6048. Tóm tắt thương vụ AVG

TÓM TẮT THƯƠNG VỤ AVG
Nguyễn Ngọc Dương/ PNTB

Thú thật, ngay bản thân tôi nói về thương vụ AVG mãi mà vẫn cứ tơ lơ mơ, vì xem báo mỗi bài nói một khúc, không có hệ thống. Khi 2 cựu Ủy viên Trung ương, bộ trưởng TTTT dính lao lý, tôi mới bỏ thời gian ra tìm hiểu.

Xin lỗi những bạn đã tỏ, tôi chỉ xin tóm tắt thương vụ này ngõ hầu những ai tơ lơ mơ như tôi.

AVG là đơn vị kinh doanh tư nhân thứ hai tham gia vào việc xây dựng hạ tầng truyền dẫn truyền hình kỹ thuật số vệ tinh ở Việt Nam. Đó là tên viết tắt của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu, gọi tắt là Truyền hình An viên (xuất xứ từ tên giao dịch tiếng Anh: Audio Visual Global (AVG). Công ty này là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phát trên hệ thống truyền hình số mặt đất (DTT) và truyền hình số vệ tinh (DTH)…do ông Phạm Nhật Vũ làm chủ tịch Hội đồng quản trị).

Còn Tổng công ty MobiFone là Công ty TNHH Một Thành viên trực thuộc bộ TTTT (trước 01/07/2014 thuộc về Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT), là DN chủ sở hữu nhà nước.

Trước khi hạ cánh, ông Nguyễn Bắc Son, muốn gây dấu ấn nhiệm kỳ, đồng thời cũng muốn kiếm chác, nên với quyền lực trong tay đã ‘kiên quyết chỉ đạo”, tạo ra màn kịch thương vụ MobiFone mua 95 % cổ phần của AVG.

Trong ‘ma trận’ chỉ đạo có việc lập Hội đồng thẩm định giá của AVG, giao Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phụ trách. Giá trị AVG chưa đến 2.000 tỷ đồng, song được “thổi” giá lên hơn 8.900 tỷ đồng, khiến cho Nhà nước thiệt hại hơn 6.700 tỷ đồng (theo tin mới nhất từ VietnamNet).

Được biết, AVG của Phạm Nhật Vũ đang làm ăn thua lỗ liểng xiếng, nay đội ơn mưa móc bán được 95% cổ phần cho MobiFone (dân ta thường gọi là đổ được bệnh kim la cho người khác), kiếm khoản tiền gấp hơn 4 lần giá trị thực thì chắc chắn phải “lại quả” thôi. Số tiền MobiFone đầu tư ra ngoài ngành để mua 95% cổ phần AVG được lấy từ vốn chủ sở hữu (30%), vay (70%). Thôi thì có thất thoát đã có ông chủ (Nhân dân) lo liệu.

Vì thế, hậu thương vụ mới có câu chuyện:
(Theo “Tin mới” hôm 3/9):

Sau khi MobiFone mua xong cổ phần AVG, Phạm Nhật Vũ đã mang 3 triệu USD (hơn 65 tỷ đồng) đến nhà ông Son, mang 200.000 USD (hơn 4,3 tỷ đồng) đến phòng làm việc của ông Trương Minh Tuấn (lúc này làm Bộ trưởng TTTT).

Ông Vũ cũng chuyển 2,5 triệu USD (hơn 54,5 tỷ đồng) cho ông Lê Nam Trà (cựu chủ tịch HĐTV Mobifone, thế tử của cố Chủ tịch nước Lê Đức Anh) và 500.000 USD (gần 11 tỷ đồng) cho ông Cao Duy Hải (thành viên HĐTV, cựu Tổng giám đốc MobiFone).

Theo cơ quan điều tra, ông Tuấn, Trọng, Trà đều biết việc thực hiện dự án cần phải tuân theo quy định pháp luật nhưng bị động, phải thực hiện theo chỉ đạo của ông Son.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.