5855. GIÁ CÁI BÀN PHÍM BIẾT… ‘CÃI’ !


GIÁ CÁI BÀN PHÍM BIẾT… ‘CÃI’ !

PNTB


Chả là cái máy tính của mình tự dưng gõ in hoa được một từ, sang từ thứ hai là nó quay về chữ thường. Hỏi google gặp một ‘thằng’ nó bảo, lộn ngược cái bàn phím lên, gõ mấy cái thì CapsLock nó không nhẩy nữa, đánh chữ in hoa thoải mái… Nhớ lại 50 năm trước, mỗi khi cái đài orionton của Hung –ga – ri đang nghe bị trục trặc cũng chữa bằng cách đập đập cho nó mấy cái là khỏi liền. Nghĩ có lý, mình nghe theo. Sau khi lấy cái đốc tô vít gõ vào mặt sau bàn phím mấy cái thì quả nhiên đánh được chữ in hoa, không nhẩy về chữ thường nữa. Nhưng được cái này lại hỏng cái khác. Màn hình mất sạch màu, thành đen trắng. Tức mình, lộn bàn phím lên, tháo hết 16 con ốc vít ra, ngó nghiêng bằng mắt thường, chả thấy nó hỏng chỗ nào… Nhưng vẫn đinh ninh: chỉ tại cái bàn phím chết tiệt này. Thôi cứ vứt đi, mua cái khác cho rồi. Lại còn lấy đốc tô vít đập thêm nó mấy cái cho bõ tức.
 
Sáng nay ra ngã Sáu, hỏi đến cửa hàng thứ hai mới mua được một cái bàn phím ‘o rơ zin’. Về hôi ha hôi hể rút cái cũ ra cắm cái mới vào. Nhưng lạ thay, sau khi lắp vào vẫn không cải thiện được gì. Màn hình vẫn ‘đen trắng’, đánh chữ in vẫn ra chữ thường (!). Ngồi đực mặt, nghĩ, chẳng lẽ bó tay?.

Lại lục lọi trên Google, đánh từ khóa: “máy tính mất màu”. Có một thằng nó chỉ cho cách lấy lại màu, phải chỉnh sửa từ Setting của Windows 10, chứ không phải bàn phím. Mình làm theo hướng dẫn thì màu lại hiện lên lung linh! Nhưng vẫn không gõ được chữ in hoa. Lại tiếp tục hỏi Google lần nữa, đánh từ khóa “lỗi chữ in hoa sang chữ thường”. Lần này thì gặp một anh chàng nó bảo cách gỡ từ Unikey… Gỡ rất đơn giản, xong thì tất cả lại ngon lành cành đào. Hóa ra “một mất mười ngờ bơ vơ phải tội”, toàn chỉnh sửa từ phần mềm hệ điều hành windows và unikey, chứ cái bàn phím chả liên quan gì.

Mình thử rút cái bàn phím mới ra, cắm lại cái cũ đã định vứt đi, thì nó vẫn chạy như…mới! Đúng là “mèo lại hoàn mèo”!

Thế mới biết, mọi nghi ngờ vô căn cứ nhiều khi gây ra nỗi oan, dù đó chỉ là một cái bàn phím máy tính vô tri vô giác. Thực ra cũng do nó không có mồm, có miệng, không biết ‘cãi’ nên mình mới mất công, mất thời gian và mất cả tiền NGU !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.