6118. Khi quan chức "cố đấm ăn xôi"

KHI QUAN CHỨC “CỐ ĐẤM ĂN XÔI”

PNTB

Ông Nguyễn Hòa Bình Tuyên thệ 
trước quốc dân đồng bào 
khi nhậm chức Chánh án Tòa tối cao

Đây là nói riêng về “đức tính” của những quan chức khi làm sai rồi thì quyết không sửa, mà tìm đủ mọi mánh khỏe để chống chế cho kì được. Một trong những vị như thế là ông Chánh án tòa tối cao Nguyễn Hòa Bình.

TS Tô Văn Trường (TVT) gần đây có bài viết nhan đề: “PHẢI ĐÀO TẠO LẠI CÁC QUAN TÒA”. Bài viết nói rõ ông Nguyễn Hòa Bình đã chống chế như thế nào về vụ án Hồ Duy Hải trước Quốc hội, tức trước quốc dân, đồng bào.

TVT viết:  “sau khi tuyên thệ nhậm chức Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, ông Nguyễn Hòa Bình hứa sẽ cùng tập thể lãnh đạo Tòa án Nhân dân Tối cao: “Chăm lo xây dựng đội ngũ thẩm phán giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, để nhân danh Nhà nước đưa ra những phán quyết thượng tôn pháp luật, nghiêm minh và công bằng”. Và đề nghị: “Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội ủng hộ và tăng cường giám sát hoạt động của Tòa án các cấp

Trong khi một số vị đại biểu Quốc hội có tâm, có tầm khi phát biểu, chỉ nhằm vào một hướng: “Hãy cứu lấy nền tư pháp VN”, thì  ngược lại, ông Nguyễn Hòa Bình và nhóm của ông nói lảng sang việc thanh minh cho hệ thống tòa của ông xử Hồ Duy Hải là không oan, vì Hồ Duy Hải đã “khai đúng”.  Nhưng ông “lờ tịt sai phạm về thủ tục tố tụng hình sự”.

Theo TS TVT, “các phát biểu gần đây của mấy vị quan tòa tối cao, chứng tỏ là họ không hiểu/ không tôn trọng luật pháp, không biết “nói năng cho phải đạo”. Ông Nguyễn Hòa Bình vừa rồi nói trên diễn đàn Quốc hội “vừa KHÔNG ĐÚNG CHỖ, vừa KHÔNG ĐÚNG CƯƠNG VỊ, vừa SAI VỀ NỘI DUNG nên không thuyết phục. Không đúng chỗ vì nếu Quốc hội muốn nghe về vụ án Hồ Duy Hải thì không thể chỉ nghe ông Bình mà không nghe những ý kiến khác. Nếu diễn ra như vậy thì “vỡ trận”. Không đúng cương vị vì chánh án phải nói theo luật chứ không phải là trình bày chi tiết vụ án. Đây là việc của cơ quan điều tra. Ông Bình vẫn chưa thuộc vai.”… “Người ta chất vấn là SAI VỀ TRÌNH TỰ TỐ TỤNG, VI PHẠM ĐIỂU TRA thì ông Bình lại nói lại cái mà các ông ấy đã khẳng định tại toà theo hướng có tội”. Rõ là ông nói gà, bà nói vịt!.

“Đây là lần thứ hai, ông Nguyễn Hoà Bình đã tự mình biến cơ hội thành mối nguy hại sẽ giáng xuống chính ông ta. Ấy là cách nghĩ và làm của những “giả nguyên khí, ngụy tinh hoa”, đang nhan nhản trong hệ thống hiện nay, vốn chỉ thạo đường chui lủi bằng mưu hèn, kế bẩn. Một chính trị gia đường hoàng, có trí tuệ và minh triết không ai ngu xuẩn hành xử theo kiểu chợ búa như vậy! Và một nền chính trị minh bạch không cho phép những hành xử ấy ngang nhiên xuất hiện trước hội trường Diên Hồng”. TS TVT viết.

Sau khi nói rõ những lần “cố đấm ăn xôi”, TVT khẳng định: “Các vị công bộc của dân, đặc biệt là quan tòa nên nhớ một câu nói thâm thúy của Mark Twain, đại ý: “Anh không nói thì người ta còn nghi hoặc về sự kém cỏi của anh, nhưng anh nói thì người ta biết chắc như vậy”.

Cuối cùng, TVT kết luận: “Sự thật là sau các vụ việc này, sau phát ngôn của các vị quan tòa, tín nhiệm của dân đối với hệ thống này xuống rất thấp. Cứu vãn nó không phải bằng cách lấp liếm mà phải bằng đại phẫu, trước hết thay thế các ‘quan tòa’ tối cao, kết hợp cải cách tư pháp với “đào tạo lại các quan tòa”.

Bởi trước đây, khi còn làm Chánh án Tòa tối cao, chính ông Nguyễn Văn Hiện đã công khai than phiền về việc phải “vơ bèo vạt tép” để có đội ngũ thẩm phán.


Nguồn tham khảo: “Phải đào tạo lại các quan tòa” theo: 

BLVN.NET

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.