6002. Chất vấn ông thứ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải.

CHẤT VẤN ÔNG THỨ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Trần Đăng khoa
(Trích)


Nhà thơ viết: “Ông thứ trưởng ấy là ông Nguyễn Nhật, người đã đưa Dự án đường cao tốc Bắc Nam ra xin ý kiến Quốc hội. Đây cũng là vấn đề nóng mà người dân rất quan tâm. Hầu như ở đâu, đến đâu, từ nơi sang trọng nhất là diễn đàn Quốc hội đến nơi bình dân nhất là quán nước vỉa hè, ở đâu người ta cũng bàn về vấn đề này.

Ông Thứ trưởng Nguyễn Nhật có nói đại ý rằng: Các doanh nghiệp trong nước không đủ năng lực làm công trình này. Và nước ngoài thì chỉ có các doanh nghiệp Trung Quốc mặn mà mà thôi. Như vậy, ông muốn nói với Quốc hội rằng: Chỉ có Trung Quốc mới làm được đường cao tốc Bắc Nam của Việt Nam, ngoài ra đừng hy vọng nhà thầu nào khác!

Vậy xin hỏi ông hai điều:

- Căn cứ vào đâu để ông nói rằng các doanh nghiệp trong nước không đủ khả năng làm công trình này? Trước khi nói câu đó, các ông đã hỏi ý kiến và khảo sát năng lực của bao nhiêu doanh nghiệp? Ông có nghe ông Trương Gia Bình, Tổng Giám đốc tập đoàn FPT nói rằng: “Nếu được giao, doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ cần 10 năm là hoàn thành toàn bộ đường cao tốc Bắc Nam”…

-. Vấn đề thứ hai, ông Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói rằng, ngoài Trung Quốc ra, doanh nghiệp các nước khác không mặn mà gì về việc làm tuyến đường cao tốc Bắc Nam này.

Vậy xin hỏi: Các ông đã mời thầu thế nào, đã đi bao nhiêu nước... mà biết họ không mặn mà? Hay các ông cứ ngồi một chỗ im lặng rồi chỉ thấy các doanh nghiệp Trung Quốc tìm đến nộp hồ sơ đấu thầu và “lại quả” rất khủng mà thôi?...

Nguyễn Ngọc Dương xin chen ngang chú Khoa một câu thế này: Đấy vấn đề là ở chỗ đấy. “Lại quả” của bọn nhà thầu Trung Quốc này to lắm, có người nói không dưới 30% “tiền tươi thóc thật”. Thế thì mang gươm kề cổ ông thứ trưởng và nhóm lợi ích, hỏi: “Chúng mày còn nói ủng hộ nhà thầu Trung Quốc nhận Dự án đường Cao tốc Bấc Nam không?”, thì mắt nó sáng lên và vẫn: “Dạ có, dạ có”.

Còn Đảng, Quốc hội, Chính phủ liệu có dám đồng ý cho nhà thầu Trung Quốc nhận Dự án đường cao tốc Bắc Nam để đổi lấy “lòng dân không yên và nước sẽ loạn”, như Nhà thơ Trần Đăng Khoa cảnh báo?

Nguồn: Fb.Bay lên Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.