5932. Thưa Thủ tướng kính mến !

THƯA THỦ TƯỚNG KÍNH MẾN !
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (ảnh Vnn)
Sau phát ngôn “quan chức không được nịnh bợ cấp trên vì lý do không trong sáng”, nay lại thấy Thủ tướng có thông điệp: “Quan chức phải khắc phục bệnh dối trá, sống hai mặt”. Tôi với tư cách một người dân muốn có lời chân tình với Thủ tướng.

Thủ tường là “quan tể tường đầu triều”, nên những lời của Thủ tướng là lời vàng ý ngọc. Nói vậy không có ý “nịnh bợ” thủ tướng để làm gì, vì tôi không phải là quan chức, nên không có “động cơ không trong sáng” nào cả. Trái lại, tôi muốn nói thẳng nói thật với Thủ tướng rằng, những lời vàng ý ngọc ấy trước đây khi nghe được thì người dân rất hồ hởi phấn khởi. Nhưng bây giờ thì nói thật là dần dần cũng… nhạt.

Vì sao? Vì các đồng chí Lãnh đạo Đảng Nhà nước xưa nay có lời nào mà không hay. Nhưng càng nói thì những cái “bệnh” ấy không những không thấy giảm mà cứ ngày một phát triển mạnh như cỏ dại, như ung thư di căn rất khó trị. Nào là “bệnh tham nhũng”, bệnh “thành tích”, “bệnh dối trá”, nào là “bệnh nịnh hót, nịnh bợ”, “bệnh vô cảm”… Nó xuất hiện và phát triển mấy chục năm nay rồi, chứ đâu phải bây giờ mới phát?

Những cái “bệnh” đại loại như thế nó đã làm cho nền văn hóa dân tộc chưa bao giờ xuống cấp như lúc này, khiến bạn bè quốc tế có những thay đổi về cái nhìn đối với người Việt Nam, cho rằng người Việt “xấu xí”, không tốt như ngày xưa… Nó khiến người dân ta rất buồn và rất nản. Tin rằng các cấp lãnh đạo từ Trung ương Đảng đến Chính phủ, Quốc hội đều biết rõ, rất muốn cải thiện tình hình, nhưng kết quả không khả quan.

Tôi thì tôi nghĩ, có lẽ các đồng chí lãnh đạo cũng như những lương y muốn trị khỏi các bệnh ấy. Thôi thì chẳng tiệt nọc nhưng cũng phải thuyên giảm, rồi dần hồi phục cho cơ thể đất nước, dân tộc mau khỏe mạnh bằng anh bằng em trong khu vực và quốc tế. Song nó không khỏi, mà ngược lại bệnh cứ nặng lên, thì các đồng chí phải đặt câu hỏi tìm cho ra nguyên nhân chứ?

Bệnh gì cũng thế thôi, cứ đi chữa triệu chứng, không tìm được nguyên nhân phát bệnh thì chẳng bao giờ điều trị có kết quả. Chữa triệu chứng tức là chữa cái “ngọn”, trị chỗ này nó phát chỗ kia…Bao giờ mà khỏi được?

Một ví dụ nhỏ như trị bệnh “nịnh bợ cấp trên” thì Thủ tướng bảo “quan chức không được nịnh bợ cấp trên…”, nghĩa là Thủ tướng chỉ nhắm vào cấp dưới? Nhưng nguyên nhân của nó là ở cấp trên, cấp trên mà không thích nghe nịnh thì bố thằng nào cấp dưới cũng không dám nịnh. Thưa Thủ tướng đúng vậy không ạ.

Hay là bệnh dối trá để mua bằng cấp giả thì nguyên nhân chính là do cơ chế tuyển dụng, sử dụng, cất nhắc cán bộ của các ông Tổ chức đặt ra. Các ông chỉ thích lấy bằng cấp làm tiêu chí, mà không lấy hiệu quả công việc làm thước đo. Thế thì thằng nào cũng phải gồng mình để có cái bằng “câu cơm”. Và vì thế nó mới đẻ ra những cơ sở làm bằng giả để bán, rồi làm mất thì giờ của anh em công an phải rình mò bắt bớ…

Một ví dụ nữa là muốn triệt tiêu những ổ mại dâm thì chỉ cho công an đi bắt các “nàng Kiều” sinh viên và mấy con mẹ “Tú Bà”. Còn nguyên nhân của nó là do những đại gia, những quan chức lắm tiền nhiều của có thể do tham nhũng mà có, muốn mua dâm đắt để thưởng thức “của ngon, vật lạ”, thì các cháu sinh viên con nhà nghèo, không có tiền, chỉ có mỗi tí sắc là “tài sản tự có”, nó không bán mới là chuyện lạ… Nó chả đi ăn cướp của ai cả. Nhưng xảy ra sự vụ thì nó mắc tội, còn kẻ đi mua dâm thì được giấu kín danh tính, có lẽ vì để “bảo vệ cán bộ”?…vv và vv…

Thưa Thủ tướng, tôi nói vậy nếu Thủ tướng không hài lòng, xin thứ lỗi. Nhưng đó là những lời rất thật, rất chân tình của một lão già “thất thập cổ lai hy”. Bởi vì còn suy nghĩ được, tôi muốn nói ra những điều tâm huyết, hy vọng mong sao cho đất nước mình ngày càng tốt đẹp hơn.

Sáng nay đọc được bài “Quan chức phải khắc phục bệnh dối trá, sống hai mặt", tôi gõ một mạch ra cái tút này. Do hơi vội, có điều gì thất thố mong được mọi người lượng thứ.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.