6127. Lập trường của Mỹ về Biển Đông


LẬP TRƯỜNG CỦA MỸ VỀ BIỂN ĐÔNG
(Trích bình luận của Duan Dang)
Ảnh vệ tinh chụp tàu Hải cảnh 5402
rình rập ở khu vực Bãi Tư Chính của Việt Nam ngày 13.7
(Ảnh trên trang Duan Dang)

PNTB: 
Đây là bài bình luận của Duan Dang trên trang fb cá nhân, chỉ sau vài giờ khi Bộ Ngoại giao Mỹ rạng sáng 14.7 chính thức công bố LẬP TRƯỜNG CỦA MỸ VỀ CÁC YÊU SÁCH BIỂN Ở BIỂN ĐÔNG. Theo Duan Dang, đây là một tin “được chờ đợi nhiều ngày qua”. https://www.state.gov/u-s-position-on-maritime-claims-in-the-south-china-sea .

Các bạn có thể xem toàn bài bình luận sắc sảo theo đường link ở dưới cùng. Ở đây, tôi đặc biệt chú ý đến mục cuối trong bài viết của tác giả và xin trích nguyên văn để ngõ hầu các bạn quan tâm
------------------------

“CẬP NHẬT: KHÍA CẠNH QUÂN SỰ TRONG LẬP TRƯỜNG CỦA MỸ Ở BIỂN ĐÔNG
Lập trường của Mỹ nhìn qua tưởng chỉ là sự dịch chuyển về chính trị. Tuy nhiên, nó cũng có thể là tiền đề quan trọng cho cơ sở pháp lý của việc sử dụng vũ lực chống lại Trung Quốc ở những vùng biển mà yêu sách của Trung Quốc đã bị Mỹ bác bỏ một cách chính thức, theo các nguyên tắc của “quyền gây chiến” (jus ad bellum) trong lý thuyết chiến tranh chính đáng (jus bellum justum).
Các nguyên tắc của “quyền gây chiến” (jus ad bellum) nhìn chung bao gồm:
·      *  Nguyên nhân chính đáng.
·      * Mục đích đúng đắn.
·      * Tuyên bố bởi một thẩm quyền hợp pháp.
·      * Phương sách cuối cùng.
·      * Tính cân xứng.

Bằng cách xác định chính thức lập trường về các vùng biển mà Trung Quốc không thể yêu sách một cách hợp pháp, Mỹ có cơ sở xác lập “nguyên nhân chính đáng” và “mục đích đúng đắn” một khi phải tham chiến ở những khu vực này.
Trong đó, “nguyên nhân chính đáng” quy định việc sử dụng lực lượng quân sự phải có mục đích tốt về mặt đạo đức, trong khi “mục đích đúng đắn” cho rằng chiến tranh phải được tiến hành vì mục đích sửa chữa cái sai trái và thiết lập hoà bình và công lý.
Có thể tìm thấy hơi hướm của những nguyên nhân chính đáng này trong đoạn cuối cùng của tuyên bố:
“Mỹ sát cánh cùng các đồng minh và đối tác Đông Nam Á của chúng tôi trong việc bảo vệ quyền chủ quyền của họ đối với các tài nguyên ngoài khơi, phù hợp với quyền và nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi sát cánh với cộng đồng quốc tế để bảo vệ tự do biển cả và tôn trọng chủ quyền và bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm áp đặt “chân lý thuộc về kẻ mạnh” ở Biển Đông hay khu vực rộng lớn hơn.”
Xác lập như thế không có nghĩa là Mỹ sẽ gây chiến với Trung Quốc ở các vùng biển nói trên trong nay mai hay sẽ bảo vệ về mặt quân sự một quốc gia bị Trung Quốc tấn công ở các vùng biển này.
Tuy nhiên, nó góp phần xác lập “nguyên nhân chính đáng” để Mỹ có thể tấn công hoặc phản công Trung Quốc trong một cuộc xung đột tiềm tàng ở các vùng biển này, kể cả khu vực Bãi Tư Chính.
Liên quan đến tình hình Biển Đông còn có một số tin tức đáng chú ý sau:


Nguồn: Fb. Duan Dang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.