5904. TINH TINH ĐẦU ĐÀN BỊ ĐỒNG LOẠI ĐÁNH TỚI CHẾT ĐỂ SOÁN NGÔI


TINH TINH ĐẦU ĐÀN BỊ ĐỒNG LOẠI ĐÁNH TỚI CHẾT ĐỂ SOÁN NGÔI
Tinh tinh đực David bị những con đực khác trong đàn hợp sức tấn công và giết chết sau thời gian dài nắm quyền thống trị trong rừng rậm Senegal.
David, con tinh tinh đực đầu đàn xuất hiện trong tập đầu tiên của chương trình tài liệu động vật hoang dã Dynasties do nhà tự nhiên học David Attenborough dẫn chương trình, đã chết dưới tay đồng loại. Telegraph hôm 12/11 đưa tin. Con tinh tinh được mô tả như một "nhà lãnh đạo mạnh mẽ và quyết đoán", phải liên tục bảo vệ quyền thống trị của nó trước những đối thủ trẻ tuổi. "Đây là câu chuyện về quyền lực, chính trị và đấu tranh sinh tồn", Attenborough nói.

Xác tinh tinh David được các nhà nghiên cứu ở Senegal phát hiện hồi tháng 2. Tiến sĩ Jill Pruetz, nhà nhân chủng học và linh trưởng học từng nghiên cứu đàn của David suốt hai thập kỷ, chia sẻ nỗi đau đớn khi trông thấy xác nó. "Đó là cảnh tượng thương tâm. Nó là con tinh tinh tôi yêu quý. Tôi thực sự cảm thấy khó chấp nhận và đau buồn suốt một thời gian", tiến sĩ Jill cho biết.
Cái chết của David xảy ra khoảng 7 tháng sau khi chương trình của Attenborough kết thúc ghi hình ở vùng đồng cỏ Fongoli. Hai con tinh tinh đe dọa lật đổ nó trước đây giờ đang nắm quyền thống trị.
"David chết vì những vết thương mà tôi chắc chắn do những con đực trẻ tuổi này gây ra. Không loài vật nào khác có thể gây ra những vết thương như vậy, đặc biệt khi nhiều cá thể cùng tấn công một đối tượng duy nhất. David rất hung dữ. Đó là lý do nó có thể ngồi ở địa vị cao lâu như vậy. Nó khá thông minh nhưng chúng tôi tin chắc nó bị những con đực khác hợp sức giết chết", tiến sĩ Jill kết luận.
Trong Dynasties, David từng suýt chết khi bị hai chiến hữu của nó là Luther và Jumkin phản bội. Nó may mắn hồi phục và lần nữa leo lên địa vị cao nhất. Theo Pruetz, Jumkin đang là tinh tinh đầu đàn nhưng quyền trị vì của nó đang lung lay trước sự thách thức của Luther.
An Khang

(Nguồn: vnexpress.net)

TRÍCH BÌNH LUẬN CỦA CHU MỘNG LONG:
……………………..
Con người được cho là văn minh hơn loài vật ở chỗ: sau khi giết cha, người cha già đó được tôn thờ với những nghi thức bày tỏ sự kính yêu, mặc dù bản chất của hành động lật đổ đó là sự thù địch…
…Theo tôi, các thể chế độc tài dù biến thái dưới nhiều dạng khác nhau nhưng đều chưa thoát ra cách tổ chức bầy đàn hoang dã như vậy. Hậu quả là không kẻ độc tài nào không bị chính kẻ khác lật đổ và chết một cách thảm hại, mặc dù theo nghi thức totem truyền thống, kẻ độc tài mới vẫn tổ chức cho một nghi thức tang lễ linh đình…

Để thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn suốt hàng ngàn ngàn năm đó, loài người văn minh đã hướng đến và thiết lập một thể chế chia sẻ và kiểm soát quyền lực. Nhưng tiếc là nhiều kẻ khi nắm quyền lực vẫn bị mù lòa, chỉ thấy hào quang quá khứ anh hùng và tương lai được tổ chức tang lễ tôn kính mà không thể nào thấy được cái chết như một con vật bị giết thịt...


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.