5897. GS. NGUYỄN NGỌC LANH: CHU HẢO - MỘT TRÍ THỨC ĐÚNG NGHĨA
CHU HẢO
- MỘT TRÍ THỨC ĐÚNG NGHĨA
Tác giả: GS Nguyễn Ngọc Lanh
Nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Lanh đọc diễn từ tại buổi lễ trao giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh. Ảnh: L.Điền |
Nước ta hiếm trí thức "đúng
nghĩa"?
Trong cuộc thảo luận năm 2007 về đề tài trí
thức do báo VietnamNet khởi xướng – được rất nhiều người tham gia – có một bài
đăng ở báo này, nhưng nay không tìm được nữa (bị mất, do vụ báo bị harker tấn
công); nhưng may mắn... nó được tờ báo của Liên Hiệp Hội Khoa Học VN (VUSTA)
đăng lại nguyên văn. Nguyên văn từ nhan đề (Trí thức ngày càng đông, nhưng
càng… không đúng nghĩa), nguyên văn nội dung và giữ nguyên cả lời dẫn của tòa
soạn. Chính là cái "lời dẫn" này đã gây tò mò tới tận hôm nay.
Cũng chính hai chữ "đúng nghĩa"
của bài là cảm hứng để hôm nay bài Chu Hảo – một trí thức đúng nghĩa này được
viết ra. Cân nhắc rồi. Nếu thay "đúng nghĩa" bằng "chân
chính", "đích thực", "khí phách", "cương
trực" hoặc gì gì khác... vẫn chưa thật căn bản. Bởi vì, những mỹ từ đó đều
bắt nguồn từ định nghĩa mà ra. Nói khác, muốn xét một nhân vật có là trí thức
hay không, phải dựa vào định nghĩa. Và phải là định nghĩa gốc. Đó là cái định
nghĩa ra đời từ một khái niệm hình thành từ hàng trăm năm trước (1906). Về sau,
xuất hiện rất nhiều định nghĩa – tuy khá dài dòng trong các từ điển tiếng Việt
– vẫn không thể hiện được bản chất trí thức. Chỉ vì chúng không xuất phát từ
gốc. Chính là từ định nghĩa gốc, Vũ Trọng Phụng, Nam Cao... tuy bằng cấp chưa
cao, vẫn cứ là trí thức. Cũng từ định nghĩa gốc, mà nhiều nhà khoa học, nhà
văn, nhà thơ, nhà báo... – nạn nhân vụ Nhân văn – Giai phẩm – vẫn đường đường
là những trí thức.
Cái tên bài Trí thức ngày càng đông, nhưng
càng… không đúng nghĩa đã gợi tò mò. Chả lẽ, hàng triệu con người đã qua đào
tạo – trên các văn bản chính thức đều được gọi là "trí thức" – lại
chưa đúng nghĩa? Đọc thử "cái chơi", sự tò mò còn nằm ngay trong lời
dẫn của VietnamNet: "bài thể hiện quan niệm của cá nhân tác giả". Hóa
ra, tòa báo cũng sợ. Tò mò đọc tiếp ít dòng, phát hiện ngay một câu rất... liều
mạng. Người viết cứ xưng xưng khẳng định "Từ một nền kinh tế tiểu nông chỉ
có thể mọc lên chế độ vua quan". Không chỉ là chuyện đời xửa, đời xưa; mà
là ngay đời nay. Khi có tới 3/4 hoặc 2/3 dân ta vẫn sản xuất bằng con trâu, cái
cày, thì chế độ ta hiện nay – về bản chất – vẫn chỉ là chế độ vua quan. Đoạn
sau, còn đưa ra các bằng chứng và kết thúc bằng "vân vân"...
Bài khởi đầu cuộc thảo luận: Chính là của
Chu Hảo
Đó là bài Trí thức nước nhà mạnh hay yếu?
đăng ngày 12–1–2007. Có thể coi đây là cái mốc. Mốc về sự về nhận thức (đã đến
lúc cần phân biệt rạch ròi "trí thức" với lao động trí óc – dù là bậc
cao). Mốc về sự chuyển biến trong hành xử. Chu Hảo và những người tham gia thảo
luận đều ít nhiều hy vọng cuộc thảo luận sẽ tác động "lên cao" để sau
đó họ được phép (chưa nói tới "có quyền") hành xử như một trí thức.
Và còn muốn xã hội có một lớp trí thức... Hình dưới đây gợi nhớ về ngày ấy.
Tới đây, chỉ xin nói thêm một câu: Cuộc
thảo luận này được thực hiện khá sớm kể từ khi Chu Hảo nghỉ hưu.
Giới lãnh đạo và quản lý nghĩ gì khi đó
(2007)?
Cuộc thảo luận do Chu Hảo nêu vấn đề đã
được nhiều người đáp ứng, kèm theo là rất nhiều comments. Nhiều tác giả là
người Việt đang sống ở nước ngoài. Nhiều tờ báo khác cũng có bài riêng, hoặc rinh
từ VietnamNet về đăng lại... Nhưng nó tác động tới cấp lãnh đạo và quản lý thời
đó ra sao (ví dụ, tới ông Tổng Bí thư và ông Bộ trưởng Bộ TT–TT)? Nay, coi lại
việc làm, thái độ và khẩu khí của các vị này... thì té ra, các vị sẽ từ chối
mình là trí thức. Hơn nữa, các vị rất lo trí thức thiếu trật tự, dễ lộn xộn.
Cần phải xếp trí thức thành đội ngũ và tự do ngôn luận trong phạm vi cái
"lề phải" được ấn định.
Dưới đây, xin sơ lược vài nét tóm tắt.
– Đầu thế kỷ XX, cái tính từ intellectuel
(tiếng Pháp) hay intellectual (tiếng Anh) được một nhà báo dùng như danh từ –
để chỉ một loại người có phẩm chất cao quý. Như vậy, đây là danh từ mới toanh,
chưa có trong bất cứ đại từ điển nào. Đó là năm 1906. Người đầu tiên xứng đáng
có danh hiệu Intellectuel là nhà văn Zola. Vậy từ nay, phải có đủ phẩm chất như
Zola, thì một lao động trí óc bậc cao mới được gọi là Intellectuel.
– Thời đó, các học giả Nhật và Trung Quốc
dịch intellectual là "phần tử tri thức" – về nghĩa, vẫn chỉ là người
có học vấn cao, hoặc học giả... có mặt khá đông đảo trong xã hội. Nhà văn Zola
cũng vậy, nhưng ông còn một phẩm chất khác: Đó là sự dấn thân chống lại cái
xấu, bảo về chân lý và cảnh tỉnh xã hội. Khải niệm "trí thức" hình
thành.
Thật là đáng khâm phục, khi các cụ nhà ta
đã dịch intellectuel là "trí thức" mà không thèm dùng từ ngữ có sẵn
từ bên Tàu, bên Nhật. "Trí" thì rõ rồi (điều kiện cần); nhưng tuyệt
vời là ở cái chữ "thức" (điều kiện đủ). Nghĩa gốc, cũng như nội hàm
của "trí thức" (intellectuel) là từ đây mà ra. Sau đó, con cháu các
cụ cứ dần dần hiểu sai, tầm thường hóa cái từ "trí thức", thậm chí cố
ý bóp méo nội hàm của "trí thức". Do vậy mới có chuyện Trí thức ngày
càng đông, nhưng càng… không đúng nghĩa.
– Nguyên nhân và điều kiện nào? Trước hết,
đó là do sự giản đơn, tùy tiện và bị thua số đông (dân trí thấp) mà coi coi trí
thức chỉ là người có học vấn cao. Thêm nữa, do từ 1930 đảng ta tiếp thu thứ lý
luận cách mạng không coi trọng vai trò của trí thức (lại còn kỳ thị, cảnh giác
với họ) – mà coi lao động cơ bắp mới là động lực cách mạng. Và cuối cùng, hai
nguyên nhân trên càng phát huy hiệu lực trong điều kiện ý thức hệ phong kiến
được hình thành từ xa xưa trên nền kinh tế tiểu nông mênh mông ở nước ta.
– Một trăm năm sau, năm 2007 – khi có cuộc
thảo luận về trí thức – Tổng Bí thư là cụ Nông Đức Mạnh. Cụ này, khi khai lý
lịch – dù bản thân đã có bằng kỹ sư của Nga – vẫn tự khoe mình là... "công
nhân". Có lẽ, cụ muốn dùng chính mình làm ví dụ để đánh bại luận điệu
"công nhân không thể lãnh đạo cách mạng". Nhưng cũng do vậy – ở cương
vị Tổng Bí thư – cụ chưa bao giờ tỏ ra bận tâm chuyện làm rõ khái niệm
"trí thức", mà muốn lưu danh bằng cái Nghị Quyết về trí thức – do
chính cụ ký để ban hành – trong đó coi bất cứ ai có tấm bằng từ Cao đẳng trở
lên đều là trí thức (!). Ngoài ra, cụ còn ký Nghị Quyết về công nhân nữa. Tất
cả, hai đối tượng này đều được đặt trong đội ngũ
– khi được xếp vào đội ngũ, công nhân thấy
vinh dự. Hy vọng rất nhiều. Nhưng trên thực tế, cuộc sống cứ khốn khổ, họ buộc
phải quan tâm tới quyền bãi công mà quên béng sứ mạng lãnh đạo cách mạng. Họ
phó mặc cho đội tiên phong của họ làm tuốt.
Còn trí thức? Dẫu đang là trí thức
"đúng nghĩa", chỉ cần bước một chân vào "đội ngũ" thì sẽ...
hết đúng nghĩa. Bởi lẽ, đứng trong đội ngũ đồng nghĩa với răm rắp nghe lệnh.
Liệu còn dám ho he phản biện?
– Vị Bộ trưởng Bộ 4T (quản lý báo chí, ngôn
luận) cách nay 11 năm là cụ Lê Doãn Hợp. Qua việc làm và lời nói, nhiều người
thấy vị Bộ trưởng này cũng thật sự muốn để lại "cái gì đó" trong sự
nghiệp của mình. Thế thì, cả nước từng biết cụ này là tác giả độc quyền của cụm
từ "lề phải, lề trái" dành cho nhà báo nói riêng (dưới quyền cụ) và
trí thức nói chung. Đáp lại, Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn (người dám tổ chức
cuộc thảo luận nói trên) nói toạc rằng: "Lề của tôi chính là bạn đọc, là
nhân dân và những người kỳ vọng và đặt niềm tin vào mình". Đây là hành
động dũng cảm, nhưng chưa phải là phản biện. Đó chỉ là nói khác, chứ chưa phải
tranh cãi đúng, sai.
Còn cái câu của cụ Bộ trưởng "dân trí
đến đâu, dân chủ đến đấy": Hy vọng nó sẽ trường tồn. Dân trí đến nay vẫn
thấp (sau ngần ấy năm) thì mức hưởng dân chủ cũng chỉ "vậy vậy" thôi.
Còn Chu Hảo, dùng nhà xuất bản Tri Thức để nâng cao dân trí lại đang gặp phiền
toái. Hai cụ này đều là tiến sĩ, một cụ là trí thức.
Tôi hưởng ứng cuộc thảo luận
Đọc bài của Chu Hảo, tôi rất thích, nhưng
thấy chưa nên vội bàn chuyện làm thế nào để "trí thức nước nhà mạnh
lên" mà trước hết cần phải làm rõ "thế nào là trí thức" cái đã.
Thật ra, trí thức giúp đất nước có thể hội nhập bình đẳng và hiệu quả (theo bài
đề xướng của Chu Hảo) chỉ là gián tiếp. Vai trò căn cốt và vĩnh viễn của họ là
dùng phản biện để ngăn chặn sự tha hóa quyền lực, đồng thời nâng cao dân trí.
Do vậy, bài đầu tiên hưởng ứng Chu Hảo là bài Suy nghĩ về khái niệm trí thức.
với lời giới thiệu của tòa soạn: ...Tác giả đã gửi loạt bài, VietNamNet xin
đăng dưới đây bài đầu tiên trong loạt bài đó".
Cũng dịp này, trong một cuộc phỏng vấn của
báo Dân Trí, Chu Hảo đưa ra một câu (vừa chắc nịch, vừa đơn nghĩa, không thể
hiểu sai): Không có tư duy phản biện, không phải là trí thức! Khỏi cần dài dòng
"thế nào là trí thức". Cũng khỏi cần dài dòng cắt nghĩa, tại sao Chu
Hảo chính là một trí thức đúng nghĩa.
Xin minh họa thêm bằng bài Đã đến lúc cần
phải đối thoại (2016) của ông. Nó rất đáng được đọc lại trong dịp ông thoái
đảng.
Nói thêm: "trí thức" trong hệ
thống quyền lực
Quan lại của chế độ phong kiến không thể là
trí thức. Can đảm lắm, một ông quan mới dám khúm núm can vua. Khí tiết lắm mới
dám "treo ấn, từ quan". Khi bị oan ức, chỉ mong có ngày thánh thượng
hồi tâm. Đã làm giặc (như Tống Giang) vẫn mong vua chiêu hồi và tha tội... Đó
là xã hội thần dân (thần: là tôi tớ; quan tự xưng với vua là "kẻ hạ
thần", hoặc tự xếp là "bề tôi"). Khái niệm "phản biện"
chưa thể sinh ra. Thời nay nhìn lại, chế độ vua quan không tốt đẹp, nhưng vẫn
có nhiều minh quân, hiền thần... xứng đáng được ghi danh trong sử sách.
Sang xã hội công dân thì khác. Nó đủ điều
kiện để lớp trí thức – với sứ mệnh phản biện xã hội – được sinh ra. Nhưng trong
hệ thống quyền lực, thì nguyên tắc vẫn là cấp dưới tuân lệnh cấp trên – dù ở
thời nào, ở nước nào cũng vậy. Phải như thế mới khỏi... loạn. Bà Hillary tranh
chức ứng cử viên tổng thống với ông Obama (trong nội bộ đảng Dân Chủ), bà cứ
việc cãi nhau kịch liệt với đối thủ. Nhưng khi bà đã đồng ý làm Bộ trưởng Ngoại
giao, bà phải răm rắp theo tuân lệnh của Tổng thống Obama.
Chu Hảo cũng vậy. Khi còn là Thứ trưởng,
ông phải chấp hành ý kiến Bộ trưởng và các cấp cao hơn. Cái tài, cái tâm là ông
thuyết phục được các cấp trên cho phép mình thực hiện dự định để nay trở thành
một trong những người có công lớn đưa Internet vào nước ta ở thời điểm sớm
nhất. Chất trí thức trong con người này đã sớm xuất hiện và nảy mầm mạnh mẽ,
nhưng ông chưa chính thức là trí thức. Và ông càng chưa thể mở đầu cuộc thảo
luận về trí thức khi chưa thôi biên chế – mà là "rất sớm sau ra khỏi biên
chế".
Biết – Quen – Hiểu: Càng khâm phục
Cuối năm 2015, tôi nhận được điện thoại, tự
xưng danh là Chu Hảo. Nghĩ bụng: Tôi biết ông từ lâu rồi ạ! Lòng khâm phục và
sự đồng cảm vẫn nguyên vẹn. Té ra, ông thuyết phục tôi nhận giải thưởng của quỹ
Văn hóa Phan Châu Trinh (về nghiên cứu). Thế là tôi phải tìm hiểu Quỹ này cái
đã. Khi thấy mục tiêu cao cả của nó và nó đã hàng chục năm trao giải, tôi càng
khâm phục Chu Hảo gấp bội khi biết ông là một trong vài ba vị sáng lập. Nhân
tiện, Chu Hảo gợi ý tôi ký vào một cái bản "Kiến nghị" gì đó. Tất
nhiên, tôi xin được xem trước. Thì ra, hầu hết nội dung của nó vừa hợp với suy
nghĩ bấy lâu của tôi, lại vừa được trình bày rất ôn hòa, thẳng thắn, đàng
hoàng. Trước đó khá lâu, tôi đã viết bài tỏ ý không muốn tên nước là "xã
hội chủ nghĩa", thì nay bản Kiến nghị cũng đề nghị quốc hiệu trở lại cái
tên Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Rồi kiến nghị cũng đề cấp tới nguy cơ lệ thuộc
vào Trung Quốc – như tôi đang lo lắng... Còn mấy cuốn sách rất bổ ích của nhà
xuất bản Tri Thức, té ra do Chu Hảo làm giám đốc. Thế thì... ký phắt!
Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về
"tội" của Chu Hảo
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận rằng:
Ông Chu Hảo đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”. Vi phạm, khuyết điểm của ông Chu Hảo là rất nghiêm
trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã
hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.
– Nói về suy thoái tư tưởng chính trị. Thế
thì... nếu làm theo những gì Mác viết hẳn là "không suy thoái" mà còn
là vững vàng. May quá, Mác đã tóm tắt toàn bộ chủ thuyết của mình bằng một câu.
Vâng, nhõn một câu – cực dễ hiểu. Đó là: Xóa bỏ tư hữu. Đảng đã tước đoạt tư
hữu (đúng như Mác dạy) trong Cải cách ruộng đất và Cải tạo tư sản. Rồi sau năm
1986 lại làm ngược lại: Cố gây dựng giai cấp tư sản. Vậy có phải là suy thoái?
Ngày nay nhân loại coi tư hữu là quyền con
người (để nó khác con vật). Vậy, nỡ nào Mác tước bỏ cái quyền cơ bản này khiến
con người hết là... con người?
Chính Chu Hảo – rất thông thạo ngoại ngữ để
đọc Mác – rơi vào cái hoàn cảnh không thể cứ nhất nhất làm theo mọi điều Mác
dạy.
– Nói về cái tội "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" của Chu Hảo. Khốn nỗi, quy mô và mức độ "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa" trong phạm vi rộng lớn nhất và sâu xa
nhất chính là cơ quan đầu não của đảng – nơi đưa ra đường lối. Nhưng tôi lại
hoàn toàn tán thành và khâm phục cái tội tự diễn biến này. Và mừng cho đảng ta
nhiều lần thoát hiểm chính là nhờ biết "tự diễn biến" khi chưa muộn –
ví dụ, đảng công nhận nhiều quyền tư hữu, công nhận doanh nghiệp tư nhân, công
nhận kinh tế thị trường... và sẽ công nhận xã hội dân sự... Toàn là làm trái
lời Mác dạy. May, Mác không cách nào hiện về để mắng mỏ đảng ta. Nhưng Chu Hảo
lại bị đảng mắng mỏ chỉ vì ông... vẫn còn là đảng viên. Tuy nhiên, phải là đảng
viên, ông mới xin được giấy phép thành lập NXB Tri Thức, mới lập được Quỹ Văn
hóa Phan Châu Trinh... và nhiều việc có ích khác cho dân, cho nước. Nhưng ông
cũng giúp đảng hạn chế tốc độ mất niềm tin từ dân. Tôi không làm nổi 1% những
gì Chu Hảo đã làm. Thế, lại được yên thân.
Nếu ông bỏ đảng, lập tức đảng chẳng còn tư
cách gì kết tội ông nữa. Về đạo đức cá nhân, ông là người lương thiện, trong
sạch, dân không bắt tội mà còn khen.
Ở lại đảng hay bỏ đảng là quyền Chu Hảo.
Miễn ai khen hay chê một cách vô lối.
Chu Hảo rất khác với các đồng chí đảng viên
dùng quyền lực để tham nhũng và đàn áp dân. Chính các đồng chí này mới không
dám bỏ đảng. Nhưng sẽ rất nguy hiểm cho đảng ta, nếu các đồng chí này cứ lẵng
nhẵng bám đảng, dùng đảng để ngụy trang những hành vi xấu xa.
Đảng bắt đầu trừng trị một đảng viên là trí
thức "đúng nghĩa"?
– Luật chống tham nhũng được ban hành từ
thời cụ Nguyễn Tấn Dũng mới chập chững làm Thủ tướng. Đảng khẳng định: Nếu
không chặn được tham nhũng thì đảng hết cơ tồn tại. Ấy thế mà chỉ "đấy với
đấy" tham nhũng đã cấu kết thành đội ngũ; đã leo tới tận Bộ Chính trị
(tiên phong là đồng chí Đinh La Thăng) và lan rộng tới mọi ngõ ngách – cụ
Nguyễn Phú Trọng gọi là "tham nhũng vặt". Cứ như chính cơ chế này
sinh ra tham nhũng.
Nếu đảng cứ tiếp tục kết tội các đồng chí
tham nhũng (bị lộ) thì chẳng có gì phải lạ. Có chăng, số bị lộ chỉ chiếm tỷ lệ
rất thấp. Chỉ ngạc nhiên là sau thảm cảnh Nhân văn – Giai phẩm, đây là lần đầu
tiên đảng ta lại muốn trừng trị một trí thức “đúng nghĩa”. Các vị trong Ủy ban
Kiểm tra Trung ương nay bao nhiêu tuổi để thấu được cái thảm cảnh từ 60 năm
trước?
Thời thế đã khác. Xin đừng để xảy ra một vụ
đàn áp tư tưởng nào nữa!
-------------------
Tham khảo
Trí thức ngày càng đông, nhưng càng...
không đúng nghĩa
Trí thức nước nhà mạnh hay yếu?
Nhà văn Émile Zola (Wikipedia)
Lề đường làm báo chính là nhân dân
Suy nghĩ về khái niệm trí thức
Không có tư duy phản biện, không phải là trí thức!
Di sản Hồ Chí Minh: 12 chữ vàng
Xem xét kỷ luật ông Chu Hảo
Đã đến lúc cần phải đối thoại
(Nguồn: Văn Việt)
Nhận xét