6085. Chuyện "láng giềng"
CHUYỆN “LÁNG
GIỀNG”
I. LÀO ĐỨNG TRƯỚC NGUY CƠ VỠ NỢ VỚI TRUNG QUỐC.
Nghiên cứu Quốc tế
PNTB: Dưới
đây là một vài trích dẫn từ các bài báo của Nghiên cứu quốc tế, để thấy được
quan hệ của TQ với “láng giềng” bằng những mưu toan “chiến lược” của họ. Nếu TQ thâu tóm được Lào và Cam Pu Chia ở phía Tây nước ta, rồi thành công cái “lưỡi bò” ở Biển Đông, và nếu Đảo Phú Quốc thành “Đặc khu kinh tế” để TQ thò vào chỉ một “ngón tay út” nữa, thì VN “tứ bề thọ địch”, liệu còn đường nào mà ra thế giới?
I. LÀO ĐỨNG TRƯỚC NGUY CƠ VỠ NỢ VỚI TRUNG QUỐC.
“Theo
các báo cáo mới nhất, tuyến đường sắt cao tốc điện khí hóa đầy tham vọng chạy
qua Lào, nối Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc với đông bắc Thái Lan,
hiện đã hoàn thành 78%...
“Được
công bố chính thức vào năm 2015, tuyến đường sắt này là một phần của Sáng kiến
Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, đồng thời được coi là một bước tiến
lớn trong khát vọng của chính phủ Lào nhằm tăng mức độ kết nối giao thông đường
bộ của đất nước…
“Chi
phí của dự án vào khoảng 6 tỷ đô la, trong đó 60% là vay từ Ngân hàng Xuất nhập
khẩu Trung Quốc. Hơn 40% (2,4 tỷ đô) được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu dưới dạng
một công ty phục vụ mục đích đặc biệt (SPV). Công ty này là một liên doanh giữa
ba công ty nhà nước Trung Quốc và một doanh nghiệp nhà nước của Lào. Doanh nghiệp
của Lào nắm 30% vốn trong liên doanh.
“Để tài
trợ cho phần vốn đó, chính phủ Lào đã chi 250 triệu đô la từ ngân sách quốc gia
và vay khoản vay thứ hai trị giá 480 triệu đô la từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu
Trung Quốc. Do đó, tổng khoản nợ của Lào đối với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung
Quốc cho dự án đường sắt là hơn 1,5 tỷ đô la. Đây là một khoản tiền lớn đối với
một quốc gia có GDP danh nghĩa khoảng 20 tỷ đô la và dự trữ ngoại hối chính thức
khoảng 1,1 tỷ đô la. Để tuyến đường sắt mang lại ý nghĩa kinh tế, doanh thu mà
nó tạo ra phải đủ để cho phép Lào trả lại các khoản vay này…
“Tháng
01/2017, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo “nguy cơ CHDCND Lào phải ĐỐI MẶT
VỚI ÁP LỰC VỠ NỢ nước ngoài tăng từ “MỨC TRUNG BÌNH” lên “MỨC CAO”. Trong báo
cáo tham vấn mới nhất về Lào được công bố vào tháng 08/2019, IMF cũng lưu ý “NGUY
CƠ VỀ ÁP LỰC VỠ NỢ VẪN TĂNG”...
“Gần
đây, một nghiên cứu của Viện Lowy về tác động của BRI lên mức nợ của các quốc
gia khác nhau đã chỉ ra tổng số nợ mà Lào nợ Trung Quốc chiếm khoảng 45% GDP của
Lào. Con số này cao hơn con số của tất cả các quốc gia khác được xem xét trong
nghiên cứu, bao gồm Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Congo, các nước châu Phi và Nam
Thái Bình Dương…” (Hết trích)
Nguồn
trích: Tiến độ, triển vọng đường sắt cao tốc Lào
II. CAM PU CHIA TRỞ THÀNH CĂN CỨ QUÂN SỰ CỦA
TRUNG QUỐC?
“Campuchia
đã cấp 45.000 ha khu đất đẹp tại tỉnh Koh Kong và 20% đường bờ biển cho doanh
nghiệp tư nhân Union Development Group (UDG) của Trung Quốc để xây dựng địa điểm
được coi là một thánh địa du lịch với giá cho thuê chỉ khoảng 1 triệu USD mỗi
năm…
“…Những
người hoài nghi nói rằng các điều khoản của thỏa thuận này quá “hời” để có thể
nghĩ rằng có LÝ DO KHÁC cho SỰ QUAN TÂM CỦA TRUNG QUỐC. Họ tin rằng việc XÂY DỰNG
KHU DU LỊCH này là nhằm CHÀO ĐÓN QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC, giống như việc chào đón
du khách Trung Quốc. Trong thời gian gần đây, sự hoài nghi này ngày một lớn dần
khi mà Cơ quan Vũ trụ châu Âu công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy ĐƯỜNG BĂNG SÂN
BAY CỦA KHU DỰ ÁN DU LỊCH DÀI HƠN RẤT NHIỀU SO VỚI NHU CẦU CỦA MÁY BAY DÂN SỰ”
(Hết trích).
Nhận xét