6077. NỀN CHÍNH TRỊ PHÁP QUYỀN


Luận tội TT Trump – minh chứng
MỘT NỀN CHÍNH TRỊ PHÁP QUYỀN
(Copy từ Fb Dien Đoàn Từ)
Phải nói trước, là tôi ngưỡng mộ Tổng thống Trump, và cả biết ơn ông nữa. Trong một thời gian dài, từ TT Nixon vào năm 1972, đã bắt tay Trung quốc vì liên quan chiến tranh Việt Nam, nhiều đời Tổng thống Mỹ sau này quá ngây thơ, tin rằng bằng sự ưu ái của Mỹ, sẽ cải tạo được Trung Quốc, chuyển hóa một xã hội độc tài, cổ quái đi dần vào quỹ đạo dân chủ xã hội, tự do cho con người. Nhưng Trung Cộng không độc tài, tàn ác, thì từ lâu đã không còn Trung Cộng. Trung Cộng không mưu cơ, giảo hoạt, thì quốc gia này không thoát khỏi nhóm “đang phát triển” để nhanh chóng trở thành cường quốc.

Tuy chưa đủ lông cánh nhưng Trung Quốc đã vội diễu võ dương oai, lăm le giẫm lên mặt anh Cả Mỹ. Khi Mỹ tỉnh đòn, không một Tổng thống nào đủ quyết sách và bản lĩnh để ngăn chặn con cáo già đã thành hổ đói. Nguy cơ một nước Mỹ từng bá chủ thế giới sắp trở thành kẻ hèn mọn, nhìn Trung Cộng mặc sức chà xát cái đít hôi hám lên mặt mày cường quốc Hoa Kỳ, là nhỡn tiền.
Chính vào thời điểm báo động khẩn cấp ấy, D.Trump đã xuất hiện. Người cứu nguy cho nước Mỹ là D.Trump. Người thức tỉnh thế giới cũng chính là D.Trump. Ông ấy đã xé toang bức màn nhung, che đậy tấng tầng lớp lớp những mưu đồ đen tối, bạo liệt của Trung Cộng để thế giới nhận rõ chân dung thực của một Trung Quốc bành trướng, bá quyền, mưu toan biến cả thế giới thành nô tì cho bạo chúa Trung Hoa. Cũng chính D.Trump, người duy nhất, chứ không phải bất cứ một Tổng thống Mỹ nào trước đó, đủ bản lĩnh đương đầu thách thức sống còn với nước Mỹ và thế giới trước thảm họa Trung Hoa cộng sản. Vâng, hàng triệu triệu người ngưỡng mộ ông, lo lắng khi ông bị buộc tội. Chỉ những kẻ đui lòa, vô tri, hay cố tình ngoảnh mặt, mới phớt lờ những thành tựu mang tính lịch sử ông Trump đã tạo nên cho nước Mỹ, kéo nước Mỹ trở lại vĩ đại như nó vốn có. Kéo các quốc gia và các dân tộc liên kết, tạo nên sức mạnh toàn cầu ngăn chặn bành trướng Trung Hoa.
Nhưng trong một quốc gia pháp quyền, D. Trump cũng chỉ là một công dân. Là Tổng thống, ông quá biết rõ, chỉ được phép hành đạo trong khuôn khổ luật pháp. Công và tội không thể bù trừ , khỏa lấp cho nhau. Luật pháp là luật pháp, Tổng thống không được phép bất tuân, dẫu ông là một Tổng thống siêu việt. Vậy là Hạ viện đã vào cuộc.
Sau gần 4 tháng Hạ viện Mỹ đã mở cuộc luận tội theo quyền hạn mà pháp luật quy định. Đến nay, công việc của Hạ viện đã đến hồi kết. Và cũng theo hiến định, bản luận tội đã được chuyển lên Thượng viện. Khép tội hay xóa tội, tất cả luật sư, công tố…đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các bước đã được quy định trong Hiến pháp, pháp luật Mỹ. Cơ quan Hành pháp và bản thân Tổng thống không được quyền can thiệp vào các quyết định của lưỡng viện. Mỗi Viện có chức trách, quyền hạn riêng theo hiến định. Hoạt động của lưỡng viện được công khai trước công chúng. Báo chí được quyền trực tiếp phỏng vấn, tiếp cận các nguồn tài liệu ở cả hai phía. Lá phiếu của các Dân biểu được công bố minh bạch trên tất cả các phương tiện thông tin xã hội. Không có khái niệm “bí mật” với dân khi đụng chạm đến người mà công dân đã bầu lên.
Ngày 17.1.2020 Thượng Viện Mỹ đã tiếp nhận văn bản luận tội từ Hạ Viện chuyển tới
Thứ 2 tới, Thượng Viện sẽ bắt đầu quá trình xem xét chứng cứ, quyết định có hay không bãi chức Tổng thống đối với ông Trump. Kết quả có thể dự đoán được, nhưng đó là việc của nước Mỹ. Ông Trump có thể đi hay ở trên cương vị Tổng thống, nhưng có một điều có thể nhận thấy: Chỉ có một chính quyền triệt để tuân thủ pháp luật, mới làm nổi một chuyện rung trời đến như vậy.
Đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa có thể thắng hay thua trong đòn cân não này, nhưng Chế độ pháp quyền Mỹ thì thắng. Qua thử thách, chỉ làm cho sức mạnh của Hiến pháp Mỹ hoàn thiện hơn. Nền dân chủ được thượng tôn. Dân chúng được tham gia, và có trách nhiệm hơn với đất nước trước mọi biến động.
Theo  Fb. Dien Đoàn Từ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.