6078. Đại dich virus & sức mạnh nhân dân


ĐẠI DỊCH VIRUS & SỨC MẠNH NHÂN DÂN
PNTB



Đại dịch Coronavirus đã phát sinh rất nhiều cảm xúc với những cung bậc khác nhau. Cảm nhận ấn tượng của tôi là nó đã phát huy một bài học lớn nhất trong lịch sử nước nhà, đó là SỨC MẠNH NHÂN DÂN, SỨC MẠNH DÂN TỘC trước những biến cố thiên tai, địch họa…

Có thể nói, ít có dân tộc nào trên thế giới có sức mạnh đoàn kết trước mối đe dọa sống còn như ở Việt Nam. Hàng ngàn năm qua, lịch sử đã chứng minh, cứ mỗi khi có biến cố về nạn ngoại xâm, về thiên tai… dân tộc Việt Nam lại cố kết thành sức mạnh vô địch, để chiến thắng bất kỳ kẻ thù nào, dù chúng có mạnh đến đâu, rồi cũng phải ‘cuốn gói’.

Hiện nay, trước đại dịch toàn cầu của Virus Trung Quốc, chúng ta thấy nhân dân đang tự giác xích gần lại sự điều hành của Chính Phủ. Những thông điệp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh đã được người dân đón nhận và thực hiện khá tốt, họ truyền cho nhau trên MXH, khiến gia đình nào, từ người già đến trẻ nhỏ đều biết và bảo nhau thực hiện. Cũng qua hệ thống MXH, Chính phủ đã lắng nghe ý kiến nhân dân để tham khảo trong chỉ đạo những việc cụ thể như: việc đóng cửa biên giới, việc cho học sinh các cấp nghỉ học, việc kiểm soát người nước ngoài qua các cửa khẩu, các cảng hàng không…  

Ngày hôm qua, tôi đã rất cảm động khi biết Chính phủ sẽ: “Huy động toàn bộ ngành y tế, bao gồm cả cán bộ y tế tư nhân, cán bộ y tế nghỉ hưu, cán bộ và sinh viên các trường y dược tham gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, chuẩn bị tốt nhất cho trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng”. Đó chính là sự huy động sức mạnh nhân dân.

Gần đây, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói: “Bài học lớn nhất trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua là dưới sự lãnh đạo của Đảng, tất cả lực lượng vào cuộc. Đặc biệt là sự tham gia của người dân” (Zing.vn/ 16:16 18/3/2020)

Tin rằng, với những gì trong điều hành chống dịch của Ban chỉ đạo quốc gia, của Chính phủ lần này sẽ huy động được sức mạnh thực sự của nhân dân. Bí quyết ở đây là mọi hành động của Chính phủ đã VÌ LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI DÂN, không có lợi ích nhóm, không bị bất kỳ một yếu tố chính trị nào chi phối. Chính do mục đích nhân văn đó mà người dân tin rằng, các thông tin của Chính phủ là minh bạch.

Trong “cuộc chiến” này, có nhiều người dân ca ngợi sự hy sinh thầm lặng của một số cán bộ có trách nhiệm, của lực lượng Y tế, Quân đội, Công an… đã vì nhân dân mà chịu đựng gian khổ…Nhân dân biết cả. Có người còn làm thơ ca ngợi cán bộ lãnh đạo trong điều hành chống dịch, được rất nhiều người trên MXH hưởng ứng, một hiện tượng hiếm thấy lâu nay.

Cũng trong đại dịch này, có lẽ Chính phủ và các nhà lãnh đạo cũng ngộ ra về những vấn đề thuộc chiến lược kinh tế và ngoại giao trong thời đại hiện nay, không nên quá phụ thuộc vào một thị trường, vào một đối tác như đã thực hiện với Trung Quốc, để khi xảy ra sự cố sẽ gặp quá nhiều khó khăn. Cần nhìn nhận lại quan điểm đúng đắn của đảng từ khi đổi mới là “kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại ĐỘC LẬP, TỰ CHỦ, rộng mở, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập quốc tế với phương châm “Việt Nam sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển.”. Tiếc rằng, điều này lâu nay khi thực hiện đã bị chi phối bởi lợi ích nhóm nên đã tạo ra những khủng hoảng trong kinh tế, chính trị mà mọi người đã biết.

Tất nhiên có thể còn hơi sớm khi nêu lên một số quan điểm trong stt này, nhưng hy vọng, qua đại dịch Virus Trung Quốc, chúng ta có bài học thấm thía và sẽ chấn chỉnh lại tốt hơn để TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH CỦA NHÂN DÂN trong sự phát triển Đất nước.

Nguyễn Ngọc Dương
22/03/2020

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.