6080. Khoa học nào có ích cho người dân?


KHOA HỌC NÀO CÓ ÍCH CHO NGƯỜI DÂN?
PNTB 


Sáng nay, nhìn những quả cam sành trên bàn ăn thấy rất ngon. Đó là hoa quả bà lão mua ở chợ về hôm qua để thắp hương tiết thanh minh (3/3 âm lịch).

Chợt nghĩ, mấy chục năm trước, khi cuộc sống còn nghèo túng, cứ mỗi dịp sắp đón Tết nguyên đán mua được mấy quả cam sành về thờ tết, phải “nâng như nâng trứng hứng như hứng hoa”. Muốn giữ được quả cam ‘kéo dài tuổi thọ’, phải xúc cát đổ xuống nền nhà, nơi mát mẻ, lấy vôi tôi bôi vào đầu núm mỗi quả cam, rồi đặt từng quả trên đống cát, 30 tết mang ra bày mâm ngũ quả. Nhưng đến mùng Ba, hóa vàng là phải ngơi xuống ăn vội kẻo chậm là bị ăn quả thối.

Nhưng nay thì tháng Ba rồi mà cũng những quả cam như thế vẫn tươi rói!... Chỉ có thể giải thích là do “trí khôn” của con người đã được nâng lên (!) Phương pháp phổ biến là mua thuốc bảo quản với những hóa chất độc hại do thương lái Trung Quốc cung cấp rẻ như bèo, rồi ngâm tẩm… Thế là quả cam vẫn tươi suốt 3 tháng. Bạn nào đã xem những clip người ta ngâm tẩm, ướp chất bảo quản độc hại cho hoa quả, mà có người đã “khoe” trên mạng, thì chắc hãi chả dám ăn…Đấy là kết quả của “trí khôn thời hiện đại”, được sự tiếp sức của nước “bạn vàng”.

Hầu như ai cũng biết, thời buổi bây giờ nó là thế. Hầu hết hoa quả, thực phẩm tươi sống cũng như chế biến đều bị lạm dụng chất bảo quản có thể gây nhiều bệnh tật, thậm chí ung thư cho con người. Nhưng người ta bảo nhau, thôi thì phải sống chung với “lũ” (!). Nghĩa là bất lực…

Trước hiện tượng đó, thiển nghĩ, khi có loại người “khôn” chuyên nghĩ cách làm tiền bất chấp đạo lý, gieo rắc tai họa cho con người thì tại sao lại không có cách nào chống lại?

Tôi ước rằng có bạn nào đó tìm ra được một phần mềm cài vào điện thoại di động. Trong thời buổi này, trước khi ăn một món gì, người ta chỉ cần bật phần mềm đó, rọi vào món ăn là phát hiện được hàm lượng chất độc hại để cân nhắc xem có nên xài không?

Các bạn trẻ hãy cố lên, tìm ra phần mềm này mới là việc có ích thực sự cho cuộc sống. Dù nó có được Giải thưởng hay không, dù bạn có là Giáo sư, Tiến sĩ hay không chẳng quan trọng. Quan trọng là lao động sáng tạo của bạn có ích gì cho con người. Tôi nói vậy vì hiện nay có quá nhiều những “nhà khoa học” vô tích sự. Danh xưng rất kêu, nào là GS, PGS, TS này nọ, nhưng chẳng làm ra được sản phẩm nào có ích. Thậm chí có những anh rất giàu tiền của, ăn chơi vút tầm với tiền tỷ mỗi năm, nhưng chỉ viết ra được những bài nhăng nhít, tự cho là “khoa học”, nhưng chẳng giúp ích gì cho đời. Có đấy, nhiều.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.