6031. Nói thẳng...

NÓI THẲNG…
PNTB
Phó tổng thống Philippines Leni Robredo - Ảnh: REUTERS
Để thực hiện mục tiêu xâm chiếm lãnh thổ, lãnh hải nhất là khu vực biển Đông, cố thủ “đường lưỡi bò” tự vẽ, Trung quốc có rất nhiều mưu đồ thâm hiểm. Như kiểu gò vào “đàm phán song phương” chứ không chơi “đa phương”. Hoặc chơi con bài vuốt ve, mua chuộc giới chóp bu các quốc gia ACEAN. Đó là ngón nghề chẳng mới mẻ gì, tất nhiên có cả những trò ‘đi đêm’ bẩn thỉu.

Ảnh chụp ngày 22-7-2019 cho thấy các nhà hoạt động sinh viên Philippines giữ các khẩu hiệu chống lại Trung Quốc trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Manila, Philippines - Ảnh: REUTERS

Ở Philippines dưới thời Tổng thống Benigno Aquino theo đuổi chính sách cứng rắn ở Biển Đông, chủ động khởi kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài Thường trực trước những hành vi xâm chiếm Biển Đông bất chấp Luật pháp quốc tế. Nhưng dưới thời của Chính quyền Tổng thống Duterte hiện nay, nước này đã hoàn toàn thay đổi chính sách ngoại giao bằng cách ưu tiên nhận hỗ trợ kinh tế từ Trung Quốc, mặc dù Philippines đã thắng kiện năm 2016.

Tuy nhiên, trong một thể chế dân chủ, dù cùng hội, cùng thuyền, người ta vẫn có thể công khai phê phán nhau thẳng thắn, không có cái thói “bằng mặt không bằng lòng”…, kể cả đối với cấp trên.

Chắc chắn chúng ta sẽ lấy làm lạ khi bà Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo “dám nặng lời” với ông Tổng thống Rodrigo Duterte.

Báo Tuổi Trẻ hôm 13 /8 viết: “Phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo mới đây bất ngờ lên tiếng kêu gọi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có lập trường cứng rắn hơn để bảo vệ chủ quyền của nước này ở Biển Đông. Bà cho biết, dân chúng Philippines lo lắng ông Duterte đang "bán mình" cho Trung Quốc.

Tôi hiểu được lý do chính quyền mới của chúng ta (Philippines) ngày càng thân thiết hơn với Trung Quốc. Nhưng tôi cho rằng CẦN CÓ MỘT LẰN RANH RÕ RÀNG khi đề cập tới việc bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của chúng ta" - Hãng tin Bloomberg dẫn lời bà Robredo phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ngày 13-8.
Bà Robredo đánh giá: "Tổng thống Duterte đã đưa ra nhiều tuyên bố tạo cảm giác chúng ta đang ưng thuận ngầm với những gì Trung Quốc muốn"… "Một ngày nào đó khi chúng ta tỉnh giấc thì nhiều phần lãnh thổ của chúng ta đã không còn thuộc về chúng ta nữa" - bà Robredo nói về lo ngại của người dân Philippines.

Theo Fb.Nguyễn Ngọc Dương
(Tham khảo nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.