6100. Họ là ai?


Họ là ai?
PNTB 
Thủ tướng Phạm Văn Đồng và
Thủ tướng Chu Ân Lai ở Hội nghị Pari.
Hôm nay xin tổng hợp ngắn gọn những hành vi nhà cầm quyền Trung Quốc (TQ) đã “bịt mắt” Việt Nam (VN) ngoạn mục như thế nào trong lịch sử để thực hiện mưu đồ cướp Hoàng Sa và đưa VN vào vòng kiềm tỏa.

Nhiều tài liệu chứng thực trong Hội nghị Giơ-ne-vơ (1954) TQ một mực ép Hà Nội chấp nhận chia đôi đất nước ở vĩ tuyến 17, trong khi Phạm Văn Đồng khăng khăng đòi từ vĩ tuyến 13, hoặc ít nhất cũng là vĩ tuyến 16. Cuối cùng Hà Nội buộc phải ngậm ngùi chấp nhận.

Tại sao vậy? Theo tư duy thông thường thì ai cũng nghĩ đơn giản: nếu xuống sâu vĩ tuyến 16 thì “phần miếng bánh” ở phía Bắc sẽ to hơn, phần của Chính quyền Sài Gòn sẽ nhỏ hơn. Nhưng không đơn giản chỉ như vậy. Nếu lùi xuống vĩ tuyến 16 thì Quần đảo Hoàng Sa (HS) sẽ thuộc Chính quyền Hà Nội. Và TQ không thể trắng trợn xơi được, vì VN & TQ đang là “anh em” trong phe XHCN. Chỉ có dâng lên vĩ tuyến 17 thì sau này mới dễ dàng có một “hải chiến Hoàng Sa" để TQ cướp trắng quần đảo này.

Hóa ra mưu đồ chiếm Hoàng Sa của TQ đã nằm trong óc kẻ xưng là “đồng chí”, “anh em môi hở răng lạnh” từ Hiệp định Pari 1954. Nhưng VN có vẻ chưa hề biết mưu mô đó trong cái bộ óc toàn c. của “ông anh”. Và có lẽ đó cũng là một trong những nguyên nhân mà hai miền Nam – Bắc dù đã có kế hoạch Tổng tuyển cử thống nhất đất nước sau 2 năm, nhưng rốt cục không thực hiện được và Đất nước phải chia cắt hai mươi năm…?


Trước khi có cuộc hải chiến do TQ chủ động ăn cướp HS dưới quyền quản lý của Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) vào năm 1974, thì tháng 2 năm 1972, Mao Trạch Đông đã đón Tổng thống Mỹ Nixon và hai bên “đi đêm” với nhau (Cả Hà Nội và Sài Gòn đều bị bịt mắt). Mao đã xúi Mỹ ủng hộ Sài Gòn để chống trả Hà Nội, mặt khác lại xúi Hà Nội “quyết tâm đánh Mỹ đến cùng”. Đâu đó còn lưu lại câu nói nổi tiếng, lộ rõ dã tâm thâm độc của Mao là “Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng”. Và Bắc Kinh “Tọa sơn quan hổ đấu”. Để làm gì? Để Hà Nội không còn sinh lực, bắt buộc phải bấu víu hoàn toàn vào Bắc Kinh.
Cái bắt tay lịch sử giữa Mao Trạch Đông & Nixon
tháng 2/1972. Ảnh Internet
Cũng trong cuộc đi đêm Trung – Mỹ tháng 2/1972, thì đến tháng 12 cùng năm đã xảy ra trận “Điện Biên Phủ trên không” khi cả miền Bắc phải gồng mình chống trả B52 của Mỹ, và Nixon tuyên bố: “Sẽ đưa Miền Bắc VN trở về thời kỳ đồ đá” (!), chắc chắn là nằm trong mưu đồ của Bắc Kinh. Vậy là cả Mỹ cũng “nhẹ dạ cả tin” nốt, nên cuối cùng câu ‘tuyên ngôn’ trên của Mỹ cũng thất bại, dù Bắc Việt Nam có bị thiệt hại lớn nhưng đã đánh gục uy tín “Không lực Hoa kỳ”, bắn rơi cả pháo đài bay B52 ngay trên bầu trời Hà Nội.

Và nằm trong mưu đồ của cuộc “đi đêm” Trung – Mỹ đó, thì ngày 19/1/1974, TQ đưa hải quân cưỡng chiếm Hoàng Sa khi chỉ còn hơn một năm sau thì Sài Gòn thất thủ. Phê chuẩn kế hoạch đánh Hoàng Sa, Mao Trạch Đông tuyên bố: “Trận này không thể không đánh” (wikipedia). Còn Mỹ thì mặc kệ Sài Gòn, không can thiệp (vì đã ngã giá với TQ rồi), để Hải quân VNCH thất thủ, QĐ Hoàng Sa lọt hoàn toàn vào tay TQ.

Đó là kết quả của “cái bắt tay lịch sử” giữa Mao và Nixon, trong bối cảnh Mỹ thì muốn chế độ Sài Gòn theo Thế giới tự do, phải chiến thắng Cộng sản Bắc Việt. Còn TQ thì chỉ mong sao “người đồng chí anh em” tan nát, lụn bại để dễ bề sai bảo…và thò bàn tay lông lá vào những quần đảo giàu tài nguyên của VN trên Biển Đông. 
Mới đây, tàu HD8 của TQ nhiều lần xâm phạm
vùng đặc quyền kinh tế của VN
.
Như vậy, cứ tạm thời lược bỏ những câu chuyện lớn mà cả thế giới đều đã rõ như: chiến tranh biên giới phía Bắc tháng 2/1979, những câu chuyện về làm ăn kinh tế trong những năm gần đây, khi hàng ngàn ‘dự án’ do TQ đầu tư vào VN đã không hiệu quả, còn gây bao hệ lụy lâu dài cho VN…, mà chỉ cần một câu chuyện về quá trình cưỡng chiếm Hoàng Sa, thì TQ đã lộ nguyên hình...

HỌ LÀ AI?... 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.