5863. Giáo dục rối rắm và phức tạp (?)

GIÁO DỤC RỐI RẮM VÀ PHỨC TẠP (?)
PNTB

Giáo dục phức tạp quá! Người ta cãi nhau như mổ bò. Hết chửi ông Bùi Hiền tự nhiên đưa ra đề án cải tiến chữ Quốc ngữ, lại chửi ông Hồ Ngọc Đại về sách Giáo khoa công nghệ… Người thì phe này, người thì phe kia… Ai cũng "có lý" cả. Quả là rối rắm!
Tất nhiên, tôi chẳng bênh ông nào về những cái gọi là "khoa học" của các ông. Bởi vì tôi chưa đủ kiến thức để thẩm định những vấn đề thuộc về khoa học… Nhưng về phần NỘI DUNG - cái cốt tử là DẠY NGƯỜI, nghĩa là dạy cho con em chúng ta trở thành người tử tế trong tương lai thì xem ra, sách giáo khoa càng mới càng không bằng sách giáo khoa cũ...
Hôm nay tôi chỉ nói đến một trong những nguyên nhân khiến giáo dục rối rắm, phức tạp. Đó là cái cách chỉ đạo của Bộ Dục nay thế này mai thế khác, cứ XOAY NHƯ CHONG CHÓNG …Ví dụ rõ nhất là phương pháp phát âm của GS Hồ Ngọc Đại thấy nói đã được áp dụng mấy chục năm rồi, có phải mới toe đâu? Nhưng Bộ Dục cứ chơi tí một ở vùng sâu vùng xa, không làm đại trà ngay nên đa số dân tình không biết, không thấy ai phản đối. Nay chuẩn bị đưa ra đại trà thì ầm ĩ lên. Rồi độc quyền sách Giáo khoa… Thậm chí có người nói, họ còn cố tình in sai vài chỗ, sang năm sửa, có cớ in lại, sách giáo khoa cũ vứt đi, phải mua sách mới (?)…Thậm chí Bộ Dục còn thông qua được Quốc hội “Đề án Đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông” mà Bộ này xây dựng từ 2009, thông qua QH năm 2014, với “những con số khái toán kinh phí cứ nhảy múa liên tục” (Nguồn: Giáo dục. ).
Tôi nghĩ, mỗi “Đề án” ra đời là “nhóm lợi ích” xơi được nhiều nguồn: Ngân sách (tiền thuế của dân) do nhà nước cấp; rồi tiền mua sách giáo khoa mới của phụ huynh học sinh (vô cùng đông đúc), vì phải vứt sách của thằng anh học trước đi, mua sách mới cho đứa em, (mà lại độc quyền nữa thì có chạy đằng giời!)
Xin trích mấy câu trả lời phỏng vấn của GS Hồ Ngọc Đại với VTC 14 ngày 28/8/2018 như sau:
…. “PV: Từ năm 2019-2020, tức năm học sau đấy, sách giáo khoa mới của chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ đưa vào...”
"GS HỒ NGỌC ĐẠI: “Không hơn gì cái cũ đâu. Nó chỉ chia nhau tiền, để nó làm tiền, không hơn gì hết. Bản chất nó vẫn thế” (!).
"PV: “Mà lúc đó lại có nhiều bộ sách giáo khoa cho học sinh, cho giáo viên, cho phụ huynh lựa chọn thì nó sẽ rối rắm như thế nào ạ?”
"GS HỒ NGỌC ĐẠI: “Cái này rối rắm, việc vớ vẩn thôi. Tức là tiêu chuẩn cơ bản của nó là chia tiền, thế thôi…” (Nguồn: Giáo dục).
Chẳng hiểu sao ông GS Hồ Ngọc Đại lại nói toẹt cái điều ấy ra trong khi báo GDVN có nêu, chính GS Hồ Ngọc Đại cũng có cổ phần trong Hệ thống bán sách GK CNGD.
Năm 2001, có một sự kiện nổi tiếng: Vụ trưởng Vụ Tiểu học Nguyễn Kế Hào từ chức để phản đối chương trình cải cách giáo dục mới. Năm 2006, báo Dân trí có bài ‘Tôi từ chức vì bị đẩy đến bước đường cùng’. Bài báo viết: “Cách đây 5 năm, một sự kiện gây sự chú ý đặc biệt của dư luận là việc người đứng đầu ngành Tiểu học cả nước, PGS. TSKH Nguyễn Kế Hào, đột ngột xin từ chức với một câu nói nổi tiếng: “Tôi từ chức vì không muốn làm điều thất đức!?”...
Ông Hào còn nói: “Vì sao không được dùng từ đó khi một số người VÌ NHỮNG ĐỒNG TIỀN BẤT LƯƠNG MÀ ĐANG TÂM LỪA DỐI CẢ TRẺ THƠ? Đó là một tội ác. Cho nên chữ “thất đức” theo tôi là đích đáng và nói theo ngôn ngữ báo chí bây giờ thì “đúng người, đúng tội”.(Nguồn: Dân trí. )
He he, thế là đã rõ! Hơn 200 năm trước, cụ Nguyễn Du đã ‘tiên đoán’ chuẩn không cần chỉnh: “Một ngày lạ thói sai nha / Làm cho khốc hại chẳng qua vì TIỀN”. Khi ĐỒNG TIỀN LÊN NGÔI nó phá hoại mọi thứ: Nó đâm thủng Pháp luật, nó chi phối chính sách, nó sinh ra các loại thị trường như "thị trường bán ghế", thị trường bán bằng cấp, bán chỗ làm việc, nó làm mất nhân tính…
Nhưng xét cho cùng, đồng tiền có ĐIỀU KIỆN XÃ HỘI, có CHỖ DỰA để nó lên ngôi, chả ai 'phanh' lại được.
Ngày 9/9/2018
Nguyễn Ngọc Dương/PNTB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.