5866. Không hiểu tại sao? (!)

KHÔNG HIỂU TẠI SAO? (!)
PNTB

“KHẮP THẾ GIỚI CẤM CỬA ĐẦU TƯ TRUNG QUỐC”. Đó là tiêu đề bài báo của VNPRSS24H hôm 14/9/2018. Bài báo viết: “Những tháng gần đây, Đức, Pháp, Anh, Liên minh châu Âu (EU), Úc, Nhật và Canada đều đã tham gia một chiến dịch phản kháng toàn cầu chưa từng có tiền lệ chống lại vốn Trung Quốc, viện dẫn LO NGẠI AN NINH”.

Bài báo còn cho hay: “…phát biểu về Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc (BRI) tại sự kiện diễn ra ở trụ sở Washington của Tập đoàn Đầu tư Tư nhân hải ngoại (OPIC), CEO của tập đoàn này – ông Ray Washburn cho rằng TRUNG QUỐC TỚI KHÔNG GIÚP ĐỠ CÁC NƯỚC KHÁC MÀ CHỈ ĐẾN ĐẦU TƯ NHẰM NẮM QUYỀN KIỂM SOÁT TÀI NGUYÊN Ở NHỮNG NƠI ĐÓ”. Đoạn văn này được viết dưới đề mục BẪY NỢ. (Tin 24h)

Thực ra thì bằng trải nghiệm thực tiễn – lịch sử, người Việt Nam, ai cũng có thể nhận thấy từ lâu, cái anh “bạn” to xác, láng giềng này “cái gen xấu nó quá lớn, gen tốt quá bé” (ý của Thiếu tướng CA – GS Trương Giang Long), nên rất cảnh giác với những mưu đồ đen tối của nhà cầm quyền Trung Quốc. (Đương nhiên lưỡng quốc dân sinh thì muôn đời vẫn luôn là bạn bè hữu hảo, người dân nhận thức rõ điều này. Mọi mâu thuẫn chỉ xuất phát từ máu tham của những kẻ cầm quyền).

Dân thì lo và có ý thức cảnh giác, nhưng không hiểu sao nhà nước lại khác. Những ngày cuối cùng của năm 2017, tờ Kinh tế Sài Gòn Online đưa một bản tin với tiêu đề: “ĐẦU TƯ TRUNG QUỐC VÀO VIỆT NAM TĂNG MẠNH” (!). Cụ thể bài báo viết: “Theo ông Chen De Hai, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TPHCM, từ năm 2016 đến nay đầu tư Trung Quốc vào Việt Nam có các dự án lớn từ vài trăm triệu đô đến hơn 2 tỉ đô la Mỹ, như dự án đầu tư về nhiệt điện, điện gió, hàng dệt và may mặc, quang năng, lốp, pin...
Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy nguồn vốn cam kết đầu tư của Trung Quốc đang nằm trong tốp cao ở Việt Nam…” (Kinh tế Sài Gòn Online).

Điều đáng nói là hầu hết các dự án của các nhà thầu TQ tại VN đều “đội vốn, chậm tiến độ và nhiều tai tiếng”. Tai tiếng nhất là Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã quá chậm tiến độ, vốn lại đội từ 552 triệu lên 868 triệu đô la, khiến giá thành lên đến 2,2 tỉ đồng cho 01m đường sắt đô thị. (News.zing). Ngoài ra còn hàng loạt dự án chỉ nói riêng đội vốn đã khó chấp nhận (mời xem đồ thị kèm theo).


Tôi thiển nghĩ, ngoài việc không nên cho TQ đầu tư vào các dự án ở VN, vì chúng ta có đủ lý do “nhãn tiền”, thì cũng không nên vay tiền, nhận viện trợ của họ. Tôi rất tâm đắc ý kiến của đại biểu QH Trương Trọng Nghĩa, nói rằng: “Nhận viện trợ và vay ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không? (!) 

Rõ ràng, trong khi các nước khác đang “cấm cửa” với cái anh “gen xấu nhiều, gen tốt ít” này, thì trái lại VN vẫn cứ “mở toang…”. Thế thì không hiểu tại sao?.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.