6036. Kiện là thượng sách


KIỆN NGAY LÀ THƯỢNG SÁCH
PNTB
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng 

Chiều 22/8, Bộ Ngoại Giao Việt Nam họp báo thường kỳ. Hầu như toàn bộ các câu hỏi đều liên quan đến Biển Đông.

Theo Thanh Niên, “Phóng viên đặt câu hỏi: “Thời gian qua, một số hãng tin của Ấn Độ có dẫn nguồn tin ngoại giao của Việt Nam cho biết, Việt Nam có thể sẽ đưa vụ việc tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và có thể cân nhắc kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, đề nghị người phát ngôn nói rõ hơn về việc này".

“Trong câu trả lời ngay sau đó, bà Lê Thị Thu Hằng không phủ nhận "nguồn tin ngoại giao" được trích dẫn này. Bà nói: "Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, các lợi ích và quyền lợi hợp pháp của Việt Nam bằng các biện pháp hòa bình, theo đúng quy định của luật pháp quốc tế”.

Như vậy, đúng như Thanh niên nêu tiêu đề: “VIỆT NAM KHÔNG PHỦ NHẬN KHẢ NĂNG ĐƯA TRUNG QUỐC RA TÒA QUỐC TẾ”.


Đó cũng là một tín hiệu vui. Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ gây được niềm tin cho nhân dân trong nước. Chúng ta đã bỏ lỡ nhiều cơ hội kiện Trung Quốc ra Tòa quốc tế. Đó cũng là bỏ lỡ những dịp để Việt Nam thể hiện tính chính danh đối với lãnh hải thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của mình theo Luật pháp quốc tế.

Vụ giàn khoan 981 năm 2014 có lẽ do chúng ta ngập ngừng kiện rồi thôi, nên Trung Quốc cho là Việt Nam sợ họ, nên lần này họ lại dấn thêm. Con bài vừa lấn chiếm, vừa đe dọa, thấy ta mềm thì họ nắn… đã quá cũ rồi. Lần này vụ Tư Chính, Trung quốc đã dồn Việt Nam vào chân tường, không còn đường lùi. Vì thế, việc kiện ngay Trung Quốc ra Tòa quốc tế lúc này là thượng sách. Thực ra kiện cũng chỉ là một trong những hình thức “đấu tranh kiên quyết, kiên trì để bảo vệ chủ quyên... bằng biện pháp hòa bình, theo đúng quy định của luật pháp quốc tế”, như Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn khẳng định.

Nguồn tham khảo:  Thanh niên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.