5969. Giám sát trạm BOT: người dân đang thực hiện quyền Hiến định
Giám sát trạm BOT: người dân đang thực hiện quyền Hiến định
![]() |
Người dân tự tổ chức đếm xe lưu thông qua trạm BOT Ninh Lộc tỉnh Khánh Hòa. Họ đếm xe bằng phương pháp thủ công, phân loại xe theo các mức phí quy định phải đóng tại trạm. Ảnh: VietnamNet. |
(Tuanvietnam.net)
- Người dân tự tổ chức đếm xe lưu thông qua trạm BOT Ninh Lộc tỉnh Khánh Hòa
chứng tỏ họ đang thực hiền quyền giám sát đã được Hiến định.
Các
thành viên trong nhóm chủ yếu là tài xế và người dân sống tại thành phố Nha
Trang, thị xã Ninh Hòa, nơi đặt trạm thu phí.
Họ
đếm xe bằng phương pháp thủ công, phân loại xe theo các mức phí quy định phải
đóng tại trạm.
Việc
kiểm đếm trật tự, không cản trở xe lưu thông, không ảnh hưởng đến công việc của
trạm thu phí Ninh Lộc và được chia làm 3 ca, trùng với 3 ca trực thu phí
của trạm.
Sự
việc đang thu hút sự quan tâm của công luận suốt tuần qua. Không ít người đặt
câu hỏi, vì sao người dân phải bắc ghế ra ngồi kiểm đếm như vậy? Đại diện của
người dân đang ở đâu?
Câu
hỏi này vẫn đang còn bỏ ngỏ.
Trên
mặt báo, đầy rẫy những thông tin về sự bất cập, sai sót, thậm chí tiêu cực
trong các dự án BOT, BT đã được Thanh tra Chính phủ, các cơ quan báo chí, các
chuyên gia… chỉ ra.
Ông
Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội từng chỉ ra những bất
ổn liên quan tới các hợp đồng BOT hiện nay như sau:
Về
hợp đồng BOT, tất cả các cổ đông liên quan đều phải được có ý kiến; không thể
chỉ có chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan quản lý trực tiếp được có ý kiến. "Cổ
đông lớn nhất là lợi ích quốc gia, giờ ai đại diện không rõ. Nói Bộ GTVT đại
diện lợi ích quốc gia thì không đúng. Ai đại diện cho người dân? Quốc hội đại
diện thì Quốc hội phải tham gia thế nào đó?”
Và
những nhà làm kinh tế vận tải là khách hàng; không thể có chuyện khách hàng
không được có ý kiến; khách hàng gì mà bắt trả bao nhiêu phải trả bấy nhiêu.
QUYỀN
GIÁM SÁT CỦA NGƯỜI DÂN ĐÃ ĐƯỢC HIẾN ĐỊNH
Xã
hội văn minh và phát triển ở trình độ cao luôn đề cao sự tự quản rộng lớn của
người dân.
Hành
vi đếm xe tại chốt BOT Lộc Ninh, giới chuyên gia cho rằng, là cần thiết phải vì
nó thể hiền quyền giám sát của người dân. Thiếu sự giám sát và phản biện thực
chất của người dân sẽ không thể ngăn chặn tiêu cực, lợi ích nhóm trong các dự
án BOT, BT và trong nhiều dự án đầu tư khác nữa.
Quyền
giám sát của nhân dân đã được Hiến định, và được đề cao trong các thông điệp
của lãnh đạo quốc gia. Việc giám sát của nhân dân nhằm bảo vệ quyền, lợi ích
của mình cũng như của Nhà nước, góp phần minh bạch hóa tại các dự án BOT.
Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc về phòng, chống
tham nhũng là muốn thành công, hiệu quả cao, phải có sự tham gia tích cực của
nhân dân.
Luật
sư Nguyễn Tiến Lập, Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự, khẳng định việc người
dân tự tổ chức đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc cho thấy người dân đã ý thức được
quyền làm chủ của mình. Hành động này hoàn toàn khác với việc người dân tụ tập
phản đối các trạm thu phí đường BOT trước đó.
“Chúng
ta vốn luôn luôn nói tới việc đề cao vai trò giám sát của người dân nhưng chưa
bao giờ coi trọng việc này một cách thực chất cả. Tôi biết rất nhiều Đại biểu
Quốc hội về cơ sở để lắng nghe ý kiến của cử tri và người dân nhưng chỉ làm
việc ấy thông qua các cuộc họp do chính quyền tổ chức”, ông Lập nói trên tờ
Diễn đàn Doanh nghiệp.
Ở
nhiều quốc gia, Nhà nước khuyến khích và đảm bảo quyền giám sát của người dân.
Họ thực hiện giám sát hiệu quả và thực chất hơn ở nước ta. Họ không chỉ lấy ý
kiến người dân chung chung mà họ còn chủ động mời các chuyên gia am hiểu ngành
tham gia phản biện. Tài liệu cho các chuyên gia được cung cấp đủ và cập nhật
thường xuyên. Các tiêu chí đấu thầu rõ ràng, công khai, minh bạch. Đặc biệt có
sự tham gia quyết liệt và đầy đủ của các đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội.
Hẳn
nhiều người còn nhớ mấy năm trước, nhóm giáo sư Harvard đã cảnh báo trước hậu
quả từ sự trục lợi của các nhóm đặc quyền có ảnh hưởng chính trị lớn đang biến
của công thành của riêng, làm mất đi nguồn lực vươn lên của Việt Nam trong lúc
nền kinh tế lẫn người dân vẫn phải chịu gánh nặng kinh phí.
Cốt
lõi của vấn đề là cơ chế kiểm soát các hoạt động tại các trạm BOT còn lỏng lẻo.
Việc người dân bắc ghế trực tiếp kiểm đếm xe tại BOT Lộc Ninh cho thấy yêu cầu
cấp thiết về chữ tín và lòng tin. Mà để có chữ tín và lòng tin thì chỉ có cách
là minh bạch. Hà cớ gì các hợp đồng BOT đều ghi điều khoản “bí mật”.
Thủy Tinh
Nguồn: VietnamNet
Nhận xét