6086. “NÓI THẬT THÌ ĐỔ THÓC GIỐNG RA MÀ ĂN À!”


“NÓI THẬT THÌ ĐỔ THÓC GIỐNG RA MÀ ĂN À!”
PNTB



Từ thuở nhỏ tôi đã nghe người trong làng nói câu đó. Người thật thà nhất vẫn có lúc nói dối. Tôi và các bạn có ai mà không từng nói dối. Ít nhất như khi dỗ đứa trẻ 2 tuổi: “Ngủ đi, ngủ đi, không ở ngoài kia có ‘ông Ba Bị Chín Quai Mười Hai Con Mắt hay bắt trẻ con”. Đứa nào không ngủ ông ấy bắt đấy!”… Hoặc một trong những câu nói dối kinh điển của Người Mẹ khi đau ốm, kiệt sức vì mệt mỏi, Mẹ nói: "Mẹ không sao đâu…”

Ngày xưa cơ quan tôi có một nhân viên đi tập huấn xa nhà cả tháng. Khi về, cậu ta nghe tin vợ mình lòng thòng với một anh ở gần cơ quan. Cậu ta bức xúc đạp đổ cả một bức tường xếp bằng gạch ba banh cao 2m, dài 5m trước nhà, rồi chạy thẳng đến chỗ tôi: “Anh ơi, có đúng thế không?... Em quyết ‘lành làm gáo vỡ làm muôi’, chuyến này nhất định bỏ vợ và cho thằng kia biết thế nào là lễ độ!”.

Tôi thủng thẳng đáp: “Không có đâu. Chú cứ nghe hơi nồi chõ rồi không khéo tan nát gia đình. Với tư cách là thủ trưởng cơ quan, anh nói thật, khi chú đi vắng, anh thấy cô ấy rất chịu thương chịu khó. Suốt ngày đi làm về còn chăm sóc hai đứa trẻ. Chiều nào cũng lọ mọ gơ dây khoai lang ở bờ ruộng, bùn đất đầy người để nuôi mấy con lợn…còn thì giờ đâu mà xí xớn…”. Tôi biết mình nói dối, nhưng nghĩ, trường hợp này nhất định phải nói dối, vì nó đem lại sự yên ổn và hạnh phúc cho nhân viên của mình…Và cuối cùng vợ chồng cậu ta hòa thuận, “cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao…!”.

Cũng là ‘cố ý che giấu sự thật’, nhưng NÓI DỐI là khái niệm có nội hàm khác hẳn DỐI TRÁ. Nói dối chỉ đơn thuần là ‘cố ý nói sai sự thật’ để nhằm một mục đích nào đó, đôi khi còn có lợi hơn nói thật.

Tuy nhiên DỐI TRÁ là “làm hoặc nói hay xử thế sao cho người khác lầm tưởng mình làm thực, nói thực” (Từ điển Tiếng Việt). Dối trá thường mang mục đích che đậy cái xấu của bản thân, bằng cách “tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại”, nhằm lừa gạt người khác với mục đích không lành mạnh. Vì thế không thể chấp nhận mọi sự dối trá.

Còn với NÓI DỐI: trong cuộc sống đa dạng và phong phú, đôi khi người ta vẫn phải nói dối với mục đích để cuộc đời tốt đẹp hơn. Đó là điều có thể và cần chấp nhận.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.