5856. Nói mấy câu về bóng đá

NÓI MẤY CÂU VỀ BÓNG ĐÁ
PNTB

Từ hôm khai mạc Asiad 2018, hôm qua lần đầu tiên mở TV một mình ngồi xem hết trận Việt Nam – Hàn Quốc. Buổi sáng lướt báo, biết có những giám đốc xí nghiệp quyết định cho  công nhân nghỉ việc để xem trận này. Bốn giờ mới đá nhưng cho nghỉ cả buổi chiều luôn, rất xông xênh… Chắc chắn không ai phản đối, thậm chí hành động đó còn được nhiều người khen ngợi… Rất đúng, vì chẳng những bóng đá là môn thể thao ‘vua’, mà trận này, VN lần đầu tiên trong lịch sử Asiad vào sâu đến vòng bán kết. Rất tự hào!

Mình xem trận này không hẳn vì những lý do trên, càng không phải do không khí háo hức của người hâm mộ thôi thúc. Mình cũng thích bóng đá nhưng không mê. Khi xem đến những pha gay cấn thì có giật mình, vung tay lên một tí, xuýt xoa, bật ra một câu vừa phải: “úi giời ôi !…”. Nhưng chưa bao giờ nhẩy cẫng lên, la hét, thậm chí rơi nước mắt, hoặc ôm hôn nhau chùn chụt giữa đám đông khi Việt Nam làm bàn. Với thái độ ‘nhàn nhạt’ với bóng đá như thế, nếu có ai bảo mình là “ù ù cạc cạc” về bóng đá, là thiếu cảm xúc về ‘lòng tự hào dân tộc’, thậm chí là “thộn” …thì mình cũng đành chấp nhận, chứ không thể thấy người ta say bóng đá, mình cũng giả vờ say theo, để tỏ ra cho giống số đông, tỏ ra sành điệu!

Hôm qua xem xong trận này, mình không buồn, không vui. Nhưng có cảm giác khâm phục tinh thần thi đấu hết mình của cầu thủ cả hai bên. Họ đã xuất hết các chiêu, các thế mạnh vốn có của mình để giành phần thắng.

Và mình cho rằng, kết quả trận đấu 3 – 1 nghiêng về Hàn Quốc, là khó có một tỉ số nào đẹp hơn, chuẩn xác hơn, phản ánh đúng vị trí đẳng cấp của quốc gia đương kim vô địch châu Á, đồng thời là sự phát huy hết tiềm năng U23 VN của Park Hang Seo. Giả định tỉ lệ này là 3 – 0 thì hơi tiếc cho U23 Việt Nam vì có thể là do không may. Lại giả định tỉ lệ 3 – 2 thì VN có vẻ đã có phần may mắn. Nhưng nếu VN thắng thì hoàn toàn đó chỉ là phép màu của sự may mắn! Tất nhiên, trước khi vào trận ai cũng có quyền hy vọng.

Niềm vui duy nhất là U23 Việt Nam đã có một bước chuyển biến về chất mà người có ý nghĩa quyết định là ông thầy Hàn Quốc. Nếu không có Park Hang - Seo, chắc chắn bóng đá Việt Nam chưa thể khởi sắc kể từ U23 châu Á hồi tháng 1/2018.

Thế mới biết, “không thày đố mày làm nên”. Thế mới biết người đứng đầu mà giỏi, có tâm, có tầm thì sẽ khơi dậy được mọi tiềm năng của từng thành viên, của tập thể, có thể biến những điều không tưởng thành hiện thực. Ngược lại người thày, người đứng đầu, dẫn dắt mà ‘u –tì – cuốc’ thì… thôi rồi!... 

Sáng 30/8/2018. PNTB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.