6020. Những phán xét vô tiền khoáng hậu
Những
phán xét vô tiền khoáng hậu
PNTB
Vụ
cậu thanh niên 16 tuổi đi mô tô đâm thẳng vào CSGT ở Hải Phòng hôm 9/7 gây xôn
xao dư luận. Đa số báo chí cho rằng, cậu xe máy này sai hoàn toàn, thậm chí có
báo còn kết luận “đó là hành vi cố ý giết người” (!). Trên tờ Gia đình Việt Nam
giật tit: “Vụ nam thanh niên đâm xe máy vào CSGT tại Hải Phòng: Đủ yếu tố cấu
thành tội giết người”.
Chết
thật, báo chí lề phải hẳn hoi mà cứ làm như bố Quan tòa không bằng. Thôi thì,
người dân ở quán nước vỉa hè phán xét như thế nào là quyền của họ, và đó chỉ là
vô thưởng vô phạt. Nhưng đã là báo chí có “số má” thì không nên tùy tiện. Nên
nhớ rằng, luật pháp của Nhà nước ta đã khẳng định, không ai bị cho là có tội
khi chưa có kết luận của bản án có hiệu lực.
Các
thông tin từ truyền thông cho biết, về phía cậu thanh niên đi xe máy: do đi quá
tốc độ cho phép, không đội mũ bảo hiểm nên bị CSGT thổi còi.
Nhưng
về phía CSGT thì có được xông ra giữa đường thổi phạt không?
Trên
báo Thanh Niên, từ năm 2015, đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ
- đường sắt (PC67), Công an TP.HCM đã trả lời phỏng vấn Thanh Niên: “Theo quy
trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thì cán bộ chiến sĩ trong quá trình
thực hiện nhiệm vụ, khi kiểm soát tại một điểm trên đường phải đứng ở vị trí thích hợp trên vỉa hè, mép phần đường xe chạy, vạch
kẻ đường để phân làn, phân tuyến xe chạy hoặc dải phân cách... Nhưng khi ra hiệu lệnh dừng phương tiện vi
phạm phải bảo đảm an toàn cho người
vi phạm cũng như các phương tiện tham gia giao thông khác và cả bản thân cán bộ
chiến sĩ”… “PC67 đã chỉ đạo chỉ huy các đội nghiêm cấm việc CSGT bất ngờ
lao ra giữa đường dùng gậy ra hiệu lệnh yêu cầu dừng phương tiện vi phạm,
vì hành vi này rất dễ gây nguy hiểm cho người vi phạm, người đi đường khác và
cả cho bản thân CSGT”. (https://thanhnien.vn/…/csgt-khong-duoc-xong-ra-giua-duong-t…).
Hiện
tượng lái xe đâm thẳng vào CSGT giữa đường xưa nay không hiếm, đây không phải
là trường hợp cá biệt. Rất tiếc, ngành CA đã có chỉ đạo: CSGT không lao ra giữa
đường thổi phạt, nhưng sự việc vẫn diễn ra. Một ví dụ khác điển hình xem ở
đây: https://thanhnien.vn/…/ra-hieu-lenh-dung-xe-canh-sat-giao-t…
Hành vi của cậu thanh niên khi đâm
thẳng vào CSGT có phải là cố ý?
Tôi
cho rằng, về tâm lý người tham gia
giao thông, khi đang đi trên đường, gặp sắc áo vàng (CSGT) thì không mấy ai
không giật mình, dù biết mình không sai phạm gì. Có khi đang đi hơi nhanh, lập
tức giảm ga, ra vẻ ta đây nghiêm túc, từ tốn… Còn trường hợp cậu thanh niên này
thì gặp CSGT trong trường hợp biết mình sai rõ ràng: Không mũ bảo hiểm, lại đi
quá nhanh, lại chưa đến tuổi 18 nên theo luật là chưa được cấp bằng lái xe mô
tô…, nên quá hoang mang, lo sợ. Tại khoảnh khắc ấy, không đủ bình tĩnh để giảm ga mà có khi ngược lại muốn tăng ga chạy
trốn, nên càng không đủ bình tĩnh để tránh đối phương khi chặn trước đầu xe…
Tôi tin rằng cậu này không "cố ý giết người" như ai đó đã thay quan
tòa kết luận, không cố ý làm quân Bi La Đen, hy sinh bản thân để giết CSGT…Còn
cậu này vi phạm luật GTĐB thì rõ rồi (lỗi tốc độ, ko mũ BH, có thể còn ko có
bằng lai xe?)
Khi
tinh thần hoang mang khiến nhiều lái xe gây tai nạn, nhìn hình thức cứ như cố ý
đâm chết người (vụ người phụ nữ lái xe con đâm hàng loạt xe máy, rồi đâm tiếp
vào cửa hiệu ở TP HCM gần đây rất rõ, khi chị ta khai: thấy đông xe quá, nên đã
nhầm chân ga thay vì chân phanh)… Ngồi trước tay lái, khi tâm trạng hoang mang
cao độ, thì chuyện gì cũng có thể xảy ra. Vì thế, những xe vấp lỗi thường lập
tức vấp lỗi tiếp theo lớn hơn vì tâm trạng hoang mang, đã biến thành “xe điên”
từng diễn ra rất nhiều. Tôi thử gõ Google từ khóa “xe điên gây tai nạn kinh
hoàng”, lập tức có hơn 1 triệu kết quả…
Vì thế, việc xử lý đúng, sai… phải chờ Tòa án hoặc các cơ
quan chức năng phán xét. Ở đây, tôi chỉ phân tích hiện tượng để các bạn cùng
suy ngẫm.
Nhận xét