6070. Bài học nào?


Bài học nào?
PNTB
 


Vụ cô gái sinh năm 1993 ở Trúc Bạch Hà Nội bay từ Anh quốc về hôm 2/3, “biết mình có thể nhiễm Covid 19 nhưng không khai báo”, thì thật sự là vô trách nhiệm. Giờ thì đã muộn, chúng ta cũng không nên chửi bới gì cô ta vì không giải quyết được gì, mà cần rút ra bài học.

Trước hết là việc kiểm soát dịch bệnh qua sân bay Nội Bài hình như đã có sự chểnh mảng? Bây giờ khi dịch đã lan sang nhiều nước, nhất là Hàn Quốc, Ytalia, Iran…và nhiều nước nữa ở khắp các châu lục thì không phải chỉ là cần kiểm soát nghiêm ngặt đối với người đến từ Vũ Hán hoặc Trung Hoa lục địa. Các hãng Hàng không có muốn yên ổn làm ăn, không bị vỡ trận thì nên nghiêm túc hơn.

Tiếp đến, hành vi vô trách nhiệm CHỈ CỦA MỘT NGƯỜI, sẽ liên quan trực tiếp đến hàng trăm người (197 hành khách trên tàu bay; 18 y bác sĩ BV Hồng Ngọc, 8 người trong gia đình…và không biết còn những ai nữa?). Rồi 197 người trong chuyến bay tản mát trên các chuyến xe công đi về nhiều tỉnh…Nghe đâu tỉnh Lào Cai của tôi cũng có một trong những hành khách đi trên chuyến bay đó.  Rồi nếu chỉ một số nhỏ trong đó lại cũng vô trách nhiệm thì việc lây nhiễm Covid 19 sẽ lan ra theo cấp số nhân…Nó có thể bùng lên như một đám cháy dữ dội có mà trời cứu!

Việc nâng cao tinh thần trách nhiệm công dân lúc này về Dịch Covid 19 hơn lúc nào hết. Trong khi cái ‘bãi cỏ khô’ khủng đang phơi dưới nắng hanh thì việc CẤM LỬA  đương nhiên là rất TUYỆT ĐỐI. Chỉ một tàn thuốc lá vô tình hay hữu ý có thể dẫn đến thất bại toàn tập (!)

Nói vậy không phải để chúng ta bi quan, mà là rút ra bài học. Tôi rất hoan nghênh và chia sẻ với lãnh đạo Hà Nội, dưới sự chủ trì của tân Bí thư Vương Đình Huệ đã có những động thái phù hợp.

Rất mong được cộng đồng chúng ta hãy VÌ MÌNH, VÌ MỌI NGƯỜI với một ý thức trách nhiệm nghiêm chỉnh với cộng đồng đất nước. Tất cả đang là hành động, chứ không phải là nhiều khẩu hiệu suông vốn vẫn tồn tại lâu nay.

Nguyễn Ngọc Dương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.