5910. Ở nhà chủ nhật: Dỗ vợ, dỗ con


Ở NHÀ CHỦ NHẬT: DỖ VỢ DỖ CON
Tác giả: Chu Mộng Long

Hè rồi vợ đi tập huấn phòng chống tham nhũng. Đi mấy ngày liền trông rất mệt mỏi. Tôi hỏi:

- Học phòng chống tham nhũng thì phải hăng hái lên chứ trông thảm hại thế này em?

- Hăng cái lồw - Vợ nói cụt lủn.

Tôi định vả 321 cái tát cho nàng biết tội văng tục, nhưng ngẫm cũng hay. Tôi cũng chỉ mong nàng hăng cái lồw cho tôi nhờ chứ cứ tình trạng mỗi ngày học xong trông như xác ướp Ai Cập thì có lẽ tôi phải đi lấy vợ khác. Tôi chém gió đúng tinh thần môn học mà tôi đã từng học:

- Đưa phòng chống tham nhũng vào nhà trường là chính sách đúng, sáng suốt. Khi toàn dân ta đều nhất loạt hiểu biết về tham nhũng để chống tham nhũng thì bọn tham nhũng sẽ hết đường sống. Hiện nay giáo viên tập huấn xong sẽ dạy lại cho trẻ em. Đang cập nhật vào chương trình học chính khóa. Tương lai mỗi trẻ em chúng ta sẽ trở thành một dũng sĩ chống tham nhũng.
Vợ vặt:

- Nói như cái máy mà không biết ngượng mồm. Anh có biết đối tượng nào tham nhũng không?

Tôi cười không chút ngượng:

- Biết chứ. Hẳn nhiên là cán bộ đảng viên có chức có quyền.

- Vậy anh có biết ai dạy chống tham nhũng không - Nàng hỏi dồn.

Tôi thoáng ngơ ngác rồi đoán mò:

- Chắc là những dũng sĩ đã từng lập thành tích về phòng chống tham nhũng chứ ai có đủ tư cách dạy môn học này?

Vợ nghe xong chửi thẳng:

- Óc chó mà cũng có bằng tiến sĩ. Vậy lâu nay anh học phòng chống tham nhũng ở hội trường do ai dạy?

Cái óc chó của tôi bắt đầu lung lay:

- Ờ nhỉ. Anh nhớ là cán bộ đảng viên có chức có quyền dạy.

Nàng nói một hơi không nghỉ:

- Cán bộ đảng viên có chức có quyền tham nhũng rồi dạy dân chống tham nhũng. Người học học xong rồi chống lại thầy mình à? Mà học cả tuần, không cho một ngụm nước nhưng lại bắt cả lớp ký khống mục chi nước uống. Nghe có ngứa tai không?

Tôi rót cho nàng ly nước và vuốt ve:

- Thôi bớt giận đi em. Có vậy mới chống tham nhũng một cách hiệu quả. Mỗi cán bộ đảng viên là thầy dạy ta chống tham nhũng. Khi ta phát hiện thầy ta tham nhũng thì ta... tặng thêm quà cho thầy để đảm bảo tinh thần tôn sư trọng đạo. Bác cả gọi là chống một cách nhân văn đấy em.

Nghe tôi nói đến tinh thần tôn sư trọng đạo và nhân văn, vợ tôi im ru, hết cãi.

Thằng con đang học bài, nãy giờ nghe bố mẹ nói chuyện, nó ngước lên hỏi:

- Vậy là năm tới chúng con phải học thêm môn phòng chống tham nhũng nữa hả ba?

Tôi gật đầu:

- Ừ. Học càng nhiều càng tốt con ạ. Con của ba sẽ là một dũng sĩ chống tham nhũng. Cố gắng học giỏi lên, ba sẽ cho con đi thi học sinh giỏi quốc tế môn phòng chống tham nhũng.

Nó chỉ tay vào đống sách vở và bài tập chồng chất mà khóc:

- Học chừng này con đã thấy đắng họng nuốt cơm không vô. Học thêm cái môn mà mẹ cũng kêu làng thì sao con có thể chịu nổi?

Tôi lại phải vuốt ve an ủi nó:

- Không sao đâu con. Môn học này không đắng họng như những môn con đang học. Nó ngọt như ăn đường sáp vậy!

Vợ chửi:

- Ăn cứt gà thì có!


Nguồn: Fb Chu Mộng Long


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.