6030. Tân Đế quốc Thực dân Trung Quốc trong quan hệ với Việt Nam


TÂN ĐẾ QUỐC THỰC DÂN TRUNG QUỐC TRONG QUAN HỆ VỚI VIỆT NAM

“CHỦ NGHĨA ĐẾ QUỐC là chính sách mở rộng quyền lực và tầm ảnh hưởng của một quốc gia thông qua hoạt động thuộc địa hóa bằng vũ lực hoặc các phương thức khác…” (Wikipedia Bách khoa toàn thư mở). Trong lịch sử Việt Nam hiện đại có 2 Đế quốc to đã từng thống trị là 80 năm Pháp thuộc và 20 năm can thiệp Mỹ vào miền Nam Việt Nam. Thời kỳ Pháp thuộc do Đế quốc Pháp cai trị gọi là Chế độ thực dân cũ. Thời kỳ can thiệp Mỹ là Chế độ thực dân kiểu mới. Lần lượt bằng cuộc kháng chiến 9 năm và cuộc kháng chiến 20 năm, chúng ta đã đánh đuổi được 2 Đế quốc to, giành lại nền độc lập dân tộc.

Trước đây chúng ta thường chỉ nghĩ, Đế quốc là phải gắn với chế độ Tư bản. Ông Lê nin từng có luận điểm nổi tiếng, “Chủ nghĩa Đế quốc là giai đoạn tột cùng của Chủ nghĩa Tư bản”. Nhưng đến nay lại xuất hiện một loại hình CHỦ NGHĨA ĐỀ QUỐC THỰC DÂN KIỂU MỚI, Không nhất thiết phải là nước Tư bản chủ nghĩa, nó có thể đội lốt một chế độ có tên là Chủ nghĩa xã hội, nhưng mọi hành xử thì rất Đế quốc - Thực dân, luôn tìm cách bắt nạt các nước nhỏ phải chịu ảnh hưởng về quyền lực của nó. Đó là Đế quốc Trung Hoa thời hiện đại. Tôi không phải là người đầu tiên nêu ra khái niệm này. Gần đây cũng đã có người nói đến “Đế quốc Trung cộng”…

Trung Hoa vốn là nước láng giềng phương Bắc, trong lịch sử Phong kiến đã từng hàng nghìn năm đô hộ Dân tộc Việt Nam. Cái máu đế quốc của Chính quyền Trung Hoa trong các thời đại dường như chưa bao giờ ngớt thèm thuồng mảnh đất nhỏ bé và hấp dẫn phía Nam.

Đặc điểm chung của Đế quốc là thực hiện “chính sách mở rộng quyền lực và tầm ảnh hưởng” đối với thuộc địa, nhưng trong điều kiện thế giới hiện đại, việc cướp trắng lãnh thổ như kiểu cũ là hơi khó, chỉ có thể ‘gặm nhấm’ biên giới, biển đảo, áp đặt tham vọng lên lãnh hải quốc tế và các nước có chủ quyền, bất chấp pháp luật quốc tế. Đế quốc thực dân kiểu mới ngày nay đã biến thái hình thức xâm lược chủ yêu bằng Sức mạnh mềm. Đó là dùng Kinh tế, Chính trị, Ngoại giao, Văn hóa, Xã hội… để lừa gạt đối phương. Tác giả Lê Tất Điều rất đúng trong một bài viết đăng trên trang Đồng hương Kon Tum năm 2018: “Thực dân xưa phải dùng quân đội để cướp đất tạo thuộc địa. Thực dân mới dùng tiền để chiếm đóng những nước nghèo, yếu, đang lệ thuộc hay phải nhờ vả mình”.

Từ giữa thế kỷ XX, khi chế độ XHCN du nhập vào Việt Nam VN) và Trung Quốc (TQ), đã trở thành điều kiện thuận lợi cho TQ muốn ăn tươi nuốt sống VN bằng cách lợi dụng “cùng chung ý thức hệ”. Chính điều này đã tạo cho TQ thực hiện âm mưu “Đế quốc Thực dân kiểu mới” đối với VN và ra sức tấn công bằng sức mạnh mềm.

Khi dùng Sức mạnh mềm thì phải làm sao cho đối phương càng gần gũi, thân thiết thì càng thuận lợi. Giống như người ta bắt một con chó bán cho lái buôn làm thịt thì phải nhử nó bằng món ăn ngon, rồi vuốt ve, ra vẻ yêu chiều để lựa dần cái thòng lọng vào cổ con chó. Khi con vật ham ăn, mất cảnh giác, đớp vào đĩa thức ăn thì người ta bất ngờ giật cái thòng lọng… Con chó chỉ kịp kêu ẳng một cái là đã nằm gọn trong tay anh lái chó. Tương lai nó thế nào thì mọi người đều biết. 

Các mối quan hệ về Chính trị, Kinh tế, Ngoại giao, Văn hóa… càng gần gũi, thân mật thì Đế quốc Thực dân kiểu mới càng dễ “bóp chết” đối phương, đưa đối phương vào "sự lệ thuộc ngọt ngào", mất tự chủ, mất độc lập lúc nào không hay. Bảy mươi năm qua, đã có quá nhiều dẫn chứng lịch sử chứng minh cho hành động này của TQ đối với VN, có lẽ người viết bài này không cần phải nêu cụ thể bởi là người VN ai cũng hiểu.

Hiện nay, ảnh hưởng sức mạnh mềm của TQ đối với VN là rất lớn. Chưa cần nói đến Chính trị, Ngoại giao, Văn hóa, Xã hội mà chỉ cần nhìn thoáng qua trong lĩnh vực Kinh tế thì chúng ta cũng đã đủ rùng mình. Có quá nhiều dự án kinh tế của TQ đã và đang được thực hiện ở VN, nhưng hầu như không có dự án nào có hiệu quả. Trái lại nhiều dự án nghìn tỷ gây ra đủ các hệ lụy về kinh tế, xã hội và môi trường thì khó mà liệt kê. Điển hình như Formosa, như Bô xít Tây Nguyên, Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông… Rất may, “Luật ba đặc khu…” thì QH đã kịp dừng. Bây giờ nếu Đường cao tốc Bắc Nam, VN nhận vay tiền của Nhà đầu tư TQ và cho TQ thắng thầu là Đế quốc Trung Hoa có thể nói gần như thành công cuộc xâm lược, bởi ít nhất là VN không thể gỡ được bấy nợ, chỉ còn cách phụ thuộc ngày cáng sâu và phải gán lãnh thổ.

Tôi tán thành quan điểm của Đảng CSVN về quan hệ ngoại giao đa phương hóa, làm bạn với tất cả các nước, không phân biệt chế độ chính trị, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Do đó, đề nghị Đảng, Nhà nước ta cần phải cảnh giác cao độ với những âm mưu của Tân Đế quốc Thực dân, đó là nhà cầm quyền Trung Quốc. Còn tất nhiên, với nhân dân Trung Hoa, chúng ta luôn đoàn kết, không bao giờ mang tư tưởng hận thù.  

Tham khảo:
(Lê Tất Điều): Đồng hương Kon Tum     

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.