5955. BUÔN TĂNG - BÁN PHẬT
BUÔN TĂNG - BÁN PHẬT
Tác giả: Hoàng Hải Vân
Chùa Tam Chúc được coi là to nhất thế giới, mặc dù chưa xây xong nhưng đã đưa vào kinh doanh, khách đang lũ lượt kéo đến. Ảnh : Zing.vn |
Vào thời nhà Lý, đạo Phật được triều đình trọng vọng một cách thái quá, cho nên dân chúng “quá nửa làm sư sãi” (theo Đại Việt sử ký toàn thư). Còn chùa chiền thì mọc lên như nấm, đến nỗi một sử gia Phật tử như Lê Văn Hưu phải hạ bút: “Của không phải từ trời mưa xuống, sức không phải là thần làm thay, há chẳng phải là vét máu mỡ của dân ư? Vét máu mỡ của dân có thể gọi là việc làm phúc chăng?”.
Do được nhà nước bảo trợ, giới sư sãi
thoái hóa biến chất trở thành một tầng lớp ăn trên ngồi trốc gây hại cho dân
lành. Lịch sử còn ghi lại một lời tấu của Đàm Dĩ Mông: “Nay tăng đồ và phu dịch
số lượng chẳng kém gì nhau. Bọn tăng đồ tự kết làm bè đảng, lập càn người lên làm
chủ, tụ họp thành từng nhóm làm nhiều việc dơ bẩn. Hoặc ở giới trường, tịnh xá
thì công khai ăn thịt uống rượu. Hoặc nơi thiền phòng, tịnh viện thì kín đáo tự
gian dâm với nhau. Ban ngày thì ẩn núp, ban đêm thì làm như chồn như chuột. Những
hành vi làm bại hoại mỹ tục, làm thương tổn danh giáo dần dần trở thành thói
quen, như thế mà không cấm thì lâu ngày sẽ càng thêm lên hơn nữa” (theo Đại Việt
sử lược). Vua Lý Cao Tông nghe theo lời tấu này, chỉ giữ lại vài chục người
“còn biết danh giá” ở lại làm tăng, còn bao nhiêu sa thải hết. Nhưng đã quá muộn,
nhà Lý đã bước vào suy vong, mà đó là một trong những nguyên nhân.
Thực tế lịch sử ở nước ta đã cho thấy,
khi Nhà nước xử sự thiên lệch đối với vấn đề tôn giáo, xã hội trở nên hỗn loạn
như thế nào. Gần đây nhất, chính quyền ông Ngô Đình Diệm quá
trọng vọng đạo Thiên chúa và có biểu hiện
đàn áp Phật giáo, nhiều gia đình buộc phải " tự nguyện " theo
Công giáo cho an toàn, vì vậy mà ngay sau khi chính quyền ông Diệm sụp đổ đã có
không ít gia đình mang bàn thờ Chúa ra đường đạp đổ. Cả Đức Phật và Đức Chúa Jésus
đều do sự thiên lệch của chính quyền mà phải chịu oan ở nước ta.
Cho nên không phải ngẫu nhiên mà vào cuối
thế kỳ 18, Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ đã cấm Quốc hội không được
ban hành đạo luật nào nhằm thiết lập tôn giáo hoặc ngăn cản tự do tín ngưỡng.
Nhìn thấu những hậu quả của sự thiên lệch tôn giáo, các nhà lập quốc Mỹ thật là
vĩ đại.
Ở Việt Nam ta ngày nay, nhìn chùa chiền
mọc lên mà sợ hãi. Cả về số lượng, cả về quy mô, so sánh trên mọi tỉ lệ, chùa
chiền hiện nay vượt xa gấp trăm gấp ngàn lần chùa chiền thời nhà Lý. Phá rừng
làm chùa, thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp làm chùa, khắp nơi xây chùa,
có xã 3-4 cái chùa. Chùa là nơi hoạt động mờ ám của quan chức như chùa Linh Ứng
ở bán đảo Sơn Trà hay cái chùa to gì đó ở miền trung, nơi vị sư trẻ đầy quyền
thế có thể giúp doanh nghiệp “chạy” dự án. Chùa Bái Đính hoành tráng là nơi
kinh doanh hái ra tiền, tập đoàn quản lý chùa Bái Đính còn được cấp hàng ngàn
ha đất xây chùa với tham vọng là ngôi chùa to nhất thế giới, v.v...
Nhìn hình ảnh của vài vị trong tứ trụ của
nhiệm kỳ trước tại một số ngôi chùa, người ta không thể không đoán già đoán non
về sự mờ ám của các vị trong sử dụng chùa chiền, nhưng không có căn cứ để khẳng
định điều gì. Nhưng điều chắc chắc là việc phá rừng làm chùa, việc sử dụng hàng
chục hàng trăm hàng ngàn ha đất xây dựng một cụm chùa chiền để kinh doanh thì không
thể không có sự bảo kê của nhà nước.
Phật tại tâm chứ không tại chùa. Ngay từ
thời nhà Trần, Phật giáo Việt Nam đã có truyền thống “cư trần lạc đạo”, rất xa
lạ với việc xây chùa to đúc Phật lớn. Khi quan chức, kéo theo đó là bộ phận khá
đông người dân lũ lượt đi cầu Phật chứ không còn tin vào lòng trung chính của bản
thân mình, ấy là lúc cần báo động về sự suy thoái của quốc gia dân tộc. Các nhà
lãnh
đạo Việt Nam vẫn chưa nhìn thấy những
bài học lịch sử.
(Nguồn Fb.Hoàng Hải Vân)
Nhận xét