5984. Cái bả "lại quả 30%" vô cùng nham hiểm


CÁI BẢ “LẠI QUẢ 30%” VÔ CÙNG NHAM HIỂM 
PNTB
Mỗi năm trả nợ Trung Quốc ít nhất 650 tỷ đồng
tiền vay vốn làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Khi lên án chế độ tư bản dã man giữa thế kỷ XIX, Karl Marx đã trich dẫn một nhà kinh tế người Anh rằng, lợi nhuận 300% thì bị treo cổ Tư bản vẫn làm. Đó là quy luật của máu tham con người khi thiếu cơ chế kiểm soát. Nắm được quy luật đó, Trung Quốc với mưu đồ bá chủ toàn cầu đã thâm hiểm dùng biện pháp “đầu tư” và “lại quả 30%” vào những nước có nhiều quan chức tham lam để dễ bề đưa cái thòng lọng vào những quốc gia đó.
Nhiều nước biết mưu đồ của Trung Quốc, nên họ đã cảnh giác. Ví dụ ở Ba Lan, các nhà thầu Trung Quốc đòi xin đội vốn hoặc trễ tiến độ thì chính phủ Ba Lan cắt ngay hợp đồng. Ở Nga thì dân biểu tình rầm rộ đòi đuổi nhà thầu Trung Quốc khỏi dự án hồ Baical và Tòa án đã phán quyết khiến người dân nức lòng…

Còn ở Việt Nam thì khác… Một trang Fb có tên Nguyen Khan đã phân tích sự lợi hại trước nguy cơ Việt Nam cho Trung Quốc thắng thầu Dự án đường cao tốc Bắc Nam. Sở dĩ nói nguy cơ vì chúng ta đã có quá nhiều bài học và gần đây, anh bộ trưởng GTVT lại “cạnh khóe, hé mở” việc cho Trung Quốc thắng thầu dự án trọng đại này.
Trang Fb Nguyen Khan viết: “Tạm làm tròn số dự toán cho đường cao tốc Bắc Nam là 10 tỷ USD.
- Nếu các quan chức Việt Nam trao cho nhà thầu Trung Cộng làm thì ngay lập tức các quan chức này chia nhau bỏ túi 30% tiền lại quả của $10 tỷ, tức $3 tỷ, tương đương với 69.000 tỷ VN đồng (theo tỷ giá 23000 đ/$1), một con số kinh khủng mà chẳng có ai dám mơ chứ đừng nói là sờ mó được”. Tác giả cho rằng, Marx nói Tư bản lợi nhuận 300% thì treo cổ nó cũng làm. Dù sao nhà Tư bản còn phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt. Nhưng “đằng này không mất một đồng vốn nào, chỉ cần gật đầu ký đã bỏ túi 30% thì buôn ma túy cũng không bằng, nên nhân dân có chửi tắt bếp cũng mặc, có lấy chữ ký kiến nghị cũng thừa”. Bởi chữ ký của nhân dân chả là cái đinh so với việc phải treo cổ!.
Viết đến đây chắc có bạn còn nghi ngờ: liệu có đúng là Trung Quốc lại quả 30%? Nếu theo dõi có hệ thống truyền thông nhà nước thì các bạn đã rõ. Những bộ óc uyên bác và tử tế như Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, TS. Lê Đăng Doanh… không bao giờ phát ngôn tùy tiện. Ví dụ như bài báo này của VTC New ( https://vtc.vn/dn-trung-quoc-san-sang-lai-qua-toi-thieu-30-bang-tien-tuoi-d163192.html?fbclid=IwAR3pSRWUyGnpev2bcPFzXcJbwdFILzbgxX8WELYB7nN-0Bp-tIMY8ONVg8s ). Ông Lê Đăng Doanh không những khẳng định: DN Trung Quốc sẵn sàng lại quả tối thiểu 30% bằng “tiền tươi”, mà ông còn “khen”: “Trung Quốc là bậc thầy của đút lót”.
Tác giả stt trên fb Nguyen Khan phân tích thêm: lại quả 3 tỷ USD, nếu dự án còn $7 tỷ thì nhà thầu ăn gì? Chẳng ai ngu ngốc làm công không cho thiên hạ. Các nhà thầu phải chia một phần lợi nhuận để lại quả. Và ít nhất lợi nhuận của tổng thầu Trung Cộng cũng phải bằng tiền lại quả, tức $3 tỷ. Và, số tiền thực tế cho dự án nhiều nhất chỉ còn $4 tỷ. Đó chính là lý do các dự án do Trung Quốc trúng thầu đều đội vốn, kéo dài thời gian và kém chất lượng. Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông so với dự án Cao tốc Bắc Nam chỉ nhỏ xíu, nhưng là một ví dụ sinh động.
Chủ trương của Đảng xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” là đúng. Nhưng những kẻ có quyền tổ chức thực hiện do bị lôi cuốn bởi những cái bả kiểu “lại quả 30%” mà không có cơ chế nào đủ sức kiểm soát, nên chúng đã biến những chủ trương tốt đẹp của Đảng thành tội ác đối với Dân tộc. Khi những công trình hàng nghìn tỷ không hiệu quả, đưa đất nước vào con đường vay nợ ngày càng nhiều, trả nợ ngày càng khó, dẫn đến nền độc lập dân tộc phải đổi bằng núi xương sông máu của nhieuf thế hệ nhân dân bị đe dọa nghiêm trọng. 90 triệu dân Việt Nam từ em bé lọt lòng đến cụ già sắp quy tiên phải oằn lưng cõng nợ trên vai thì đất nước sao có thể ngóc đầu lên được?
Có người hỏi: báo chí nói về dự án Trung Quốc lại quả 30% lâu rồi, nghĩa là đã chỉ ra một căn hầm rất lớn chứa lũ sâu mọt tham nhũng, thế mà tại sao Đảng vẫn dường như chưa biết? Những con sâu béo mập bởi những dự án của bạn “4 tốt” vẫn bình chân như vại. Chỉ cần rà soát lại toàn bộ các dự án Trung quốc trong những năm qua thì củi khô, củi tươi chất thành đống.   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.