6074. VÀI BẤT HỢP LÝ…LIỆU CÓ ĐƯỢC SỬA?


VÀI BẤT HỢP LÝ…LIỆU CÓ ĐƯỢC SỬA?


Nghị định 100/2019 và Luật phòng chống tác hại rượu bia vừa áp dụng được vài ngày đã ồn ào, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Theo Biendongvn.net thì vẫn còn VÀI BẤT HỢP LÝ. Xin tóm tắt như sau:

BẤT HỢP LÝ THỨ NHẤT - CON SỐ 0 TUYỆT ĐỐI:

Thực tế đã chứng minh không riêng gì rượu bia mới có cồn ethanol mà nhiều thực phẩm, đồ ăn uống khác vẫn có thể có ethylic. Hơn nữa, không phải cứ uống bia rượu là sẽ ảnh hưởng đến hành vi lái xe, mà phải đến một ngưỡng nhất định mới làm ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe cơ giới.

Chính vì thế đã có đến hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới không áp dụng CON SỐ 0 TUYỆT ĐỐI, mà họ vẫn quy định một ngưỡng cụ thể khi nồng độ cồn đo trong máu hoặc khí thở của tài xế vượt quá ngưỡng đó thì mới áp dụng chế tài xử phạt.
Ngưỡng này ở Mỹ và Anh là 0.08% máu, ở Pháp là 2g/l máu đối với người mới cấp bằng dưới 3 năm và 8g/l máu đối với người được cấp bằng trên 3 năm, ở Singapore ngưỡng này là 0.35mg/l khí thở.
Như vậy nếu ăn các thực phẩm nói trên một cách thoải mái hoặc uống một chút rượu vang, một chút bia hoặc một lượng nhỏ rượu mạnh (vừa đủ để có lợi cho sức khỏe) thì tài xế sẽ không bị phạt ở hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ có Việt Nam và khoảng hơn chục quốc gia khác là áp dụng con số 0 tuyệt đối.
Luật Giao thông đường bộ là loại luật CẦN CÓ SỰ TƯƠNG ĐỒNG rất lớn giữa các quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới để công dân của quốc gia này có thể dễ dàng hòa nhập khi đi du lịch hay công tác ở quốc gia khác. Vì vậy khi xây dựng Nghị định hay sửa đổi bổ sung luật thì phải tham khảo thế giới và xây dựng theo hướng HÒA NHẬP chứ không nên “MỘT MÌNH MỘT CHỢ”, mà không có căn cứ khoa học nào.
BẤT HỢP LÝ THỨ HAI - MỨC XỬ PHẠT.

Mức xử phạt hành chính cao nhất với lỗi nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019 là 40 triệu VNĐ. Thu nhập bình quân/ đầu người ở Việt Nam 2019 là 2800 USD tương đương 65 VNĐ, thì mức phạt này chiếm khoảng 61% thu nhập/ năm.
Cũng lỗi đó, ở Anh bị phạt cao nhất khoảng 5000 Bảng, ở Pháp khoảng 4500 Euro với vi phạm lần đầu, Singapore khoảng 5000 đô Sing. Các quốc gia kể trên đều có thu nhập bình quân/ đầu người ở top đầu thế giới, ví dụ ở Singapore 100 ngàn USD/năm. Vậy mức phạt cao nhất với lỗi nồng độ cồn chỉ chiếm chưa đến 5% thu nhập.
Vậy cùng một lỗi, tại sao VN lại có mức phạt cao hơn đến 12 lần (trên 1200%) so với những nước kia?
HẬU QUẢ:

Người dân làm những điều pháp luật không cấm như ăn hoa quả, một số loại thực phẩm, uống siro… nhưng vẫn có nguy cơ bị phạt hoặc phải giải trình, xin xỏ lực lượng chức năng. Đó là vi phạm quyền tự do của công dân, là vi hiến.
Mức phạt quá cao có thể khiến nhiều người bị ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế, dẫn đến những phản ứng tiêu cực, cực đoan của những người bị phạt. Luật pháp lúc đó trong suy nghĩ của người dân nó là một CÔNG CỤ TRỪNG PHẠT HÀ KHẮC chứ không còn đúng nghĩa là PHÁP LUẬT ĐỂ NÂNG CAO Ý THỨC NGƯỜI DÂN nữa.
Với MỨC PHẠT CAO lại THIẾU SỰ GIÁM SÁT lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ như hiện nay thì sẽ rất dễ PHÁT SINH TIÊU CỰC, THAM NHŨNG, CHUNG CHI… Như vậy ngân sách nhà nước sẽ không tăng tương xứng và TIỀN SẼ CHUI VÀO TÚI NHỮNG CÁN BỘ THOÁI HÓA BIẾN CHẤT, vô hình trung Pháp luật lại dung dưỡng cho tham nhũng?
LỜI KẾT

Việc ngăn chặn tác hại của rượu bia là rất hợp lý trong bối cảnh hiện nay nhưng khi xây dựng luật, nghị định thì cần phải dựa theo ý kiến đa chiều, phải tham khảo các luật tương đồng ở các quốc gia khác, đặc biệt phải có cơ sở khoa học.
Xây dựng luật mà chỉ dựa vào Ý CHÍ CÁ NHÂN, QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ của một hay một nhóm người ngồi phòng lạnh, đi xe biển xanh sẽ dẫn đến hậu quả là luật vi hiến, bị phản đối và phải sửa luật liên tục. Từ đó xã hội coi thường những người làm luật và không tin tưởng vào hệ thống luật pháp. Và đó cũng là mầm mống của thời mạt pháp.
Chúc mọi người sử dụng rượu bia một cách hợp lý để có sức khỏe tốt. Chúc mọi người luôn luôn tỉnh táo và lái xe an toàn.
Nguồn trích:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.