6087. Vài lời về Thông điệp Liên bang của Tổng thống D. Trump

Vài lời về Thông điệp Liên bang của Tổng thống D. Trump
TT Donal Trump truyền Thông điệp Liên bang.

Theo dõi “Thông điệp Liên bang” của Tổng thống D. Trump trước quốc hội Mỹ, mình có vài lời.
Ông Trump cứ “vênh mặt” lên nói về những thành tựu cống hiến của mình sau 3 năm nhậm chức, không thèm úp mặt vào giấy. Ông ấy nói rất toàn diện về mục tiêu dành cho nước Mỹ, cho Nhân dân Mỹ. Tính thuyết phục của thông điệp là những con số “biết nói”, toàn là “KỶ LỤC”, hay “LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ NƯỚC MỸ”…

Khi dứt mỗi câu, già nửa hội trường bao gồm những người theo đảng Cộng hòa của ông và những nhân vật trung gian, khách mời… đứng lên vỗ tay không ngớt. Còn phái đối lập, các thành viên thuộc đảng Dân chủ thì ngồi im lắng nghe. Trộm nghĩ, nếu ông này mà nói điêu (chẳng hạn có những con số không chuẩn), thì cũng dễ bị ăn cà chua trứng thối ngay trong diễn đàn long trọng này?. Nhưng cuối cùng thì bà Nancy Pelosi (một trong hai vị trí quyền lực nhất sau bục Tổng thống là Phó Tổng thống và Chủ tịch Hạ viện) đã xé bài phát biểu của ông Trump trước nghị trường.
Nguyên nhân có thể là, trước khi vào phát biểu, ông Trump đã từ chối cái bắt tay của Chủ tịch Hạ viện Pelosi, làm bà này bẽ mặt và không thể không giận. Nhưng quan trọng hơn có thể là sự tức tối về nhiều thành tích bất hủ của Trump sau 3 năm cầm quyền, thuộc đảng đối lập trước cuộc tranh cử sắp tới?
Nhưng dù gì thì cũng phải khẳng định: Ghét nhau, họ thể hiện ra mặt, “công khai minh bạch” chứ tuyệt nhiên không có thái độ “để bụng”, “tẩm ngẩm tầm ngầm, đấm thầm chết voi”, “bằng mặt không bằng lòng”, trước mặt bắt tay, ôm hôn thắm thiết nhưng sau lưng thì sẵn sàng đâm lén nhau như đâm kẻ thù không đội trời chung!...
Có người bảo, cái bà Pelosi này vô lễ, cần phải được Ủy ban đạo đức Hoa Kỳ dạy cho bài học…
Tuy nhiên, dưới một thể chế TỰ DO DÂN CHỦ THỰC SỰ thì không thể giả vờ ĐOÀN KẾT được, mâu thuẫn là thường tình, TRANH CHỨC TRANH QUYỀN là công khai, minh bạch, chả việc gì mà phải dấm dúi “đi đêm”. Và từ đó ta thấy thái độ phản ứng ra mặt của các thành viên đối lập trong Nghị viện là điều dễ hiểu.
Tất cả, từ tài năng, nhân cách, phẩm chất, đạo đức…của các quan chức từ nhỏ đến lớn, nhất là Tổng thống đều do Nhân dân giám sát. Trong khi trước diễn đàn điện Capitol, Tổng thống D. Trump đang truyền đi thông điệp quan trọng thì Tòa án Liên bang cũng đang luận tội ông như luận tội bất kỳ một công dân Mỹ nào khác, chẳng thấy có hiện tượng “vuốt mặt - nể mũi” nào cả.
Ở cái thể chế này mà cứ “nói như rồng leo, làm như mèo mửa” thì chả thế lực nào bênh che được. Qua tranh cử tự do là biết mặt ngay. Tốt thì dân để, không tốt thì họ gạch thẳng tay, về mà đuổi gà cho vợ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.