6091. Tại sao Bộ Nông nghiệp phải ra "chỉ thị khẩn"?


TẠI SAO BỘ NÔNG NGHIỆP 
PHẢI RA “CHỈ THỊ KHẨN…”?

Hôm qua (10/4/2020), báo chí đưa tin: “Bộ Nông nghiệp ra chỉ thị khẩn khi Trung quốc siết cửa khẩu vì dịch Covid -19” (!)…

Thực ra, việc làm ăn với TQ dân ta còn lạ gì nữa? Xưa nay họ thường tìm cách gây khó khăn cho ta. Chả cứ gì lợi dụng dịch covid Vũ Hán. Dịch chỉ là cái cớ giúp họ ra đòn?
 
Việc “siết” cửa khẩu để phòng dịch đương  nhiên là cần thiết, nhưng siết thế nào, vào lúc nào? Siết việc đi du lịch ăn chơi, siết việc kéo hàng trăm hàng nghìn người qua biên giới vì những việc chẳng có lý do gì chính đáng…, chứ đâu phải nhằm siết vào những xe tải chở hàng hóa để làm hại đối tác?

Đáng chú ý là TQ mới tuyên bố “ăn mừng dập dịch” và hơn nữa, hôm 7/4 lần đầu tiên họ vừa “dỡ phong tỏa Vũ Hán sau 76 ngày đóng cửa vì dịch” mà chỉ 3 ngày sau (10/4) họ lập tức siết nhập khẩu hàng nông sản Việt Nam? Động thái đó bất ngờ đến mức Bộ Nông nghiệp VN cuống cuồng, phải ra chỉ thị “khẩn”…? thì đó có phải là “đối tác đáng tin cậy” không? Có đáng làm ăn lâu dài không?

Phải chăng, động thái dỡ phong tỏa sau 3 ngày là đủ để VN tập kết một khối lượng lớn hàng hóa nông sản lên đến cửa khẩu và lúc này thì họ “siết”? Vậy là nông sản VN sẽ “giở đi mắc núi, giở lại mắc sông”, không khéo đổ xuống thung lũng hay sông Hồng cũng nên?

Xin ngài Bộ trưởng bộ NN & PTNT hãy “tư duy” một chút. Phải chăng cần có kế hoạch dài hơi, độc lập tự chủ, quan hệ đa phương, chớ quá phụ thuộc vào một thị trường Trung quốc để mà …luôn bị động? Không có Trung quốc chẳng lẽ ta không còn đối tác nào trong thế giới rộng lớn này? Nhưng trước hết, phải chủ động phát triển thị trường trong nước, phát triển công nghệ chế biến…để bà con nông dân không bị tình trạng “há mồm chờ sung”, tình trạng vừa làm vừa run như hiện nay.

Bây giờ, khi nó (TQ) siết cửa khẩu rồi mới "yêu cầu các địa phương tăng cường thu mua nông sản, nhất là rau củ quả, thủy sản để chế biến phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, cung ứng thị trường nội địa” (như báo đưa), thì sao mà giở tay kịp? Tin rằng, hiệu quả rất thấp. Và người dân cũng hiểu rằng, các ngài nói vậy có vẻ như cũng chỉ để cho có, chả lẽ không nói gì?

Đây là toàn văn bài báo hôm 10/4: tinmoi.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.