6058. Hãy một lần cứu lấy uy tín


Hãy một lần cứu lấy uy tín
Nguyễn Ngọc Dương/ PNTB



“Bỏ ông ngoại lấy ông nội”, đó là câu nói vui của một facebooker, sau khi nghe tin bộ GTVT công bố hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế và sẽ chọn nhà thầu trong nước cho 8 dự án cao tốc Bắc Nam, với một số tiêu chí được hạ thấp.

Công bố này nêu lý do vì để bảo đảm an ninh quốc phòng (rất đúng với tinh thần Nghị quyết 50 của Bộ chính trị) và tạo điều kiện cho Doanh nghiệp trong nước phát triển.

Sau công bố này, đại đa số người dân như vừa tháo được cái gông đang đeo trong trái tim, trút một hơi thở dài, nhẹ nhõm. Bởi vì, là công dân VN yêu nước, ai cũng rất lo lắng cho nguy cơ mất độc lập dân tộc trước âm mưu thôn tính Việt Nam (VN) của Trung Quốc (TQ). Mọi người biết rất rõ, đối với VN, dù là lúc đang xảy ra mâu thuẫn “đánh, cãi nhau” hay khi cười cợt bắt tay, ôm hôn thắm thiết nói câu “môi hở răng lạnh”, “16 chữ vàng”, “vì đại cục”… thì, MỤC ĐÍCH của Bắc Kinh vẫn chỉ có một: “PHẢI BẰNG MỌI CÁCH LÀM CHO VN SUY YẾU ĐI”, để dễ bề sai bảo và cuối cùng tiến tới nhập cả cái hình chữ S này vào Trung Hoa đại lục!. Tất cả những mưu đồ ấy đã bộc lộ ra bằng hành động thực tế của TQ đối với VN trong mấy chục năm qua, còn đang phơi trước thanh thiên bạch nhật… Đó cũng là sự tiếp thu “truyền thống Đại Hán” của chính quyền TQ trong suốt tiến trình lịch sử hàng ngàn năm nay.

Đúng ra, trong thâm tâm của những Trí thức ngày đêm trăn trở vì đất nước và đa số Nhân dân VN thì trong tình hình hiện nay thực sự chưa muốn làm Cao tốc Bắc Nam. Điển hình như ý kiến của Chuyên gia Phạm Chi Lan, Nhà thơ Trần Đăng Khoa… Lý do vì hiện nay Kinh tế đất nước còn đang quá khó khăn, còn nhiều việc cần làm hơn; trong khi ta chưa khai thác hết công năng của con đường Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, vì lãnh đạo đã có chủ trương và đã tiến hành nhiều bước khởi đầu, nên cũng đành chấp nhận và chỉ yêu cầu không nhận nhà thầu TQ vì lý do như trên.

Bây giờ nhà nước đã bước đầu lắng nghe dư luận nhân dân, không chấp nhận nhà thầu TQ. Như thế, không có nghĩa là mọi việc đã có thể suôn sẻ.

Điều lo ngại nhất là khi triển khai Dự án, tham nhũng sẽ xảy ra. Với thể chế, cơ chế quản trị quốc gia không đủ sức Kiểm soát quyền lực như hiện nay, thì tham nhũng “rút ruột công trình” vẫn là nguy cơ hiện hữu. Tham nhũng sẽ gây ra chất lượng công trình không bảo đảm…

Biết rõ điều này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi khai trương Dự án gần đây đã “nhắc nhở” rất nhiều, nhằm tránh để xảy ra những điều đó. Rồi Bộ chính trị gần đây cũng đã ban hành cả Quy chế “Kiểm soát quyền lực”. Rồi cái “lò” của TBT – CT nước vẫn đang cháy, sẵn sàng “đốt cả củi tươi, khô”…Những biện pháp đó là tích cực, nhưng chưa phải căn cơ, khi cơ chế quản trị quốc gia chưa có gì mới, cái “gốc” sinh ra tham nhũng vẫn còn đấy.

Bởi thế, cũng chỉ mong Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tham mưu trực tiếp cho Đảng, Chính phủ, thiết tưởng nên tập trung tìm giải pháp vừa giúp Doanh nghiệp trong nước thực hiện tốt các Dự án, vừa giám sát các công trình, dự án với “tư tưởng và hành động trong sạch”, không có bất kỳ một hành vi “lót tay” nào của Doanh nghiệp. Hôm nay báo vừa đưa tin thêm lúc 6h chiều: Thủ tướng kỷ luật một lúc 3 Thứ trưởng bộ GTVT, xóa tư cách 1 nguyên thứ trưởng bộ này. Chết thôi, cái bả kim tiền nó làm hỏng hết các ông rồi! Nhà giột từ nóc, nên rất khó. Người đứng đầu không liêm thì bó tay. Để lấy lại tín nhiệm vốn đã mất mát quá nhiều, các cơ quan, ngành, cấp, cán bộ liên quan… thôi thì hãy một lần cứu lấy uy tín của mình qua việc triển khai dự án CTBN này. 

Người dân chỉ còn cách, chờ đợi xem kết quả cuối cùng nó thế nào, có ai được dựng “tượng đài” trong lòng dân không? Nhưng nên nhớ, trên đời không có bất kỳ lời nói hay nào bằng những việc làm thực tế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.