5894. Văn nghệ cuối tuần: LY HÔN


VĂN NGHỆ CUỐI TUẦN: LY HÔN 
Truyện ngắn của Chu Mộng Long


Ông và bà sống với nhau tròn 62 năm. Bây giờ ly hôn.
Tòa hỏi:
- Đơn ly hôn có cả hai chữ ký. Nhưng giữa ông và bà, ai chủ động viết đơn?
Ông giải thích đơn do chính tay ông viết, nhưng người muốn ly hôn trước tiên phải là bà. Bà cãi:
- Ông ta nói vậy khác nào đổ lỗi cho tôi?
Tòa hỏi bà:
- Vậy lý do gì ông bà ly hôn?
- Đơn giản là ông ấy bị suy thoái nặng – Bà quả quyết.
Tòa cười. Nhiều người dự khán cũng bật cười. Người ta nhìn mái tóc bạc phơ của ông rồi xì xào. 
Tòa im ắng mất năm mười phút. Ông đưa tay lên vuốt mái tóc bạc, mắt nhìn ra cửa sổ. Hoàng hôn lóe lên những giọt sáng cuối cùng rồi tắt hẳn sau rặng núi. Ông hồi tưởng lại 62 năm chung sống với bà cho đến bây giờ đã tóc bạc răng long. Ngày gặp gỡ bà là ngày bà bị hai thằng đàn ông thi nhau cưỡng hiếp. Khi ấy ông như Lục Vân Tiên bẻ cây làm gậy đánh tả tơi quân dâm loạn. Bà đẹp, đẹp đến mức sau này ông cưới bà làm vợ, có lúc ông nghĩ bà bị lũ đàn ông kia hiếp cũng phải. Và ông đã cống hiến hết tuổi thanh xuân cho bà với tình yêu thủy chung son sắc…
Tòa cắt ngang dòng suy nghĩ của ông:
- Theo như lời bà thì ly hôn là lỗi bởi ông? Theo tinh thần nhân văn hiện đại của Luật Hôn nhân và gia đình hiện nay, khi đàn ông bị suy thoái thì đàn bà có quyền ly hôn. Ông nghĩ sao?
- Thì tôi đang nghĩ – Ông ngập ngừng rồi nói nhanh - Tôi vẫn yêu bà ấy như thuở ban đầu. Chúng tôi có tình yêu đẹp, hòa hợp, sáng ngời lý tưởng. Với nghĩa ấy, tôi nghĩ tôi không bị suy thoái.
- Không đúng – Bà cướp lời - Gần đây chúng tôi hay cãi nhau. Ông ấy chống tôi quyết liệt mỗi khi tôi muốn…
Ông cười:
- Thưa tòa, tôi không chống bà ấy mà chống lòng tham của bà ấy. Cái “muốn” của bà ấy không thể chấp nhận được. Đoạn trường ai có qua cầu mới hay. Có lẽ không ai nghĩ một người đàn bà từng bị hiếp nhục nhã lại có thể hung hăng đi hiếp người khác. Sau khi được tôi giải thoát khỏi bọn hiếp dâm thì bà ta lại nổi máu hiếp tôi và gặp ai cũng hiếp. Bà ta coi con người như động vật nhưng lại nhân danh tự do, bình đẳng. Đó có phải là suy thoái không?
Tòa không hiểu nổi điều ông lão nói. Nhưng dưới khán phòng thì mọi người ồn ào hẳn lên. Một người nói to giữa khán phòng:
- Đàn bà như vậy là tham lam, dâm đãng và phản bội. Ly hôn là phải đạo!
Tòa quyết cho ông bà ly hôn. Nhưng trong hồ sơ thì chỉ ghi lý do ly hôn: “Ông lão bị suy thoái nặng” để giữ gìn sự trong sạch cho bà. Ra khỏi tòa, nhiều người hân hoan tặng hoa và chúc mừng ông được tự do…


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.