6041. Lợi ích cốt lõi của TQ là cái con khỉ gì?


LỢI ÍCH CỐT LÕI CỦA TQ LÀ CÁI CON KHỈ GÌ?

PNTB/ 27/8/2019


Trong những năm gần đây, nhà cầm quyền Bắc Kinh, các quan chức và báo chí Trung Quốc (TQ) hay dùng cụm từ “Lợi ích cốt lõi” (核心利益), thường là trong ngoại giao, trong tranh chấp về lãnh thổ, lãnh hải… mà phía TQ muốn giành phần thắng.

Truyền thông VN cũng đã có những bài đặt vấn đề về bốn chữ này của TQ. Ngày 29/5/2019, Trithuc.vn đưa lại bài: “Lợi ích cốt lõi” của chính quyền Bắc Kinh rốt cuộc là chỉ điều gì?” của Trí Đạt (CNBC). Bài báo cho hay, tháng 1/2018, Tân Hoa Xã xuất bản một bài bình luận bằng tiếng Anh nói rằng“Toàn vẹn lãnh thổ là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Hồng Kông, Macau, Đài Loan và Tây Tạng đều là những địa phương không thể thiếu của Trung Quốc. Những sự thực này là điều không thể nghi ngờ và thách thức.”

Trang Nghiên cứu Biển Đông, năm 2011 có bài Về lợi ích cốt lõi trong Sách trắng của Trung Quốc 2011, viết: “Vài năm gần đây, trong ngôn ngữ ngoại giao của TQ thường xuyên xuất hiện cụm từ “lợi ích cốt lõi”, tuy nhiên khái niệm này chưa được hệ thống hóa, cách đề cập thường gặp nhất là để chỉ các vấn đề Đài Loan, Tây Tạng… Đầu năm 2010, theo truyền thông nước ngoài đưa tin, TQ lần đầu tiên đề cập vấn đề Biển Đông như một trong những “lợi ích cốt lõi” của mình, khiến cho Mỹ, Nhật và các nước láng giềng không khỏi quan ngại. Điều này đã làm cho ngoại giao TQ từng rơi vào thế bị động…”.

Nếu vấn đề Biển Đông được coi như “lợi ích cốt lõi” của TQ, khi Bắc Kinh tự vẽ ra cái đường lưỡi bò chín đoạn, nhận vơ gần 90% diện tích Biển Đông thì Hoàng Sa, Trường Sa, thậm chí Bãi Tư chính của VN sẽ phải về tay TQ để thực hiện “lợi ích cốt lõi” của họ? Ơ hơ! Nghe mà lộn ruột.

Như thế thì cái gọi là “lợi ích cốt lõi” của Bắc Kinh là thứ lợi ích của lòng tham không đáy, phải cố đoạt lấy được bằng cách cậy nước lớn, lấy thịt đè người, coi lẽ phải, luật pháp quốc tế không là cái đinh. Ngay cả Tòa quốc tế đã phán quyết đường lưỡi bò không có giá trị khi xử đơn kiện của Philippines năm 2016, thì Bắc Kinh vẫn khăng khăng giữ cái đường lưỡi bò vô lối ở Biển Đông như là “lợi ích cốt lõi” của TQ.

Rất tiếc, đối với những kẻ cầm quyền một nước lớn như TQ mà không đủ văn hóa nhận ra tính chất thời đại ngày nay của thế giới, mà suốt ngày chỉ nghĩ kế đi xâm lược nước nhỏ như cha ông họ đã từng làm trong lịch sử. Hay vì lòng tham mù quáng mà mụ mị đi?

Thế thì nói cho nhanh, đó chỉ là hành động chày cối, là cả vú lấp miệng em, chứ “lợi ích cốt lõi’ cái con khỉ gì.

Nguyễn Ngọc Dương/PNTB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.