6003. Vài cảm nhận về phát biểu của tân Tổng thống Ucraina

VÀI CẢM NHẬN
Về Phát biểu trong Lễ nhậm chức 
của tân Tổng thống Ucraina 
Vladimir Aleksandrovik Zelenski.
Nguyễn Ngọc Dương/PNTB

Nếu buông ra một câu đại loại như “quá hay”, “tuyệt vời”… thì ngay sau khi Zelenski phát biểu tại Lễ nhậm chức tân Tổng thống đã có nhiều triệu người trên thế giới buột mồm như vậy. Hồi ông Donald Trump phát biểu nhậm chức tân Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, tôi cũng có bài bình luận về những ‘lời hay ý đẹp’ của Trump. Trong đó câu kết là: “Hãy chờ xem!”… Đến nay, sau hơn 2 năm, tôi không hề bị thất vọng bởi những cảm nhận tích cực của mình đối với một anh “lái buôn” sang làm chính khách – hơn nữa là một chính khách thượng thặng tầm thế giới.

Còn nay, Vladimir Aleksandrovik Zelenski đã nói ra những điều, tưởng như ngẫu hứng, nhưng lại xuất phát từ gan ruột của anh. Nghe những lời mộc mạc người ta có cảm giác tin cậy, bởi nó không phải là những ngôn từ sáo mòn (do thư ký viết sẵn). Không thấy ở Zelenski những lời cảm thán kiểu như “cảm ơn cử tri Ucraina đã bầu tôi làm Tổng thống”. Không thấy anh nói “vinh dự, tự hào” với chức tước nguyên thủ quốc gia, hay những lời tỏ ra khiêm tốn giả tạo nào...
Cũng như Trump, Zelenski biết nhân dân Ucraina đang cần gì. Anh nói thẳng vào những việc đó. Cái vị trí mà Zelenski nói hôm nay rõ ràng là vị trí Tổng thống, người lãnh đạo cao nhất nước, nhưng anh không “đứng trên” ai. Anh nói như người đứng ngang hàng, đứng trong đám đông quần chúng để “đọc” ra những gì người dân đang mong muốn.

Zelenski cảm hứng từ câu hỏi ngây thơ của đứa con trai 6 tuổi, rằng “Bố ơi, trên TV nói rằng Zelensky là tổng thống ... Vậy con cũng là tổng thống hay sao”, để khẳng định 100% người dân Ukraina đều là tổng thống. Anh khẳng định “Hôm nay không phải chỉ có mình tôi tuyên thệ mà mỗi người chúng ta đều đã đặt tay lên Hiến pháp và thề trung thành với đất nước Ukraine”. Như vậy cả người dân và Tổng thống là như nhau trước Hiến Pháp, bản khế ước của nhân dân trao cho những người cầm quyền..

Zelenski nói tiếp: “Hãy thử tưởng tượng những tiêu đề khủng khiếp trên báo chí: “Tổng thống trốn thuế”, “Tổng thống say rượu lái xe vượt đèn đỏ” hay “Tổng thống đang trộm cắp…”! Các bạn có cho rằng đó là điều nhục nhã không? Đấy chính là điều mà tôi ngụ ý - Mỗi người trong chúng ta là một tổng thống!”. Rõ ràng Zelenski không hề khoe khoang rằng, đất nước dưới sự lãnh đạo của anh sẽ là “dân chủ, bình đẳng, bác ái…”. Cái đó nước Mỹ đã ghi vào Hiến pháp 243 năm trước rồi. Trên thế giới có nhiều quốc gia bắt chước, nói đi nói lại mãi những điều hay ho đó rồi. Nhưng “mỗi người dân phải là một Tổng thống” để, nếu Tổng thống vi phạm pháp luật cũng bị báo chí và pháp luật phanh phui, không hề có ngoại lệ, đẳng cấp. Anh yêu cầu bãi bỏ đặc quyền miễn trừ bất khả xâm phạm của các nghị sĩ. Anh khẳng định, trong suốt 28 năm qua, “người dân Ucraina đã mệt mỏi bởi những chính khách lọc lõi, đã xây dựng nên một đất nước chuyên ăn hoa hồng, cướp phá, tư lợi cá nhân. Bây giờ chúng ta sẽ xây dựng một đất nước khác, nơi mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, nơi thực thi những quy tắc minh bạch và trung thực giành cho tất cả mọi người. Để làm được điều đó, tham gia chính quyền phải là những người phục vụ nhân dân… Tôi mong muốn rằng, các bạn đừng treo chân dung tôi trong văn phòng làm việc của các bạn. Bởi Tổng thống không phải là thần tượng, cũng không phải là thánh nhân…Hãy treo ảnh các con bạn vào chỗ đó và trước khi quyết định một việc gì thì hãy nhìn vào mắt chúng”. Tôi thích nhất câu này. Những công chức trước khi quyết định một việc gì hãy nhìn vào mắt của những đứa con mình, chứ không phải nhìn vào lãnh tụ!

Zelenski đặt ra nhiệm vụ đầu tiên là ngừng bắn ở Donbas. Anh nói: “Để các anh hùng của chúng ta không còn phải chết, tôi sẵn sàng làm tất cả. Tôi sẵn sàng đưa ra những quyết định phức tạp. Tôi không sợ mất đi sự nổi tiếng cũng như rating (danh giá?) của mình, tôi cũng sẽ không do dự nếu để có hòa bình, không phải hy sinh lãnh thổ, mà tôi phải từ bỏ chức vụ”. Như vậy có nghĩa anh sẵn sàng mất tất cả những gì của cá nhân và gia đình mình để đổi lấy hòa bình, tránh hy sinh xương máu, giữ gìn lãnh thổ. Nói thì đơn giản, nhưng vì cái danh, cái tước của mình, mà gây chiến tranh nồi da xáo thịt, mà nhẫn tâm bán rẻ chủ quyền quốc gia, làm tay sai ngoại bang… thì trong lịch sử thế giới xưa nay không hiếm. Zelenski khẳng định: “Chúng ta không mở màn cuộc chiến tranh này, nhưng chúng ta lại phải gánh trách nhiệm kết thúc nó”. Và nói rõ phương pháp, mục tiêu bước đầu: “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại. Tôi tin rằng bước đi tuyệt vời đầu tiên sẽ là trao trả tất cả tù binh Ukraine. Lời kêu gọi tiếp theo của tôi là giành lại những phần lãnh thổ đã mất…”.

Không nói về “hòa hợp dân tộc”, nhưng Zelenski cho rằng: “Cả Crimea, cả Donbas đều là lãnh thổ Ukraine, nơi chúng ta đã đánh mất cái quan trọng nhất, đó là CON NGƯỜI! Và hôm nay chúng ta phải giành lại chính ý thức của họ. Đó là cái ta đã để mất. Trong suốt những tháng năm qua, chính quyền đã không làm cho họ cảm thấy họ là người Ukraine. Họ không phải là những kẻ xa lạ, họ là chúng ta, họ là người Ukraine”…

Rồi anh khẳng định: “Không chỉ có chiến tranh, mà còn rất nhiều tai họa làm cho người Ukraine cảm thấy mình bất hạnh. Đó là mức phí dịch vụ dân sinh gây shok, là mức lương và trợ cấp hưu trí thảm hại, là giá cả leo thang, là không đủ công ăn việc làm, là dịch vụ y tế mà chỉ có những ai chưa bao giờ phải cùng con nhỏ nằm viện mới ca ngợi…”

Khi kêu gọi tất cả những người Ucraine trên khắp thế giới về với đất nước thì Zelenski nói rằng: “Tất cả những ai mong muốn xây dựng một Ukraine mới, vững mạnh và phồn thịnh tôi đều sẵn lòng trao quốc tịch Ukraine cho các bạn”. Anh còn nói: “Công dân Ukraine không nằm trên cái hộ chiếu mà là trong trái tim mỗi người”. Và anh nói thẳng: “Nhưng đừng đến Ukraine với tư cách là khách, mà hãy đến với tâm thế trở về nhà. Chúng tôi chờ đợi các bạn. Không cần mang quà cáp lưu niệm gì về từ những đất nước xa xôi, hãy mang về nhà những kiến thức, kinh nghiệm và giá trị tinh thần quý báu”. Ồi, rất khác người ở chỗ đó. Không cần vật chất, tiền bạc đô la “mang về làm giầu cho đất nước”… mà anh cần “những kiến thức kinh nghiệm và giá trị tinh thần quý báu”.

Những phát biểu trên là cách đặt vấn đề nhằm thu phục lòng người để có Hòa bình và để xây dựng một đất nước phồn vinh thực sự.

Cuối cùng, tân Tổng thống đã thốt lên một câu gây xúc động nhất đối với người dân Ucraine: “Nhân dân Ukraine yêu quý! Suốt cả cuộc đời đã qua, tôi luôn cố gắng làm tất cả mọi việc để mọi người được mỉm cười (he he, diễn viên hài mà – NND). Đó là sứ mệnh của tôi. Còn bây giờ tôi sẽ lại cố gằng làm tất cả để ít nhất người dân Ukraine không phải khóc!”. Quả thực câu nói rất chân thành phát ra từ một Tổng thống từng là diễn viên hài.

Dù có thể vẫn quá sớm để nói rằng, tất cả những “lời hay ý đẹp đó” sẽ biến thành hiện thực, nhưng nhân dân Ucraine vẫn có quyền hy vọng.

30/5/2019.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.