5849. Cuộc gặp gỡ giữa Khổng và Lão
Khổng
và Lão
Posted on Tháng Tám 17, 2016 by chumonglong
(PNTB: Đọc truyện này mà giật cả
mình !...)
Chu Mộng Long – Truyện viết nhanh nhân lễ Vu Lan tặng mẹ kính
yêu. Những kẻ sùng tín tà đạo đừng đọc rồi la ó, phun nhổ tùy tiện!
Mẹ Cha đã nuôi con bằng mồ hôi nước mắt và dạy con bằng Đạo của
đất trời. Và con bây giờ cũng theo cái Đạo ấy để nuôi dạy con cái của mình. Con
lòng thành biết ơn Cha Mẹ vô hạn như trời đất mà không cần ai răn dạy giáo
điều!
——————
Hơn hai ngàn năm trước có cuộc gặp kì lạ giữa Khổng và Lão.
Khổng ngồi kiệu đi trên đại lộ. Ngài vừa phe phẩy chiếc quạt,
vừa lim dim đôi mắt. Bọn người khênh kiệu còng lưng đi thật đều để giữ thăng
bằng cho thầy an tọa. Bỗng phía trước có kẻ cỡi trâu cắt ngang qua. Khổng mở
mắt nhìn và quát:
– Tên trẻ trâu kia vô lễ, ĐƯỜNG LỚN KHÔNG ĐI LẠI CẮT NGANG MẶT
NGƯỜI TA?
Con trâu dừng lại ngoái cổ nhìn. Tên trẻ trâu cười nói:
– Ngươi biết ta đã bao nhiêu tuổi rồi không mà cao giọng bảo ta
trẻ trâu vô lễ? Chẳng qua ngươi đi trên CON ĐƯỜNG NGƯỜI TA ĐÃ DỌN SẴN. Sự thực không
có đường nào là lớn cả. NƠI KHÔNG CÓ ĐƯỜNG MỚI THỰC SỰ LÀ LỚN !
Khổng mở to mắt nhìn. Bây giờ mới thấy người kia dù mặt mũi trẻ
con nhưng râu tóc bạc phơ, chừng như đã sống mấy trăm năm, bèn ra lệnh cho phu
hạ kiệu và bước xuống vòng tay thi lễ:
– Tại hạ có mắt như mù. Chẳng hay lão trượng chính là Lão Tử,
người nước Sở?
Lão vẫn ngồi vắt vẻo trên lưng trâu nheo mắt cười:
– Đích thị là mỗ, bốn phương là nhà, không cần biết sinh ra ở
đâu! Thái độ trịch thượng như ngươi ta đoán không nhầm là người họ Khổng nước
Lỗ? Chào Khổng Phu Tử!
Khổng lại vái chào lần nữa:
– Tại hạ là Khổng Khâu đây, Đạo của tại hạ vốn khiêm cung, lão
trượng đã quá lời…
Lão nhìn bọn phu kiệu lưng ướt đẫm mồ hôi rồi nhìn Khổng khăn áo
lượt là mà cười, con trâu cũng cười theo. Lão nói:
– Đạo của ngươi là gì?
Khổng trịnh trọng:
– Tóm gọn trong mấy chữ Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín.
Lão cười vang:
– Có đến năm thứ, thứ nào cũng khó, cũng cao, sao gọi là khiêm cung? Những người dân chân lấm tay bùn làm sao học và làm theo cái Đạo ấy được?
– Có đến năm thứ, thứ nào cũng khó, cũng cao, sao gọi là khiêm cung? Những người dân chân lấm tay bùn làm sao học và làm theo cái Đạo ấy được?
Khổng thanh minh:
– Đạo của tại hạ CHỈ DÀNH CHO NGƯỜI QUÂN TỬ, không dành cho kẻ
tiểu nhân. Với người dân chân lấm tay bùn chỉ cần Lễ là đủ. Nhất nhật khắc kỉ
phục lễ, thiên hạ quy nhân yên!
Lão hỏi:
– TỰ NHIÊN SINH RA VỐN BÌNH ĐẲNG, LÀM GÌ CÓ PHÂN BIỆT QUÂN TỬ
HAY TIỂU NHÂN ? Lễ là phép tắc, trật tự, ngày nào cũng bắt dân phục lễ khác nào
ngươi bắt dân phải ĐEO GÔNG ĐI TRÊN CON ĐƯỜNG HẸP. Còn Nhân, Nghĩa, Trí, Tín
ngươi dành cho quan quyền khác nào mở đường cho chúng TỰ DO NÓI DỐI, GIẢ NHÂN
GIẢ NGHĨA, LƯU MANH, LỪA LỌC? Vậy còn phụ nữ thì sao?
Khổng lúng túng không trả lời hết các câu hỏi, chỉ trả lời câu
cuối cùng như cái máy:
– Phận nữ nhi thường tình!
Lão lại cười ha ha:
– Vậy mẹ của ngươi cũng là tiểu nhân? Vậy thì Lễ của ngươi nói
kính cha thờ mẹ để làm gì? Bây giờ thì ngươi đi đâu?
Khổng tự hào thưa:
– Đi chu du thiên hạ để truyền Đạo. Nhà Chu suy, chư hầu nổi
loạn, RẤT CẦN ĐẠO TRỊ - BÌNH ĐỂ THU THIÊN HẠ VỀ MỘT MỐI, YÊN ỔN VÌ ĐẠI CỤC…
Lão cắt lời:
– Nguy tai! Nguy tai! Nhà Chu đã suy đồi mà ngươi lại dùng phép
tắc nhà Chu làm mẫu mực để gọi là Lễ? Nói thật, Đạo của ngươi cũng chỉ là con
đường cụt. LỄ MÀ NGƯƠI DẠY ĐỜI ẤY CHỈ TẠO THÊM RA LOẠI NGƯỜI ĐỐI VỚI BỀ TRÊN
THÌ NỊNH NỌT, UỐN GỐI KHOM LƯNG, ĐỐI VỚI KẺ DƯỚI THÌ TRỊCH THƯỢNG, KHINH NGƯỜI.
Đạo trị – bình của ngươi chỉ có thể GIỮ ỔN ĐỊNH TẠM THỜI ĐỂ BỌN QUAN QUYỀN THAM
NHŨNG. DÂN VI HÈN, VÌ SỢ MÀ TẠM BÌNH , CHỨ QUAN ĐANG NẮM QUYỀN THỐNG TRỊ THÌ SẼ
TRANH CHẤP HỖN LOẠN, CẮN NHAU NHƯ CHÓ TRANH CỨT. Sao không để chư hầu nổi loạn
mà làm lại từ đầu? Cái cây già mục ruỗng đã sắp chết thì dọn đi để trống đất
cho cây con mọc lên, khư khư giữ lấy làm gì?
Nghe đến đấy, Khổng không khỏi nổi giận, mặt đỏ phừng phừng:
– Lão trượng không nên xúc phạm Thiên tử và kích động làm loạn.
Tội phản nghịch đáng bị tru di ba họ!
Nhìn mặt Lão vẫn an nhiên tự tại, Khổng chợt nén giận mà làm
lành:
– Nhưng thôi, coi như tại hạ chưa nghe gì. Vậy mạo muội hỏi, Đạo
của lão trượng là gì?
Lão Tử vẫn khoan thai, tay đưa lên vuốt chòm râu trắng:
– Ta chỉ có MỘT CÁI ĐẦU TRONG MUÔN VẠN CÁI ĐẦU CỦA THIÊN HẠ. Ba
họ nhà ta là ai ta còn chưa biết thì sợ gì họa tru di. Ngươi hỏi Đạo của ta ư?
ĐẠO CỦA TA LÀ VÔ ĐẠO, ĐƯỜNG CỦA TA LÀ KHÔNG CÓ CON ĐƯỜNG. Đó mới là Đại Đạo.
Khổng ngơ ngác không hiểu gì. Nhìn vẻ mặt ngơ ngác ấy, Lão lại
ngửa mặt cười vang, đưa ngón tay vẽ một vòng thái cực vào không khí và nói:
– Ngươi cứ nhìn vào trời đất mà hiểu Đạo của ta. Kìa, có trời
thì có đất, có núi thì có sông, có cao thì có thấp, có dài thì có ngắn, có
cương thì có nhu, có rỗng thì có đặc, có sáng thì có tối, có thẳng thì có cong…
Mọi thứ đang dịch chuyển trong sự biến hóa vô cùng. Tự nhiên tự do nhưng có
trật tự và cái lí của nó. Cao thì xa, thấp thì gần, dài thì yếu, ngắn thì mạnh,
cương thì gãy, nhu thì dẻo, rỗng thì âm to, đặc thì câm… MỌI THỨ TRONG TRỜI ĐẤT
GẮN KÉT ĐƯỢC NHỜ SỰ KHÁC BIỆT, không có chuyện giống nhau mà hợp lại được với
nhau. Đạo của ngươi ÁP ĐẶT MỌI THỨ THEO TRẬT TỰ NHƯ NGƯƠI MUỐN và BẮT BUỘC MỌI
THỨ GIỐNG NHAU mà được à?
Bây giờ thì Khổng nghe như nuốt từng lời. Khổng hỏi:
– Đạo của lão trượng từ đâu ra vậy?
Lão nói:
– Từ trời đất, từ nhân gian mà ra. TA HỌC ĐƯỢC TỪ ĐÁM DÂN ĐEN mà
Đạo của ngươi gọi là bọn tiểu nhân đáng khinh bỉ đấy!
Lão lại nhìn Khổng đang trố mắt mà tiếp:
– Ta nghe ngươi đi đến đâu, các vua chư hầu đuổi đến đó như đuổi
tà. Có người bảo ngươi chỉ là kẻ cơ hội. Nhưng ngươi yên tâm, VÀI TRĂM NĂM SAU
ĐẠO CỦA NGƯƠI SẼ ĐƯỢC TRỌNG DỤNG VÌ NÓ SẼ LÀ VŨ KHÍ BỊP BỢM tốt nhất. Người ta
sẽ leo lẻo nói điều Nhân, điều Nghĩa, người ta luận về điều Trí, điều Tín, thậm
chí đề cao Lễ như một thứ bùa chú vạn năng để dạy dỗ con cái, đàn bà và công
dân. Nhưng cuối cùng NÓI MỘT ĐẰNG LÀM MỘT NẺO. Và hiển nhiên, người ta sẽ tôn
ngươi là Thánh để mê hoặc lòng người!
Đến đây, Khổng cúi sát người xuống chân Lão mà lạy ba lạy:
– Tại hạ lĩnh giáo và xin bổ sung vào Đạo của mình. Đời vẫn có
quân tử và tiểu nhân, nhưng Đạo lớn nhất vẫn là LẤY DÂN LÀM GỐC ạ!
Lão lại bật cười đến văng nước bọt:
– Đã đặt ra khuôn phép tôn ti mà còn lấy dân làm gốc? Câu đó sẽ
là câu mị dân xuyên suốt mọi thời đại. Dân nghe vậy sẽ vui vẻ làm trâu cày cho
sự nghiệp của các quan chứ gì?
Nói đoạn, Lão vỗ mông trâu bỏ đi, không một lời chào. Con trâu
họ lên một tiếng và ỉa một bãi to tướng trước mặt Khổng rồi đưa Lão băng qua
cánh đồng. Khổng nhìn theo không chớp mắt. Kì lạ là con trâu đi đến đâu cỏ cây
dạt ra đến đấy. Lão Tử nhẹ nhàng như bay giữa không gian vô tận rồi mất hút ở
chân trời. Khổng lầm bầm, rằng LÃO THẬT SỰ TỰ DO, con đường của Lão thật sự là
con đường lớn, không như ta cả đời tự đeo gông vào cổ và đi vào ngõ cụt mà
không biết…
Tối hôm đó về nhà trọ, Khổng trằn trọc suốt ba canh rồi thiếp
đi. Trong giấc mơ, Khổng thấy mình sống lừng lững đến 2000 năm, bao nhiêu người
đến sụp lạy tôn Khổng thành Thánh. Khổng cứ ngồi bất động mà làm Thánh. Không
biết là mộng ác hay mộng lành. Chỉ biết rằng khi tỉnh dậy, Khổng thấy cứt đầy
quần. Bèn thay quần áo và gói ghém mọi thứ ô uế vào chiếc tay nải bằng nhung
rồi một mình lặng lẽ bước đi trong đêm tối. Khổng ném tất cả xuống cầu và đứng
nhìn dòng sông đen ngòm đang chảy xiết…
Sử sách chỉ viết có cuộc gặp gỡ Khổng – Lão mà tuyệt nhiên không
kể lại đầu đuôi chuyện này.
Vu Lan 2016
CML
(Nguồn: Blog Chu Mộng Long)
Nhận xét