6014. KHI CHÍNH KHÁCH KIÊM ẢO THUẬT GIA


KHI CHÍNH KHÁCH KIÊM ẢO THUẬT GIA

“Nữ sĩ giày bay” vừa cho mọi người được xem một pha ảo thuật ngoạn mục của ‘bác hai nhựt’ trên một livetrym có đầy đủ tài liệu trong tay. Tôi xin tóm tắt màn ảo thuật này để ngõ hầu mọi người được chiêm ngưỡng cái “tài”, cái “thông minh vốn sẵn tính trời” của ông vua đất Sài Gòn gần 20 năm trước.

Đó là năm 2002, khi làm chủ tịch thành phố HCM, Hai Nhựt đã ký một tờ trình (số 70) về xây dựng Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm gửi Chính phủ.

Toàn cảnh Khu ĐTM Thủ Thiêm. Ảnh Internet

Mở màn, ‘bác Hai’ ca hẳn một lớp vọng cổ rất mùi mẫn, tỏ lòng ‘vì nước thương dân’. Ngài đã lên án “những hành vi vi phạm pháp luật, ngày càng diễn biến phức tạp, tạo sự tăng giá đất giả tạo, làm thiệt hại lợi ích hợp pháp của nhân dân sống lâu đời trên địa bàn, vì không còn đất canh tác, mất việc làm…”, rồi “làm phá vỡ quy hoạch đã được Chính phủ duyệt…”, rồi lo lắng cho “người dân sau khi lĩnh tiền đền bù sẽ sinh hư…”, không khác gì ba má lo cho mấy đứa con nít? Đọc mả “rớt nước mắt”!


Tiếp theo, là nghệ thuật sử dụng chữ nghĩa rất tinh vi. Ngài viết rằng, theo Quyết định 367, ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 930 ha, trong đó “KĐTM Thủ Thiêm là 770 ha ĐẤT và Khu Tái định cư (TĐC) là 130 ha đất”. Các bạn chú ý cái chữ “đất” đứng sau con số 770 ha của KĐTM mà tôi viết hoa nhé, “ảo thuật” là chỗ này.

Xem trên bản đồ, cái quyết định của Thủ tướng phê duyệt diện tích quy hoạch KĐTM 770 ha là một khu đất hình tròn mà xung quanh được bao bọc bởi sông Sài Gòn, nên nó vừa là đất, lại vừa có 130 ha mặt nước. Diện tích mặt nước ở KĐTM vẫn có vai trò của nó như, kinh doanh, giao thông đường thủy, sử dụng làm nơi vui chơi giải trí v.v… của KĐTM. Nhưng nhà ảo thuật dán thêm chữ “đất” sau con số 770 ha này, là hô biến 130 ha ‘mặt nước’ sông Sài Gòn thành ‘mặt đất’. Đó chính là siêu nghệ thuật “lập lờ đánh lận con đen” mà các ảo thuật gia thế giới cũng phải chào thua.

Sau đó ông Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn không biết vô tình hay hữu ý đã phê duyệt tờ trình của ‘bác Hai’ là: Cho phép UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi 930 ha ĐẤT… (thế là chính thức hóa việc “lộn” 130 ha MẶT NƯỚC vào thành MẶT ĐẤT!). Nhưng còn may, trong văn bản phê duyệt của Chính phủ đã nói rõ: “chỉ trong phạm vi 5 phường: An Khánh, Bình An, Bình Khánh, An Lợi Đông và Thủ Thiêm.

Thế nhưng nhà ảo thuật lập tức “tống đạt” 2 công văn HỎA TỐC (số 77 & 78), xuống các phường với lời lẽ lươn lẹo, yêu cầu “cắm mốc giao đủ 770 ha ĐẤT Trung tâm KĐTM Thủ Thiêm và bổ sung thêm diện tích khu TĐC phường Bình Khánh vào Khu Trung tâm; đồng thời đề xuất phạm vi giao đủ 160 ha đất để xây dựng Khu TĐC. Công văn 78 ghi rõ: “Diện tích đất dành cho Khu TĐC, đền bù, giải tỏa cho Khu Thủ Thiêm phải đảm bảo 160 ha theo QĐ của Thủ tướng CP, KHÔNG NHẤT THIẾT CHỈ Ở MỘT ĐỊA ĐIỂM mà có thể BỐ TRÍ TỪ 3 đến 4 ĐỊA ĐIỂM trên địa bàn Quận 2…”. Có làm vậy mới “véo” ra được số diện tích đất 130 ha để bù cho sự “thiếu hụt”, khi 770 ha KĐTM được tính là “đất”, nên phải trừ đi 130 ha sông nước vô hình. Ngon chưa? Chỉ nhõn một chứ “Đất” thêm vào mà các quan nuốt gọn 130 ha?

Tóm lại, màn ảo thuật có 3 bước:

Bước 1. Thể hiện sự “lo lắng” cho đời sống người dân Thủ Thiêm của quan phụ mẫu;

Bước 2. Hô biến 130 ha mặt nước sông Sài Gòn thành 130 ha mặt đất để lấy cớ cướp thêm đất của dân;

Bước 3. Tiếp tục “hóa phép” 130 ha đất đó từ chỗ quy định chỉ ở 5 phường (như Chính Phủ chỉ đạo) để “đổ bộ” sang cướp đất ở các phường khác, khiến nhiều người dân ở những nơi vốn không nằm trong ranh giới quy hoạch KĐTM (theo bản đồ ‘gốc’ của CP), thì nay bị cưỡng chế oan mà kêu giời không lại.

Như vậy, dưới sự chỉ đạo “sáng suốt và anh minh” của bác Hai Nhựt đã mở ra một chương trình cướp đất vô cùng ngoạn mục, gây bao đau thương tang tóc cho người dân Thủ Thiêm suốt 20 năm giời, nay vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.

Ôi đất nước tôi sao lâu nay lắm quan tài (quan có tài), tài đến thế là cùng.

Cảm ơn  Nguyễn Thùy Dương đã cung cấp tư liệu trong một livetrym để tôi viết ra cái Tut này.

Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.