6090. Tại sao quan chức Mỹ từ chức dễ như bỡn ?

Tại sao quan chức Mỹ từ chức 
dễ như bỡn ?
PNTB
Ông Thomas Modly quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ
vừa xin từ chức. 
Hôm 7 tháng 4, báo chí loan tin ông Thomas Modly quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ đã từ chức sau 5 ngày hạm trưởng tàu sân bay Roosevelt đã bị ông cách chức.

Dư luận cho rằng, vì ông đã “nặng tay” xử lý ông Brett Crozier - hạm trưởng tàu sân bay. Có báo lại nói vì ông đã chỉ trích, xúc phạm ông Brett Crozier rằng, “hoặc quá ngây thơ hoặc quá ngớ ngẩn… không xứng đáng để chỉ huy tàu sân bay…”, mặc dù sau đó ông đã đich thân xin lỗi ông này và gia đình…

Xin có vài lời bình:

Chả riêng gì trường hợp ông Thomas Modly, mà ở Mỹ cũng như nói chung tất cả các quốc gia dân chủ, văn minh chính hiệu thì việc từ chức nhẹ như lông hồng. Đó chỉ là một trong những cử chỉ thể hiện trình độ văn hóa, biết tự trọng, giữ gìn nhân cách, nhân phẩm.

Nhưng không phải bỗng dưng quan chức ở những nơi này họ có văn hóa. Cái làm cho nhân cách của họ nó cao thượng, sạch sẽ… là bởi họ tồn tại trong một thể chế, môi trường mà quan chức luôn bị người dân giám sát, pháp luật sẵn sáng "sờ gáy" họ bất cứ lúc nào, nếu có vi phạm... Và trong cái môi trường ấy họ rất khó có thể xà xẻo của cải, tiền bạc… để làm giàu cho gia đình, rất khó có thể “một người làm quan cả họ được nhờ”… Hơn nữa, trong những thể chế ấy, mọi chức tước, kể cả nguyên thủ quốc gia cũng chẳng làm cho người sở hữu nó cảm thấy hãnh diện, nên trong tâm trí quan chức không có tư tưởng háo danh, hám lợi…

Tự họ, thấy không xứng đáng hoặc cảm thấy giảm sút tín nhiệm là đệ đơn từ chức, không cần cấp trên “gợi ý”. Đơn giản thế thôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.