên 30 phút rồi được đẩy người ra khỏi máy.



Ngay đầu giờ chiều hôm đó, nhận được đơn thuốc bổ sung của BS: …Chẩn đoán: “Nhồi máu ổ khuyết – tăng HA” (hình). Thuốc điều trị: Cerebrolysin 10 mg x 15 ống (tiêm tĩnh mạch chậm, ngày 3 ống 09h – 15h – 21h). Được biết: “Cerebrolysin từ lâu đã được xem như một loại thần dược về bổ não, thuốc Cerebrolysin đứng ở vị trí số 1 trong các đơn thuốc điều trị về não”. Nếu xử lý chậm, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra, có thể tai biến mạch máu não ở mức độ khác nhau?

Từ lâu, với chẩn đoán “rối loạn tiền đình” có thể bị oan? Nay với chẩn đoán sau chụp CHT chắc là “đúng người đúng tội”?...

Sau gần 5 ngày điều trị, chiều nay đã được ra viện. Cảm ơn các BS Khoa cấp cứu BV Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Tự nghiên mình nghĩ: Chấn đoán của các BS cũng giống như “phán quyết” của Thẩm phán các Tòa án khi xét xử. Nó phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp, và đặc biệt là cái Tâm, cái Đức của người làm nghề.  

Được biết đối với ngành Y thì có Lời tuyên thệ Hippocrates được áp dụng với học sinh Y khoa toàn thế giới. Nhưng với ngành Tòa án không biết có Lời thề nào ngoài lời thề: “Tuyệt đối trung thành với Đảng và Chế độ xã hội chủ nghĩa…?”


Tháng 9/2020/NND


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.