6012. KHI DOANH NGHIỆP LÀM ĐƯỜNG TỬ TẾ BỊ LOẠI THÌ ĐỪNG NÓI ĐẾN LÀM ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC - NAM NỮA:


KHI DOANH NGHIỆP LÀM ĐƯỜNG TỬ TẾ BỊ LOẠI THÌ ĐỪNG NÓI ĐẾN LÀM ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC - NAM NỮA.


PNTB: Chuyện có thật như thế này a?

Một Tập đoàn làm ăn nghiêm chỉnh hiếm có của VN - Tập đoàn Sơn Hải của Quảng Bình trúng thầu hai đoạn đường, tổng cộng 77km. Họ thi công đúng thiết kế, đúng khối lượng, không gian dối, hoàn thành sớm, gọn gàng, cắm biển bảo hành 5 năm - một điều chưa từng có tại Việt Nam. Đến giờ đã hết 5 năm, đường của họ vẫn đẹp, không hề bong tróc chứ đừng nói ổ gà ổ chuột.

Những tưởng với kết quả tốt như vậy thì đơn vị này sẽ được Bộ GTVT đưa vào danh sách ưu tiên trúng thầu thay cho các nhà thầu VN kém chất lượng và nhà thầu TQ đang tàn phá hạ tầng, kinh tế VN bằng các công trình có chất lượng tồi tệ và đội vốn gấp đôi, gấp ba. Nhưng không, Tập đoàn Sơn Hải sau đó hình như vắng bóng trong các gói thầu làm đường tiếp theo, bởi những người có quyền quyết định họ không thích Tập đoàn Sơn Hải, không thích chất lượng, tiến độ mà chỉ thích ăn hối lộ, đút lót rất bẫm của TQ và các DN làm ăn gian dối khác thôi.

Chỉ nhìn qua một góc nhỏ như vậy thì dư luận cũng đã nhìn ra mục đích làm cao tốc Bắc - Nam là gì rồi. Khi mà cơ chế và tư duy quản lý kiểu XHCN còn tồn tại (cha chung không ai khóc) thì đừng nên làm bất cứ điều gì mà động đến hai chữ vay vốn nữa, nếu cố tình thì chỉ đưa dân tộc này đến chỗ mất nước, diệt vong mà thôi.

Bộ máy quan chức, quản lý của ta hiện nay được ví như bọn nghiện vì cứ giao tiền, vốn, tài sản... cho họ là lỗ, là thất thoát, là lãng phí. Khoản lỗ, nợ khổng lồ hàng triệu tỷ đồng của doanh nghiệp nhà nước là bài học điển hình và sống động nhất. Vậy thì hãy đừng giao tiền, tài sản, vốn vay cho kẻ nghiện...

Cái câu: "Của dân, do dân, vì dân" rồi "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" bây giờ nó chỉ như khẩu hiệu suông bởi thực tế đều do QUAN quyết định tất cả. Với thể chế hiện tại không có cách nào có thể thực thi cơ chế nêu trên được. Nhìn những đống nợ, những công trình kém chất lượng, đội vốn chình ình ra đó chỉ làm lòng dân càng thêm oán hận, uất ức... mà không làm gì được.

Suy cho cùng một điều mà mọi người nên nhớ: Mọi sự trong một quốc gia này đều do thể chế chính trị quyết định tất cả. Bức tranh tương phản giữa Nam và Bắc Triều tiên sẽ nói lên tất cả.

Nguồn Fb.CaoSon HD Fb.  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.