5901. Bà Bình...

BÀ BÌNH...
Bài của Lưu Trọng Văn 

Tại Bắc Kinh, Tập Cận Bình nồng nhiệt tiếp Kissinger ân nhân của mình. Nhòm tấm hình thấy ngài Kissinger, gã chợt nhớ đến người đàn bà nổi tiếng của nước gã từng là đối thủ của Kissinger tại hoà đàm Paris: Nguyễn Thị Bình.

Gã đã lâu không gặp bà. Không biết sức khỏe của bà ra sao ở cái tuổi 91?

Nhưng gã biết nhiều năm nay mặc dù tuổi cao sức yếu, bà vẫn hết mình ủng hộ cho đổi mới giáo dục và đổi mới tư duy tri thức. Bà sáng lập Quỹ mang tên Nhà cách mạng dân tộc Phan Châu Trinh và tập hợp các trí thức tinh hoa của đất nước cùng bà nối tiếp đường lối nâng cao dân trí, dân khí của cụ Phan.

Bà Bình kí Hiệp định Paris
 cùng Kitssinger.

Gã cũng biết một sự thật là lúc này đây khi ngài Kissinger đang cùng ngài Tập bàn tính chuyện lợi ích nào đó cho ngài Tập cùng với đảng CS của ngài Tập thì bà một người yêu nước nhiệt thành luôn lo sự bình an bờ cõi tổ tiên phải đau buồn khi những người trí thức tinh hoa thân tín nhất của bà, những người đồng chí thân yêu nhất của bà như Nguyên Ngọc, Chu Hảo, Nguyễn Trung... đã từ bỏ đảng CS mà bà từng là một thủ lĩnh cao cấp.

Có bạn facebook của gã hỏi gã: Liệu cú sốc này có dẫn đến bà Bình - nguyên phó chủ tịch nước, người đàn bà từng là biểu tượng cho người phụ nữ VN duyên dáng, yêu nước... đi đến quyết định như Nguyên Ngọc, Nguyễn Trung, Chu Hảo hay không?

Gã đáp: đó là quyền riêng tư của mỗi người, gã không dám can dự dù chỉ là một dự đoán.

Gã chỉ có thể nói lúc này: gã rất kính trọng nhân cách và tấm lòng của bà với đất nước.

Lúc này gã chỉ cầu mong điều duy nhất với bà: Cô Bình ơi, cháu chỉ mong cô luôn khoẻ!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.