6058. Hãy một lần cứu lấy uy tín
Hãy
một lần cứu lấy uy tín
Nguyễn
Ngọc Dương/ PNTB
“Bỏ ông ngoại lấy ông nội”, đó là câu nói vui của một facebooker, sau khi nghe tin
bộ GTVT công bố hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế và sẽ chọn nhà thầu trong nước
cho 8 dự án cao tốc Bắc Nam, với một số tiêu chí được hạ thấp.
Công bố này nêu lý do vì để
bảo đảm an ninh quốc phòng (rất đúng với tinh thần Nghị quyết 50 của Bộ chính
trị) và tạo điều kiện cho Doanh nghiệp trong nước phát triển.
Sau công bố này, đại đa số
người dân như vừa tháo được cái gông đang đeo trong trái tim, trút một hơi thở
dài, nhẹ nhõm. Bởi vì, là công dân VN yêu nước, ai cũng rất lo lắng cho nguy cơ
mất độc lập dân tộc trước âm mưu thôn tính Việt Nam (VN) của Trung Quốc (TQ).
Mọi người biết rất rõ, đối với VN, dù là lúc đang xảy ra mâu thuẫn “đánh, cãi nhau”
hay khi cười cợt bắt tay, ôm hôn thắm thiết nói câu “môi hở răng lạnh”, “16 chữ
vàng”, “vì đại cục”… thì, MỤC ĐÍCH của Bắc Kinh vẫn chỉ có một: “PHẢI BẰNG MỌI
CÁCH LÀM CHO VN SUY YẾU ĐI”, để dễ bề sai bảo và cuối cùng tiến tới nhập cả cái
hình chữ S này vào Trung Hoa đại lục!. Tất cả những mưu đồ ấy đã bộc lộ ra bằng
hành động thực tế của TQ đối với VN trong mấy chục năm qua, còn đang phơi trước
thanh thiên bạch nhật… Đó cũng là sự tiếp thu “truyền thống Đại Hán” của chính
quyền TQ trong suốt tiến trình lịch sử hàng ngàn năm nay.
Đúng ra, trong thâm tâm của những
Trí thức ngày đêm trăn trở vì đất nước và đa số Nhân dân VN thì trong tình hình
hiện nay thực sự chưa muốn làm Cao tốc Bắc Nam. Điển hình như ý kiến của Chuyên
gia Phạm Chi Lan, Nhà thơ Trần Đăng Khoa… Lý do vì hiện nay Kinh tế đất nước
còn đang quá khó khăn, còn nhiều việc cần làm hơn; trong khi ta chưa khai thác
hết công năng của con đường Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, vì lãnh đạo đã có chủ trương
và đã tiến hành nhiều bước khởi đầu, nên cũng đành chấp nhận và chỉ yêu cầu
không nhận nhà thầu TQ vì lý do như trên.
Bây giờ nhà nước đã bước đầu
lắng nghe dư luận nhân dân, không chấp nhận nhà thầu TQ. Như thế, không có
nghĩa là mọi việc đã có thể suôn sẻ.
Điều lo ngại nhất là khi triển
khai Dự án, tham nhũng sẽ xảy ra. Với thể chế, cơ chế quản trị quốc gia không
đủ sức Kiểm soát quyền lực như hiện nay, thì tham nhũng “rút ruột công trình”
vẫn là nguy cơ hiện hữu. Tham nhũng sẽ gây ra chất lượng công trình không bảo
đảm…
Biết rõ điều này, Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc trong buổi khai trương Dự án gần đây đã “nhắc nhở” rất nhiều, nhằm
tránh để xảy ra những điều đó. Rồi Bộ chính trị gần đây cũng đã ban hành cả Quy
chế “Kiểm soát quyền lực”. Rồi cái “lò” của TBT – CT nước vẫn đang cháy, sẵn
sàng “đốt cả củi tươi, khô”…Những biện pháp đó là tích cực, nhưng chưa phải căn
cơ, khi cơ chế quản trị quốc gia chưa có gì mới, cái “gốc” sinh ra tham nhũng
vẫn còn đấy.
Bởi thế, cũng chỉ mong Bộ GTVT
và các bộ, ngành liên quan tham mưu trực tiếp cho Đảng, Chính phủ, thiết tưởng
nên tập trung tìm giải pháp vừa giúp Doanh nghiệp trong nước thực hiện tốt các
Dự án, vừa giám sát các công trình, dự án với “tư tưởng và hành động trong sạch”,
không có bất kỳ một hành vi “lót tay” nào của Doanh nghiệp. Hôm nay báo vừa đưa
tin thêm lúc 6h chiều: Thủ tướng kỷ luật một lúc 3 Thứ trưởng bộ GTVT, xóa tư
cách 1 nguyên thứ trưởng bộ này. Chết thôi, cái bả kim tiền nó làm hỏng hết các
ông rồi! Nhà giột từ nóc, nên rất khó. Người đứng đầu không liêm thì bó tay. Để
lấy lại tín nhiệm vốn đã mất mát quá nhiều, các cơ quan, ngành, cấp, cán bộ
liên quan… thôi thì hãy một lần cứu lấy uy tín của mình qua việc triển khai dự
án CTBN này.
Người dân chỉ còn cách, chờ
đợi xem kết quả cuối cùng nó thế nào, có ai được dựng “tượng đài” trong lòng dân
không? Nhưng nên nhớ, trên đời không có bất kỳ lời nói hay nào bằng những việc
làm thực tế.
Nhận xét