6122. RƯỚC HỌA?

RƯỚC HỌA?


Bộ xây dựng mới đây đưa ra đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản năm 2014, theo hướng cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản du lịch tại VN. Đề xuất này được Bộ Xây dựng đưa ra sau khi Hiệp hội BĐS VN cho rằng, việc cho phép cá nhân nước ngoài mua các công trình XD ko phải là nhà ở như BĐS du lịch, sẽ góp phần thu hút nguồn vốn lớn đầu tư vào phân khúc BĐS này và vẫn có thể quản lý bằng các quy định về điều kiện, thủ tục mua BĐS của người nước ngoài tương tự như quy định đối với nhà ở.

Trong khi đó, BĐS du lịch tại VN chỉ phát triển ở những địa phương có vùng biển đảo là chính. Ngoài ra theo lãnh đạo Cục phaùt triển nhà và thị trường BĐS thì hiện Luật nhà ở chỉ cho phép người nước ngoài sở hữu căn hộ để ở, chứ chưa cho phép sở hữu căn hộ để kinh doanh.

Trong thực tế đã từng có trường hợp người TQ núp bóng, lách luật mua hàng trăm lô đất tại khu vực sân bay quân sự Đà Nẵng. Cùng với đó là tội phạm người TQ đến mở sòng bạc tăng mạnh vào cuối năm 2019, nên người dân Đà Nẵng sau khi nghe đề xuất này đã phản đối kịch liệt.

Một người dân nói: “Nếu mà cho người nước ngoài vào, mà chủ yếu TQ thôi, chớ các nước nào đâu có? Chủ yếu TQ, TQ mà cho phép được mua nhà mua đất ở VN mình thì họ ở luôn rồi chi nữa. Mua đất mà hắn ở luôn ở đây thì có vấn đề chứ không?... Cho người TQ qua mà cứ nói người nước ngoài thôi chớ chủ yếu người TQ …. Nói chung dân TQ là hắn ở đến đâu là lộn xộn đến đó. An ninh trật tự xã hội là lộn xộn hết… Quản lý thì có chưa quản lý răng lợi, bây giờ hắn ở chưa cho hắn vô, hắn vẫn ở nhiều vùng đó, mà quản lý không được đó…”

Không chỉ vậy, hôm 19/6, ông Nguyễn Quang Nga, nguyên chủ tịch Hội Nông dân, cử tri Đà Nẵng, còn cho rằng, khi VN chưa cho phép, người TQ đã lách luật, núp bóng đủ mọi cách để sở hữu nhà ở, tài sản rồi thì về sau, khi luật cho phép không biết những khu vực này khu vực khác có biến thành khu phố hoàn toàn của người nước ngoài hay không?

Bộ QP cho biết, để sở hữu các lô đất ở TP Đà Nẵng, người TQ chủ yếu dựa theo hai hình thức: Thứ nhất là thành lập Doanh nghiệp liên doanh với VN; thứ hai, người TQ đầu tư tiền cho cá nhân người VN, chủ yếu người Việt gốc Hoa để mua đất.

Từ những gì đã xảy ra tại Đà Nắng, với đề xuất mới đây của Bộ xây dựng. Doanh nhân Hằng Vinh Quang thẳng thắn cho rằng, việc cho người nước ngoài được mua, sở hữu BĐS du lịch ở VN là hạ sách.

Ông Hằng Vinh Quang nói: “Cái việc mà bán đất đai cho người nước ngoài vào kinh doanh đó là hạ sách. Một chính sách của một nhà nước mà đêm đi bán đất cho nước ngoài để đầu tư là bán nước”….

“Ngay nhà chúng ta ở, chúng ta không làm kinh tế được”…

“Không bán nước, không bán đất gì cả. Cần nghiên cứu đường lối chính sách làm sao để phát triển giới đầu tư tại VN…Tôi phản đối quyết liệt. Tôi sẽ đồng tình khi nào chế độ thay đổi do chính người dân giám sát hoạt động của nhà nước”.

Nguồn: RFA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.